Suzuki xem xét khả năng lắp ráp xe hơi ở Việt Nam
Lê Hoàng
(TBKTSG Online) - Thị phần ô tô Suzuki ở thị trường Việt Nam đang có chiều hướng tăng lên, thương hiệu xe đến từ Nhật Bản này đang xem xét khả năng lắp ráp các mẫu xe du lịch ở thị trường trong nước.
Vietnam Suzuki đang tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi. Ảnh minh họa: Lê Hoàng |
Thông tin này được ghi nhận tại buổi giới thiệu về kho phụ tùng linh kiện ô tô ở nhà máy của Vietnam Suzuki tại tỉnh Đồng Nai vào chiều ngày 20-1.
Trao đổi với báo chí, đại diện Vietnam Suzuki cho biết trong bối cảnh ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19, hầu hết các hãng ô tô có lượng bán ra bị sụt giảm mạnh nhưng lượng xe Suzuki bán ra trong 9 tháng qua vẫn có mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp, toàn thị trường lượng xe bán ra bị sụt giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cùng thời gian này Vietnam Suzuki vẫn tăng trưởng được 11%, đạt hơn 8.730 xe các loại.
Đáng chú ý, thị phần xe ô tô bán ra của Suzuki ở thị trường Việt Nam đang tăng lên trong 3 năm gần đây. Cụ thể từ 2,5% thị phần của năm 2018 với số lượng bán ra đạt hơn 6.800 xe, thương hiệu ô tô Suzuki đã nâng lên 3,9% thị phần vào năm ngoái đạt hơn 11.780 xe.
Với lượng xe bán ra trong 9 tháng đầu năm nay, theo ông Nguyễn Duy Bình, Trưởng phòng Marketing ô tô của Vietnam Suzuki, thị phần xe ô tô của thương hiệu Suzuki đã tăng lên 5,1%.
Hiện nay, hãng ô tô đến từ Nhật Bản này chỉ lắp ráp xe tải nhẹ, xe van, trong khi toàn bộ xe du lịch Suzuki gồm xe 4 và 7 chỗ đều nhập khẩu ở các nhà máy ở Indonesia và Thái Lan.
Nói về kế hoạch lắp ráp xe hơi Suzuki trong nước, ông Hidetoshi Aoki, Giám đốc sản xuất của Việt Nam Suzuki, cho rằng Suzuki luôn xem xét làm sao có thể mang đến cho khách hàng sản phẩm với chất lượng và độ bền cao, dịch vụ tốt, và vẫn có giá bán hợp lý.
"Để lựa chọn quốc gia lắp ráp sản phẩm, Suzuki cần xem xét doanh số bán hàng hợp lý. Việt Nam Suzuki mong muốn lắp ráp tất cả mẫu xe tại Việt Nam sau khi chúng tôi có đủ tự tin đạt được mục tiêu", ông Hidetoshi Aoki nói, nhưng lại không đưa ra sản lượng đạt bao nhiêu xe tiêu thụ mới là đạt được mục tiêu.
Giải thích thêm về việc chưa lắp ráp xe du lịch ở thị trường trong nước, ông Toshiyuki Takahara, Tổng giám đốc Việt Nam Suzuki, cho rằng việc đầu tư các thiết bị dây chuyền sản xuất lắp ráp ô tô đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, dung lượng thì trường phải lớn, đồng thời linh phụ kiện sản xuất tại chỗ phải đáp ứng được mới có tính khả thi.
Và ở thời điểm hiện tại, theo người đúng đầu Vietnam Suzuki là hãng nhận thấy việc nhập khẩu xe nguyên chiếc về tiêu thụ là hợp lý. Tuy nhiên, hãng vẫn luôn xem xét khả năng lắp ráp xe ô tô ở thị trường Việt Nam.
“Việt Nam là thị trường rất quan trọng của Suzuki. Đó là lý do chúng tôi liên tục giới thiệu những mẫu xe đời mới nhất trên thế giới tại thị trường Việt Nam", ông Toshiyuki Takahara nói, và cho rằng: "Chúng tôi cũng lên kế hoạch tăng số lượng các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam trong tương lai".
Ngoài ra, ông Toshiyuki Takahara cũng cho rằng công ty cần phải cải thiện dịch vụ hậu mãi bao gồm cả việc cung cấp phụ tùng. Do đó, Vietnam Suzuki sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ hậu mãi để có thể khách hàng tin tưởng sử dụng xe Suzuki lâu dài.
Vietnam Suzuki có 490.400 chi tiết linh kiện tại hai kho phụ tùng ở Đồng Nai và Hà Nội. Và hiện tại, công ty đang chuẩn bị xây dựng thêm kho phụ tùng mới tại TPHCM để đáp ứng lượng xe ô tô bán ra ngày càng tăng cũng như các nhu cầu phụ tùng. Đồng thời, 37 đại lý ô tô ủy quyền của Suzuki cũng có 2 kho tại mỗi đại lý.
Liên quan đến các lỗi xe của Suzuki mà khách hàng phản ánh gần đây, Tổng giám đốc Vietnam Suzuki cho rằng không có lỗi kỹ thuật và hoàn toàn an toàn với người sử dụng.
Qua 3 lần kiểm tra nhưng không phát hiện xe bị thấm dầu? Liên quan đến thông tin một số khách hàng gần đây phản ánh có hiện tượng bám dính dầu dầu trên động cơ xe XL7, ông Phan Vạn Phúc, Trưởng phòng dịch vụ hậu mãi ô tô Vietnam Suzuki giải đáp rằng: "Trước khi tiến hành giao xe cho khách hàng, chúng tôi thực hiện ba lần kiểm tra xe". Lần kiểm tra đầu tiên được thực hiện tại nhà máy Suzuki nước ngoài ở Indonesia hoặc Thái Lan. Lần kiểm tra thứ hai được thực hiện trước khi giao xe cho đại lý tại nhà máy của Vietnam Suzuki với 51 hạng mục được kiểm tra kỹ càng và kiểm tra trên đường lái thử. Và lần kiểm tra cuối cùng tại đại lý với 61 hạng mục được kiểm tra kỹ càng trước khi giao xe cho khách hàng. Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ XL7, tính đến hiện tại, theo Vietnam Suzuki ghi nhận là có 2,1 % số lượng xe XL7 có hiện tượng thấm dầu. Tuy nhiên theo ông Phúc, đây không phải là vấn đề về kỹ thuật. "Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này", ông Phúc nói. Tuy nhiên, để khách hàng yên tâm, Vietnam Suzuki sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ & hộp số lên 5 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước. Đại diện thương hiệu ô tô Nhật Bản này cho biết đang kiểm tra miễn phí tất cả xe Ertiga và XL7 tại những lần bảo dưỡng định kỳ hoặc khi khách hàng muốn và đến đại lý. Nếu có vấn đề gì về động cơ, hãng sẽ sửa chữa hoàn toàn miễn phí. |
Xem thêm: lmth.man-teiv-o-ioh-ex-par-pal-gnan-ahk-tex-mex-ikuzus/276903/nv.semitnogiaseht.www