vĐồng tin tức tài chính 365

Xử lý chuyển tiền nhầm như thế nào?

2020-10-17 13:28

Xử lý chuyển tiền nhầm như thế nào?

Phạm Như Liên

(TBKTSG) - Gần đây, xảy ra nhiều trường hợp chuyển tiền nhầm gây ra những rắc rối xung quanh việc chuyển tiền nhầm và bị nhận chuyển tiền nhầm. Vấn đề đặt ra là xử lý như thế nào?

Mỗi trường hợp có thể khác nhau về chi tiết nhưng đều liên quan đến ba bên: người chuyển tiền nhầm (người C) - người bị nhận chuyển tiền nhầm (người B) - ngân hàng.

Chuyển tiền nhầm là do C bị nhầm lẫn do vô ý.

Khi phát hiện chuyển tiền nhầm, thông thường C sẽ lo sợ mất tiền. Hành vi tiếp theo là: (i) Dò tìm thông tin của B để liên lạc, thông qua điện thoại và/hoặc tìm đến tận nhà của B để đề nghị chuyển trả lại tiền; (ii) Liên hệ với ngân hàng để xử lý lấy lại tiền; (iii) Liên lạc đồng thời với B và ngân hàng phục vụ.

B, là người bị nhận chuyển tiền nhầm, bị động do lỗi của C. Khi phát hiện, thông thường B không muồn phiền toái. Hành vi tiếp theo là: (i) Báo cho ngân hàng phục vụ để được xử lý; (ii) Khi C liên lạc sẽ hợp tác để trả lại tiền thông qua ngân hàng; (iii) Chuyển trả lại tiền cho C khi được C yêu cầu...

Ngân hàng là nơi phục vụ C, hoặc B hoặc cả hai. Trong thực tế, ngân hàng thường phải xử lý khá nhiều vụ việc chuyển tiền nhầm do lỗi của khách hàng. Đôi khi, chính ngân hàng chuyển tiền nhầm và phải tự khắc phục.

Việc chuyển tiền nhầm và xử lý chuyển tiền nhầm thông thường là kết thúc tương đối êm ả, nhưng nhiều trường hợp gây ra những phiền phức cho những người trong cuộc. Qua đây, đặt ra các vấn đề về việc xử lý “chuyển tiền nhầm”.

Đối với Ngân hàng

Những trường hợp ngân hàng giữ tài khoản của khách hàng mà cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng cho bên thứ ba khi không được phép là không đúng quy định của pháp luật về bảo mật thông tin.

Trong các trường hợp chuyển tiền nhầm, nếu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân của người bị nhận chuyển tiền nhầm cho người chuyển tiền nhầm, sẽ gây ra những phiền toái trong cuộc sống của người bị nhận tiền chuyển nhầm do bị yêu cầu chuyển trả lại tiền gay gắt, đầy áp lực như gọi điện liên tục, tìm đến tận nhà...

Việc lộ thông tin tài khoản tại ngân hàng thường dẫn đến hậu quả. Mức độ đơn giản nhất là gây phiền toái, hoang mang lo lắng, bất ổn trong cuộc sống của chủ tài khoản; phức tạp hơn thì có thể tạo điều kiện cho các đối tượng không tốt gây ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thực tế việc xử lý chuyển tiền nhầm thời gian qua cho thấy, việc bảo mật thông tin của khách hàng tại ngân hàng chưa được tuân thủ nghiêm túc, cần được chấn chỉnh kịp thời. Ngân hàng cũng cần rút ngắn thời gian tối đa phải xử lý xong một vụ chuyển tiền nhầm, không thể quy định thời hạn tối đa quá dài đến 45 ngày như hiện nay.

Đối với người chuyển tiền nhầm

Khi việc chuyển tiền nhầm xảy ra, người chuyển nhầm là người có lỗi. Theo nguyên tắc, xử lý phải qua nghiệp vụ tra soát lại từ người chuyển kết hợp với ngân hàng phục vụ người chuyển tiền. Tiếp đó, ngân hàng phục vụ người có tài khoản bị nhận tiền sẽ xử lý trả lại tiền cho người gửi về tài khoản xuất phát.

Người chuyển tiền nhầm cần biết rằng, người bị nhận tiền do chuyển nhầm không thể tự động qua Internet Banking chuyển số tiền này ngược trở lại tài khoản của người chuyển hoặc bên thứ ba nào khác. Đồng thời, theo quy định của pháp luật, người nhận được tiền do chuyển nhầm cũng không thể sử dụng tiền này, mà bị buộc phải trả lại cho người chuyển.

Do vậy, khi chuyển tiền nhầm cần liên hệ với ngân hàng chuyển tiền để được hướng dẫn xử lý. Việc liên lạc với người “bị” nhận tiền là không cần thiết, nhiều khi làm cho sự việc trở nên phức tạp hơn. Trong trường hợp là người thân quen thì có thể liên lạc để thông báo nhằm có sự hợp tác thủ tục hoàn tiền được nhanh hơn.

Đối với người bị nhận tiền chuyển nhầm

Khi bị nhận tiền do chuyển nhầm, cách tốt nhất là chủ động thông báo đến ngân hàng quản lý tài khoản của mình và phối hợp để ngân hàng xử lý theo quy định. Không tự động qua Internet Banking chuyển tiền này ngược lại tài khoản của người chuyển hoặc chuyển tiền tiếp tới bên thứ ba nào khác.

Trong trường hợp nhận thông tin của người lạ báo chuyển tiền nhầm vào tài khoản của mình, cần thông tin lại trên tinh thần hợp tác, tạo niềm tin chắc chắn với họ rằng, “tiền của ông/bà chuyển nhầm sẽ được hoàn trả theo quy định của ngân hàng”.

Cần biết rằng, tất cả các trường hợp không hợp tác trả lại tiền, thậm chí tự ý rút tiền tiêu xài, ngân hàng và C đều có thể yêu cầu cơ quan công an xử lý.

Ảnh: VietnamNet

 

Xem thêm: lmth.oan-eht-uhn-mahn-neit-neyuhc-yl-ux/804903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xử lý chuyển tiền nhầm như thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools