Toa tàu được cẩu xuống đường ray tại depot Nhổn - Ảnh: MRB
Trước đó, rạng sáng 18-10, 4 toa tàu của đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được tàu biển APL Pusan chở về cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).
Do xe chuyên dụng chở đoàn tàu chỉ được lưu thông vào ban đêm nên trong đêm 18-10, xe chở đoàn tàu về tới Phủ Lý (Hà Nam) và dừng tại đây. Đêm 19-10 đoàn xe tiếp tục chở 4 toa tàu về tới depot Nhổn (Hà Nội), hoàn thành quãng đường vận chuyển dài gần 190km.
Đoàn xe chở 4 toa tàu đầu tiên của metro Nhổn - Ga Hà Nội chỉ đi ban đêm - Ảnh: MRB
Sáng 20-10, 4 toa tàu đã được cẩu lên đường ray depot Nhổn (là nơi quản lý, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) để tiến hành lắp ráp và thử nghiệm.
Theo Ban quản lý đường sắt Hà Nội, 9 đoàn tàu còn lại của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến đưa về Hà Nội bắt đầu từ đầu năm 2021.
Trước đó, ngày 2-9, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được nhà sản xuất Alstom (CH Pháp) thiết kế đã bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) tới cảng Hải Phòng (Việt Nam). Đoàn tàu dự kiến cập cảng ngày 24-10 nhưng thực tế đã về tới Hải Phòng sớm hơn 1 tuần.
Toa tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội đầu tiên vận hành thử trên đường ray khu depot Nhổn - Nguồn: MRB
Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các.
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
Các toa tàu được cẩu xuống đường ray - Ảnh: MRB
Đặc biệt, đoàn tàu sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt, tối ưu hóa độ an toàn, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.
Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944-1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Đoàn tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội được sơn 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng và gắn biểu tượng Khuê Văn Các - Ảnh: MRB
Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm.
Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.
Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm).
Các toa tàu được tập kết tại depot Nhổn - Ảnh: MRB
Dự kiến tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021. 4km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Ông Nguyễn Cao Minh - trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và đồng lòng của người dân sử dụng metro khi dự án đi vào hoạt động.
TTO - Ngày 18-10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức cập cảng Hải Phòng và được xếp dỡ để vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội) thực hiện việc lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm.
Xem thêm: mth.4083249002010202-tek-pat-ion-iot-ev-ad-ion-ah-ag-nohn-ortem-uat-naod/nv.ertiout