Ấn Độ, Việt Nam thúc đẩy nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỉ đô la
Vũ Yến
(TBKTSG Online) - Ấn Độ và Việt Nam có thể hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực dược phẩm và cung cấp thuốc, trong đó có việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường bao gồm cả mua sắm công cho các công ty dược phẩm của hai bên.
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Riva Ganguly Das phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam ngày 20-10. Ảnh: MEA |
Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 20-10 vừa qua.
Bà Riva Ganguly Das, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, phụ trách khu vực phía Đông, cho biết chế biến thực phẩm, da thuộc, cơ sở hạ tầng cũng là những lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu và đầu tư.
Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, đại dịch Covid-19 làm cản trở nền kinh tế, một số ngành nghề vẫn thể hiện cơ hội phát triển như sắt thép, nông nghiệp, dược, dệt may, hàng kỹ thuật, điện tử và cả những ngành có sản phẩm từ dầu mỏ.
“Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc kiểm soát Covid-19 và ổn định nền kinh tế. Vì vậy, tôi nghĩ đây là cơ hội để các doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu Việt Nam dưới một góc nhìn mới", ông Verma phát biểu.
Diễn đàn trực tuyến cũng có các phiên giao lưu doanh nghiệp (B2B) về các lĩnh vực khác nhau như thủy sản, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, sắt thép, hóa chất, công nghiệp ô tô, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm. Gần 50 đại diện doanh nghiệp từ Ấn Độ và Việt Nam đã tham gia vào phiên giao lưu này.
Theo đánh giá của các diễn giả tham dự, Ấn Độ có tiềm năng lớn trong thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Việt Nam có thế mạnh và khả năng để tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào Ấn Độ , dựa trên sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Ấn Độ đặt mục tiêu từ nền kinh tế trị giá 3 tỷ đô la Mỹ trở thành nền kinh tế 5 tỷ đô la Mỹ trong 4-5 năm tiếp theo. Điều này sẽ tạo ra những cơ hội to lớn, những nhu cầu mới, động lực mới và tất cả những điều này đều mang đến những hứa hẹn to lớn cho quan hệ với các đối tác Việt Nam. Việt Nam nên xem xét sự gắn bó lâu dài, quan hệ đối tác kinh doanh lâu dài với Ấn Độ về thương mại và đầu tư.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2019 đạt hơn 11,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,8% so với năm 2018. Trong 7 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt trên 5 tỷ đô la Mỹ, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt gần 2,6 tỷ đô la Mỹ và xuất khẩu từ Ấn Độ sang Việt Nam đạt trên 2,4 tỷ đô la Mỹ.
Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ bao gồm máy vi tính, điện thoại và linh kiện. Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu từ Ấn Độ sang Việt Nam là sắt thép, máy móc, thiết bị, phụ tùng, dược phẩm. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hai quốc gia vẫn đặt mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỉ đô la Mỹ trong thời gian tới.