vĐồng tin tức tài chính 365

Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ

2020-10-22 02:47

Ngày 21-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, chủ trì hội nghị chỉ đạo ứng phó với bão và mưa, lũ các tỉnh miền Trung.

Chủ động phòng, chống bão

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: Dù đã có dự báo sớm và cả hệ thống vào cuộc rất quyết liệt nhưng với những diễn biến bất thường của bão, lũ, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thời gian qua gây thiệt hại nặng nề nhất trong năm năm trở lại đây.

Khi kiểm tra vùng thiệt hại do mưa lũ, sạt lở đất, Phó Thủ tướng nhận thấy vẫn còn nhiều hộ dân rất khó khăn, nhất là về lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

“Tôi đề nghị tập trung cứu trợ người dân... Khẩn trương cứu trợ về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con. Bão số 8 đang vào và dự kiến vùng ảnh hưởng rất rộng, vì thế công tác cứu trợ phải khẩn trương hơn nữa. Cần nhất bây giờ là chất đốt để nấu nướng, vì điện lưới nhiều nơi đang mất” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ông Dũng cũng cho hay nhiều đoàn cứu trợ mới chỉ vào khu vực thuận lợi về giao thông, còn nhiều chỗ khó khăn thì hàng cứu trợ chưa đến được với người dân. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục cử đoàn vào các tỉnh miền Trung nắm sát nhu cầu cần hỗ trợ của bà con. “Ngoài lương thực, cần chú ý hỗ trợ các loại thực phẩm, rau xanh... đảm bảo đủ dinh dưỡng, sức khỏe cho người dân” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Hàng hóa cứu trợ cần tập trung giao về đầu mối các địa phương, MTTQ, cơ quan chuyên trách mới nắm được chính xác danh sách, từ đó hàng cứu trợ mới đến đúng các hoàn cảnh cần hỗ trợ. Trước mắt, Phó Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ mỗi tỉnh 5 tấn xúc xích và phải làm thế nào để đến tận tay người dân.

Bộ NN&PTNT phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Bộ Quốc phòng tính toán phương án sử dụng trực thăng để đẩy nhanh tốc độ cứu trợ người dân vùng lũ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng có liên quan cùng địa phương phải dồn tổng lực vào cuộc hướng dẫn ngư dân trên biển và ven biển kịp thời vào nơi tránh trú, bảo đảm an toàn cho những người dân nuôi trồng thủy sản trên biển, khách du lịch…

Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ - ảnh 1
Xăng dầu của các doanh nghiệp hỗ trợ miễn phí cho trạm tiền phương sử dụng cho các phương tiện cứu trợ. Ảnh: HẢI HIẾU

Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ - ảnh 2
Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), chỉ đạo công tác phân chia hàng cứu trợ. Ảnh: HẢI HIẾU

Huy động tàu, thuyền, máy bay ứng phó bão

Đánh giá dù hiện nay bão số 8 vẫn còn cách xa đất liền nhưng gió đã bắt đầu có tác động trên biển. Do đó, nếu không chủ động phương án ứng phó cũng dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Trước đó, báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, cho biết tính đến 6 giờ ngày 21-10, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 53.000 tàu, thuyền (hơn 263.000 lao động) biết về cơn bão để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

134 người chết và mất tích

Tính đến 18 giờ ngày 21-10, tổng số người chết và mất tích do mưa lũ đã tăng lên 134 người, tăng một người so với ngày 20-10.

Hơn 120.000 hộ dân ở hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình còn ngập trong nước lũ. Quảng Trị cơ bản nước đã rút khỏi nhà dân, chỉ còn một số tuyến đường ở vùng trũng thấp ngập nhẹ. 

Thiếu tướng Doãn Thái Đức, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cũng cho biết đã huy động lực lượng quân đội sẵn sàng ứng trực, ứng phó với bão số 8. “Đã có gần 700.000 lượt người với hơn 5.300 phương tiện, gồm cả bốn máy bay, tàu biển, canô… được huy động tham gia ứng trực ứng phó với bão số 8” - Thiếu tướng Đức thông tin.

Cạnh đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đặc biệt lưu ý toàn bộ hướng sườn tây của khu vực miền Trung đang trương nước bão hòa, do đó bất kỳ tổn thương nào dù nhỏ cũng gây nguy cơ sạt lở rất lớn. Vì vậy, việc cứu hộ, cứu nạn, phục hồi kinh tế cần đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, hiện hệ thống các hồ thủy điện, thủy lợi đang đầy ắp nước nên phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất.

Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong chiều 21-10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã dẫn đầu đoàn công tác vào Quảng Bình, Quảng Trị để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và phương án ứng phó với bão số 8.

Bão số 8 mạnh cấp 11, giật cấp 14 hướng vào Trung bộ

Lũ lớn trên 16 tuyến sông chính ở miền Trung, nhiều nơi vượt mốc lịch sử.

Chiều 21-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTVQG) cho biết bão số 8 đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 500 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 130 km tính từ tâm bão.

Bão di chuyển theo hướng tây tây bắc và tiếp tục mạnh lên. Đến khoảng 16 giờ hôm nay (22-10), bão sẽ mạnh lên cấp 10-11, giật cấp 13. Tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía đông. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão vẫn tiếp tục mạnh thêm. Cường độ bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 8 và mưa lũ miền Trung sáng 21-10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTVQG, cho biết bão số 8 sẽ tiếp tục mạnh lên, có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi vào khu vực quần đảo Hoàng Sa.

“Tổng hợp từ các phân tích quốc tế và Việt Nam, chúng tôi nhận định có hai giai đoạn ảnh hưởng đến cường độ của bão. Giai đoạn đầu tiên, từ nay đến khi bão vào đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão số 8 sẽ tăng cường độ với cấp độ mạnh nhất có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14. Giai đoạn tiếp theo, khi vào gần đất liền, bão có khả năng suy yếu vì gặp bề mặt khí quyển lạnh” - ông Khiêm nhận định.

Trung tâm cũng nhận định trọng tâm bão số 8 hướng đến là Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, thời gian ảnh hưởng từ đêm 24, ngày 25 và 26-10. Thời điểm đổ bộ vào đất liền, có khả năng bão giảm còn cấp 8-9.

Với điều kiện như vậy, Trung tâm Dự báo KTTVQG cảnh báo dù hai, ba ngày nữa bão mới ảnh hưởng nhưng từ nay cần ứng phó với gió mạnh ở khu bắc Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa với vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 12, sóng biển cao 5-7 m.

Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ - ảnh 3
Vị trí, đường đi của bão số 8. Ảnh: nchmf.gov.vn

Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ - ảnh 4
Tại xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), nước dâng cao ngang nóc nhà, người dân chủ yếu di chuyển bằng thuyền. Ảnh: A.TÙNG

 Báo cáo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết trong những ngày qua, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị có mưa lớn, nhiều khu vực có tổng lượng mưa lên tới 1.600 mm.

Mưa gây lũ lớn trên 16 tuyến sông chính tại khu vực miền Trung. Trong đó có năm tuyến sông lũ đã vượt lịch sử. Đó là các sông Kiến Giang (Quảng Bình); sông Hiếu, sông Thạch Hãn, sông Ô Lâu (Quảng Trị); sông Bồ (Thừa Thiên-Huế).

Những cơn bão dồn dập trong thời gian ngắn hướng vào các tỉnh miền Trung vừa qua có nguy cơ kéo theo nhiều thiên tai nguy hiểm. Trong 3-4 ngày tới ở khu vực miền Trung, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các vùng núi.

AN HIỀN

Xem thêm: lmth.324549-ort-uuc-gnah-aihc-nahp-nahn-peit-gnouhp-neit-mart-pal/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lập trạm tiền phương tiếp nhận, phân chia hàng cứu trợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools