vĐồng tin tức tài chính 365

Hôm nay, tổ chức lễ truy điệu 22 liệt sĩ Đoàn 337

2020-10-22 02:47

Ngày 21-10, một ngày trước khi tổ chức lễ viếng và truy điệu cho 22 liệt sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu 4) hy sinh do sạt lở núi tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, con đường Trường Chinh dẫn vào trung tâm thể thao đa năng có nhiều phương tiện qua lại, người nhà các liệt sĩ đến được đưa vào bên trong các dãy nhà. Bên trong, mọi người tất bật chuẩn bị các công tác cho lễ viếng và truy điệu.

Giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 có nhiệm vụ xây dựng kinh tế, quốc phòng ở năm xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Hướng Hóa. Hơn 20 năm đóng quân tại đây, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn để lại những hình ảnh đẹp trong lòng bà con người Vân Kiều. Người dân bản địa luôn xem họ là con em, người thân trong gia đình.

Ông Phan Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng, cho hay người dân ở đây luôn xem các chiến sĩ như chính gia đình mình. Nhiều chiến sĩ gặp dân, tiếp xúc với dân còn nhiều hơn người nhà vì đoàn đóng ở vùng biên ải, về nhà phải mất vài chục, có người phải vài trăm cây số.

“Vì là đoàn kinh tế nên các chiến sĩ đã giúp người dân địa phương trong việc xóa đói, giảm nghèo rất nhiều. Họ đưa những kỹ thuật về trồng cây lúa nước, trồng cây cà phê, nuôi bò… rồi bắt tay vào làm cùng dân” - ông Long nói.

Cũng theo ông Long, các chiến sĩ đã hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh ở địa phương xây dựng nhà mới; hướng dẫn người dân cách phòng chống dịch, phòng chống lụt bão… “Người dân rất tin tưởng vào các chiến sĩ bộ đội, các anh đã hy sinh trong sự tiếc nuối của chính quyền địa phương và người dân nơi đây” - ông Long nói.

Ông Long cũng cho biết ngày mai xã sẽ cử cán bộ cùng với huyện đến viếng các liệt sĩ Đoàn 337. “Nhiều người dân Vân Kiều cũng có nguyện vọng đến viếng các chiến sĩ Đoàn 337 nhưng phương tiện đi lại hiện rất khó khăn” - ông Long thông tin thêm.

Hôm nay, tổ chức lễ truy điệu 22 liệt sĩ Đoàn 337 - ảnh 1
Người thân các chiến sĩ khóc khi đón thi thể về. Ảnh: N.DO

Hôm nay, tổ chức lễ truy điệu 22 liệt sĩ Đoàn 337 - ảnh 2
Xe cứu thương chở thi thể các chiến sĩ rời Đoàn 337. Ảnh: NGUYỄN DO

“Các con của mẹ ngủ ngon”

Rạng sáng 18-10, nghe tin sạt lở núi ở phía sau dãy nhà nơi Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 đóng quân, bà con thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa đã kéo đến doanh trại để nghe ngóng tình hình. Nhiều người dân xin vào để cùng cứu nạn nhưng do quá nguy hiểm nên lực lượng chức năng không đồng ý.

Bà Hồ Thị Bai (50 tuổi) bần thần nói: “Những ngày trước, khi gặp mẹ trên đường, đứa thì hỏi nhà đủ gạo ăn không mẹ, đứa thì vào nhà dặn dò mưa bão mẹ đừng lên nương rẫy nữa, nguy hiểm lắm”.

Bà Bai cho biết những ngày qua không thể chợp mắt, bà nhớ hết tên những cán bộ, chiến sĩ mà bà gặp. “Đau xót quá, các con của mẹ hãy ngủ ngon” - bà Bai nói khi có đoàn xe cấp cứu chở thi hài các liệt sĩ đi qua.

Có mặt tại nhà tang lễ, ông Lê Văn Huyến cùng vợ là bà Trương Thị Quyên (cha mẹ của liệt sĩ Lê Tuấn Anh) vẫn với gương mặt thất thần vì nhiều ngày chưa chợp mắt. Những ngày này ông bà xin ngủ lại tại nhà thi đấu đa năng để được gần con và luôn nhớ, khóc thương về những dự định còn dang dở của con trai. Chúng tôi dễ dàng nhận ra hai vợ chồng ông Huyến vì vào sáng 18-10, vài tiếng sau vụ sạt lở đất thì vợ chồng ông bà là những người đầu tiên của các thân nhân đến hiện trường.

Bố trí việc làm cho vợ, con chiến sĩ hy sinh

Chiều 21-10, bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho hay bộ đã tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết chính sách cho các chiến sĩ hy sinh. Bộ sẽ bố trí việc làm cho vợ, con của các chiến sĩ đã hy sinh (nếu chưa có việc làm). Bộ cũng đã báo cáo Thủ tướng đề nghị nếu trường hợp yêu cầu của gia đình không phù hợp với ngành nghề ở Bộ Quốc phòng thì Thủ tướng sẽ giao các bộ, ngành tạo điều kiện bố trí. 

Ngoài vợ chồng ông Huyến còn có rất đông cha mẹ, người thân của các liệt sĩ cũng đến khu vực làm lễ tang trong tiếng khóc thương tiễn biệt để chuẩn bị đón các chiến sĩ về với quê cha đất mẹ.

Chiều 21-10, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị và ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đến thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình của 22 liệt sĩ.

Ông Quang khẳng định việc 22 chiến sĩ mất đi là tổn thất và mất mát to lớn không chỉ đối với thân nhân các cán bộ, chiến sĩ mà của cả Quân đội nhân dân Việt Nam, chính quyền và nhân dân Quảng Trị. Chính quyền và nhân dân Quảng Trị sẽ tiếp tục hoàn thành những công việc mà các anh còn đang dang dở, nỗ lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Chiều cùng ngày, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tang lễ cho 22 liệt sĩ và yêu cầu các lực lượng chức năng đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các công việc còn lại. Cùng với đó là triển khai, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị trong tổ chức các nghi lễ theo nghi thức quân đội, đảm bảo tang lễ diễn ra trang trọng, chu đáo và an toàn.

Truy tặng huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 22 liệt sĩ

Ngày 21-10, Bộ Quốc phòng đã chính thức ra thông báo tin buồn 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ tư lệnh Quân khu 4, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị gặp sự cố sạt lở đất nghiêm trọng làm 22 đồng chí hy sinh vào lúc 1 giờ 25 ngày 18-10 (tức ngày 2 tháng 9 năm Canh Tý) tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Lễ viếng 22 liệt sĩ được tổ chức từ 7 giờ đến 10 giờ ngày 22-10 (tức ngày 6 tháng 9 năm Canh Tý) tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị. Lễ truy điệu và đưa tang được tổ chức vào hồi 10 giờ cùng ngày.

• Trước đó, ngày 20-10, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 hy sinh. Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ký quyết định cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 22 liệt sĩ này.

• Ngày 21-10, ông Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, cho biết Thượng úy Trương Văn Thắng (31 tuổi, công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) đã được thăng quân hàm lên hàm đại úy. Đồng thời, Chủ tịch nước cũng có quyết định truy tặng huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì cho liệt sĩ Trương Văn Thắng.

Bộ Công an cũng vừa có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tặng bằng Tổ quốc ghi công cho Đại úy Trương Văn Thắng. Đại úy Thắng là người đã hy sinh khi đang đi cứu hộ một số người dân bị mất tích trong mưa lũ hôm 17-10.

V.THỊNH - Đ.LAM 

Xem thêm: lmth.224549-733-naod-is-teil-22-ueid-yurt-el-cuhc-ot-yan-moh/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hôm nay, tổ chức lễ truy điệu 22 liệt sĩ Đoàn 337”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools