Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - "DGW") vừa công bố kết quả kinh doanh Quý III/2020: họ đạt 3.624 tỷ đồng - tăng 39% và lợi nhuận sau thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ.
Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu của Digiworld đạt 8.518 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ. Theo đó, tính đến cuối Quý III/2020, công ty đã hoàn thành 84% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận. Trong đó, doanh thu 09 tháng đầu năm của hầu hết ngành hàng đều đúng kế hoạch kinh doanh đã đề ra.
Về ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng: kết thúc Quý III/2020, Digiworld đã đạt được doanh thu 1.280 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 100% kế hoạch năm 2020. Mặc dù "miếng bánh" của thị trường máy tính xách tay và máy tính bảng đang dần thu hẹp lại nhưng tại Digiworld, doanh thu ngành hàng này vẫn tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy, họ vẫn chiếm thê được được thị phần ở thị trường này.
Về ngành hàng điện thoại: kết thúc quý III/2020, doanh thu đạt 1.868 tỷ đồng, tăng trưởng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu đạt 4.156 tỷ đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm.
Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ở ngành hàng này tiếp tục đến từ Xiaomi khi thị phần này vẫn có gia tăng đều đặn qua các quý cùng kỳ. Ngoài ra, việc phân phối thêm một nhãn hàng mới là Apple đã bắt đầu đóng góp vào doanh thu mảng điện thoại di động của Digiworld từ quý III/2020.
Về ngành hàng thiết bị văn phòng: kết thúc quý III/2020, doanh thu đạt được 414 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở Quý III, ngành hàng này ghi nhận mức tăng trưởng không cao như kỳ vọng do nhu cầu mua sắm các thiết bị văn phòng từ các doanh nghiệp tiếp tục giảm do chịu tác động từ Covid – 19 cùng với xu hướng làm việc tại nhà. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu ngành hàng thiết bị văn phòng ghi nhận 1.027 tỷ đồng, hoàn thành 60% kế hoạch năm.
Bảng báo cáo so sánh doanh thu thuần các ngành hàng của Digiworld so với cùng kỳ năm ngoái.
Về ngành hàng tiêu dùng: Kết thúc Quý III/2020, ngành hàng tiêu dùng có mức sụt giảm tương đối, chỉ đạt 62 tỷ đồng, tăng trưởng âm 6% so với cùng kỳ do đại dịch Covid – 19. Thế nên, Digiworld đã quyết định tạm hoãn triển khai các hợp đồng FMCGs mới. Mặc dù, hiện tại đóng góp doanh thu của ngành hàng tiêu dùng chưa đáng kể, nhưng Digiworld vẫn đánh giá cao tiềm năng của ngành hàng này.
Ở khía cạnh khác, trong Quý III/2010, lượng tiền mặt của Digiworld tiếp tục gia tăng lên mức 212 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với lượng tiền mặt cùng kỳ các năm 2018 với 39 tỷ và năm 2019 với 69 tỷ. Số ngày tồn kho của Digiworld cũng ghi nhận giảm mạnh, từ 36 ngày ở Quý III/2018 xuống còn 33 ngày ở Quý III/2019 và còn 24 ngày ở Quý III/2020.
Cùng với việc kinh doanh tăng trưởng tốt, khiến các đối tác trong lĩnh vực ICT như Xiaomi, Apple, Asus… tin tưởng vào năng lực bán hàng của Digiworld hơn. Nhờ vậy, các chính sách công nợ của các nhà cung cấp này với Digiworld cũng được nới lỏng qua từng năm, giúp Digiworld cải thiện năng lực kiểm soát dòng tiền.
Về cấu trúc nguồn vốn: Quý III/2020 đang là quý mà doanh nghiệp này có Cấu trúc nợ vay/Vốn chủ sở hữu an toàn nhất, đạt tỷ lệ 0,45 nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, giúp phần lợi nhuận giữ lại bổ sung vào vốn chủ sở hữu cao (từ 0,88 ở Quý II/2018 xuống còn 0,67 ở Quý II/2019 và còn 0,45 ở Quý II/2020).
Về các chỉ số sinh lời: tỷ suất lợi nhuận ròng của Digiworld cải thiện lên mức 2,07% ở Quý III/2020 so với mức 1,94 ở Quý III/2019. Ngoài ra, chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) Quý III/2020 của họ cũng ghi nhận mức kỷ lục với 7,19% so với mức 5,85% ở Quý III/2019 và 4,93% ở Quý III/2018.
Digiworld tin rằng, với đà phát triển hiện tại, họ sẽ hoàn thành được kế hoạch kinh doanh 2020 đã đề ra từ đầu năm.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ
Xem thêm: nhc.13120048191010202-gnaht-9-uas-uht-hnaod-gnod-yt-8158-tad-dlrowigid/nv.zibefac