vĐồng tin tức tài chính 365

Đồng Tháp đặt chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hoá đạt 42% vào năm 2025

2020-10-18 14:46

Đồng Tháp đặt chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hoá đạt 42% vào năm 2025

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp cho biết, chỉ tiêu kinh tế được đề ra là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 7,5%, thu ngân sách tăng bình quân 8-10%/năm và đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 42%.

Tiền Giang đặt mục tiêu vào nhóm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Toàn cảnh khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần XI nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: BTC

Phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần XI, nhiệm kỳ 2020-2020 diễn ra vào hôm nay, 18-10, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp cho biết, trước bối cảnh thế giới ngày một bất định, phức tạp và khó lường, thì phong cách lãnh đạo của cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, quyết đoán và gương mẫu hơn theo đúng phương châm Đại hội X Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Theo ông Hoan, đào tạo nguồn nhân lực, thu hút các nguồn lực từng bước gắn với nhu cầu của xã hội, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của tỉnh. Đồng thời, định hình những động lực tăng trưởng mới, làm cơ sở cơ cấu lại nền kinh tế phù hợp với nhu cầu phát triển mới, chuyển dần từ "tư duy sản xuất nông nghiệp" sang "tư duy kinh tế nông nghiệp", gắn với quan điểm xây dựng nông thôn mới thực chất và bền vững. Từng bước chuyển từ nền kinh tế truyền thống đến kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số ở cả ba trụ cột: chính quyền, kinh tế và xã hội.

Ông Hoan cho biết, với nỗ lực đổi mới, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực, tạo ra động lực, nguồn lực và bài học kinh nghiệm cho những năm sau, mở ra thời kỳ phát triển mới.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp phát biểu khai mạc. Ảnh: BTC

Theo ông Hoan, Đồng Tháp không chỉ đánh giá mức độ phát triển theo chiều dọc qua các năm hay các chỉ tiêu đặt ra theo nhiệm kỳ, mà thẳng thắn phân tích tương quan phát triển theo chiều ngang giữa Đồng Tháp với các địa phương có điều kiện, đặc điểm tương đồng trong vùng và cả nước.

“Đồng Tháp cũng mạnh dạn nhìn nhận, xem xét khách quan mức độ phát triển hiện tại của địa phương đã tương xứng với tiềm năng, đã tối ưu hoá các nguồn lực chưa? Tiềm lực có thực sự được đánh thức chưa? Các giá trị nội tại bao gồm truyền thống lịch sử, văn hoá bản địa, tính cố kết cộng đồng có thực sự làm điểm tựa, nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế chưa? Chất lượng sống bao gồm thu nhập, niềm hạnh phúc có được hoà quyện vào mỗi người dân chưa?”, ông Hoan cho biết.

Ông Hoan cho biết, "nhìn thẳng, nói thật", một số lĩnh vực vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế, yếu kém; tăng trưởng kinh tế đạt khá, nhưng thu nhập của người dân chưa được cải thiện rõ rệt. “Một số định hướng chiến lược mang tính đột phá, nhưng trong triển khai thực hiện vẫn thiếu tính đồng bộ, đôi khi còn chần chừ, làm chậm đà phát triển, mất đi cơ hội”, ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, tình hình kinh tế - xã hội của Đồng Tháp và cả nước sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ những diễn biến nhanh, sâu rộng, phức tạp và bất ngờ của thế giới. Điều này, vừa tạo ra thời cơ, vừa đặt ra những thách thức ngày càng gay gắt, khó lường. “Trong bối cảnh đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI càng thêm ý thức về trách nhiệm to lớn trước nhân dân tỉnh nhà”, ông Hoan cho biết.

Ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp khi nói về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020-2025 yêu cầu, tập trung thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thích ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng.

Nhiệm kỳ mới, tỉnh Đồng Tháp cũng đặt mục tiêu kế hoạch nâng cao năng lực công nghiệp, đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh.

Từ mục tiêu tổng quát, ông Hoàng cho biết, chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế được địa phương đề ra, đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm đạt 7,5%; đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người tăng gấp 1,7 lần so với năm 2020 (tương đương 3.434 đô la Mỹ); thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân từ 8,0 đến 10%/năm; tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2020 - 2025 đạt khoảng 26% GRDP; đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hoá đạt khoảng 42%.

Năm đột phá chiến lược phát triển của Đồng Tháp nhiệm kỳ 2020-2025

Báo cao tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần XI, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Hoàng cho biết, thứ nhất, đó là đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông, tạo nền tảng kết nối và phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch gắn kết hài hoà với phát triển đô thị; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ, các đường cao tốc qua địa bàn tỉnh. Mở rộng, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường huyện, hệ thống giao thông nông thôn hiện có và đầu tư xây dựng các tuyến đường mới phục vụ cho phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong điều kiện tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục trong tỉnh, nhất là chất lượng giảng dạy. Liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước để đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ và kiến thức quản lý kinh tế cho nông dân.

Thứ ba, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển kinh tế nông nghiệp quy mô lớn, phát triển nền nông nghiệp thông minh; đẩy mạnh phát triển ngành hàng hoa kiểng và phát huy lợi thế của làng hoa Sa Đéc lan toả ra toàn tỉnh; phát triển nhanh diện tích trồng cây ăn trái.

Thứ tư, tập trung phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp theo hướng nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả, đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế, gắn kết nguồn lực và tham gia chuỗi các ngành hàng chủ lực của Tỉnh.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt cải cách hành chính trong Đảng; nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của chi bộ đảng.

 

Xem thêm: lmth.5202-man-oav-24-tad-aoh-iht-od-el-yt-ueit-ihc-tad-paht-gnod/275903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đồng Tháp đặt chỉ tiêu tỷ lệ đô thị hoá đạt 42% vào năm 2025”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools