vĐồng tin tức tài chính 365

Bloomberg: Tiếp tục hồi phục mạnh mẽ trong quý III, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kin

2020-10-19 10:49

Theo số liệu Bắc Kinh mới công bố, GDP quý III của Trung Quốc tăng 4,9% so với 1 năm trước. Con số này thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế, nhưng vẫn tăng mạnh hơn mức 3,2% ở quý II. Trong khi đó, doanh số bán lẻ tăng 3,3% trong tháng 9, sản xuất công nghiệp tăng 6,9% trong tháng 9 và tăng trưởng đầu tư cũng tăng tốc với mức 0,8% tính đến cuối quý III.

Dù số liệu GDP tăng yếu hơn dự kiến, nhưng sản lượng tăng 0,7% từ đầu năm đến nay. Điều này có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã hồi phục hoàn toàn sau mức giảm mạnh trong nửa đầu năm vừa qua.

Bloomberg: Tiếp tục hồi phục mạnh mẽ trong quý III, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế toàn cầu - Ảnh 1.

GDP Trung Quốc hồi phục ổn định trong quý III/2020.

Nền tảng thúc đẩy đà hồi phục này là các biện pháp tích cực ngăn chặn dịch bệnh, điều này cho phép các nhà máy nhanh chóng mở cửa trở lại và tận dụng nhu cầu đối với thiết bị y tế, xu hướng làm việc tại nhà gia tăng trên toàn cầu. Đây chính là động lực giúp các nhà xuất khẩu giành được thị phần lớn kỷ lục trong 7 tháng, tính đến tháng 7.

Dù người tiêu dùng tại thị trường nước này vẫn thận trọng, nhưng lượng chi tiêu mạnh mẽ trong những ngày Tuần lễ vàng gần đây cho thấy họ đang bắt đầu tiêu tiền trở lại.

Trong khi đó, sự hồi phục diễn ra trong bối cảnh lượng vay nợ của chính phủ bị hạn chế tương đối và PBOC không có biện pháp nới lỏng mạnh mẽ như những ngân hàng trung ương khác. Thay vào đó, chính phủ tập trung vào việc hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp, trái ngược với phản ứng từng đưa ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Shen Jianguang – kinh tế gia trưởng tại công ty thương mại điện tử JD.com, nhận định: "Trung Quốc đã hỗ trợ thế giới theo cách khác hồi năm 2008. Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại có nghĩa là họ không thể đưa ra một biện pháp kích thích nào thêm vào năm 2020. Thay vào đó, Trung Quốc đã đóng vai trò là ‘phương kế cuối cùng’."

Hôm Chủ nhật, Thống đống Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang, cho biết: "Trung Quốc có chính sách tài khóa tích cực và chính sách tiền tệ thuận lợi để hỗ trợ nền kinh tế. Hiện tại, về cơ bản, Trung Quốc đã kiểm soát được Covid-19. Nhìn chung, nền kinh tế Trung Quốc vẫn hồi phục với tiềm năng lớn. Đà hồi phục tiếp tục được dự báo sẽ là yếu tố có lợi cho nền kinh tế toàn cầu."

Theo một phân tích của IMF được Bloomberg tổng hợp, tỷ lệ Trung Quốc đóng góp vào tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 26,8% vào năm 2021 lên 27,7% vào năm 2025. IMF cho biết tăng trưởng của Trung Quốc gần như là lý do duy nhất giúp họ dự báo rằng sản lượng toàn cầu sẽ tăng 0,6% vào cuối năm 2021 so với cuối năm 2019.

Bloomberg: Tiếp tục hồi phục mạnh mẽ trong quý III, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế toàn cầu - Ảnh 2.

15 nền kinh tế đóng vai trò lớn nhất trong tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2025 (dự báo của IMF).

Tuy nhiên, đà hồi phục cũng có những mặt hạn chế. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trường 0,7% trong 9 tháng tính đến tháng 9, so với cùng kỳ năm 2019. Vào đầu năm nay, chính phủ dự kiến tăng trưởng cả năm sẽ là khoảng 6%. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng dè dặt hơn trong việc chi tiêu. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát, lượng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn thấp hơn khoảng 9% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đà hồi phục cũng có những mặt hạn chế. Nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trường 0,7% trong 9 tháng tính đến tháng 9, so với cùng kỳ năm 2019. Vào đầu năm nay, chính phủ dự kiến tăng trưởng cả năm sẽ là khoảng 6%. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng dè dặt hơn trong việc chi tiêu. Dù dịch bệnh đã được kiểm soát, lượng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn thấp hơn khoảng 9% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, vẫn chưa rõ đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc sẽ bền vững ở mức nào, trước những áp lực do tình trạng thất nghiệp, nợ doanh nghiệp và hộ gia đình gia tăng. China Evergrande Group – công ty bất động sản nợ nhiều nhất thế giới, đã khiến nhà đầu tư lo ngại về "sức khỏe" tài chính của quốc gia này.

Ngoài ra, phần lớn sự tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ với Mỹ sẽ có tiến triển như thế nào sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Căng thẳng thương mại leo thang sẽ tạo áp lực lớn cho sự hồi phục của hoạt động xuất khẩu. Đồng thời, dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu và Mỹ có thể khiến sự hồi phục trên toàn cầu có thể trở nên phức tạp hơn và suy yếu đà tăng trưởng của chính Trung Quốc. 

Xem thêm: nhc.4290159091010202-uac-naot-et-hnik-yad-cuht-ceiv-gnort-gnort-nauq-ort-iav-gnod-gnac-yagn-couq-gnurt-iii-yuq-gnort-em-hnam-cuhp-ioh-cut-peit-grebmoolb/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bloomberg: Tiếp tục hồi phục mạnh mẽ trong quý III, Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools