Gần 200 mặt hàng Việt bị kiện phòng vệ thương mại, ứng phó thế nào?; Vì sao ‘ông lớn’ UDIC bị KTNN đưa vào diện giám sát đặc biệt?; Xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.
Gần 200 mặt hàng Việt bị kiện phòng vệ thương mại, ứng phó thế nào?
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu, thì xu thế sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại để bảo hộ sản xuất trên thế giới tiếp tục gia tăng. Việt Nam đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại ở nước ngoài.
Thời gian qua, ta đã kháng kiện thành công (không áp thuế, chấm dứt áp dụng biện pháp) đối với 65/151 vụ việc đã kết thúc điều tra, chiếm tỉ lệ khoảng 43%. Nhiều mặt hàng như thủy sản, sắt thép, gỗ, mặc dù bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ bị áp mức thuế 0% hoặc rất thấp, giúp duy trì và tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Canada... Xem thêm...
Vì sao ‘ông lớn’ UDIC bị KTNN đưa vào diện giám sát đặc biệt?
Theo báo cáo kết quả công tác kiểm toán năm 2020 gửi Quốc hội của Kiểm toán Nhà nước, loạt công ty thành viên của UDIC như Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Thành UDIC, Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản UDIC, Công ty cổ phần UDIC Kim Bình, Công ty cổ phần Vật liệu Xây dựng và Xuất nhập khẩu Hồng Hà, Công ty cổ phần Đầu tư và Bêtông Thịnh Liệt bị KTNN đưa vào diện giám sát đặc biệt.
Loạt công ty trên bị đưa vào diện giám sát đặc biệt do quản lý nợ chưa chặt chẽ, để phát sinh nợ phải thu quá hạn, khó đòi lớn; một số đơn vị đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp; còn tình trạng sở hữu chéo giữa các doanh nghiệp trong cùng tổng công ty; quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh chưa bảo toàn được vốn. Xem thêm...
Xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc
Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết thi hành Nghị định của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Dự thảo đã bổ sung thêm mức phí của xe máy điện là 55.000 đồng.
Đáng chú ý, tại Phụ lục 1 về biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự năm của chủ xe mô tô 2 bánh, thay vì chỉ quy định mức phí xe mô tô từ 50 cc trở xuống là 55.000 đồng và xe trên 50 cc là 60.000 đồng thì dự thảo đã bổ sung thêm mức phí của xe máy điện là 55.000 đồng. Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Xem thêm...
Siết chặt, phạt nặng để chặn hàng lậu, hàng giả
Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ ngày 15.10, buôn bán hàng “xách tay” có thể bị xử phạt đến 200 triệu đồng. Ngày 13.10, trước thời điểm quy định xử phạt có hiệu 2 ngày, theo ghi nhận của PV Lao Động, thị trường buôn bán hàng “xách tay” diễn ra sôi động để... chạy nước rút trước giờ “G”!
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 13.10, trước giờ “G” siết chặt hoạt động buôn bán hàng xách tay, tình hình kinh doanh mặt hàng này rất sôi động. Tại phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) - “điểm đến thân quen” của những tín đồ sính hàng ngoại, các cửa hàng vẫn bày bán sản phẩm, việc mua bán diễn ra tấp nập. Xem thêm...