Hai mẫu xe "ăn khách" XL7 và Ertiga của Suzuki tại thị trường Việt Nam gần đây bị nhiều khách hàng than phiền có tình trạng thấm dầu, hụt hơi và tiếng kêu lạ khi vận hành. Các chủ xe lo lắng tình trạng trên sẽ ảnh hưởng đến động cơ, cũng như an toàn của xe khi vận hành.
Trao đổi với phóng viên về những phản ánh của người tiêu dùng, ông Phan Vạn Phúc, Trưởng Phòng dịch vụ hậu mãi ôtô Suzuki Việt Nam, khẳng định việc bám dính dầu động cơ xe XL7 là không ảnh hưởng đến động cơ. Bởi, trước khi tiến hành giao xe cho khách hàng, Suzuki đã thực hiện ba lần kiểm tra xe. Lần đầu tiên tại nhà máy Suzuki ở Indonesia hoặc Thái Lan. Lần kiểm tra thứ hai được thực hiện trước khi giao xe cho đại lý tại nhà máy với 51 hạng mục. Và lần kiểm tra cuối cùng tại đại lý với 61 hạng mục trước khi giao xe cho khách hàng.
Mẫu xe XL7 của Suzuki được tiêu thụ tốt nhất
Đối với trường hợp bám dính dầu động cơ của XL7, tính đến hiện tại, Suzuki Việt Nam cho biết chỉ ghi nhận 2,1% số lượng xe bán ra gặp hiện tượng này và khẳng định đây không phải là vấn đề về kỹ thuật, hãng chưa ghi nhận trường hợp nào bị hư động cơ từ việc thấm dầu này. Tuy nhiên, để khách hàng yên tâm, Suzuki Việt Nam sẽ mở rộng thời gian bảo hành động cơ hộp số lên 5 năm hoặc 150.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Đồng thời, kiểm tra miễn phí tất cả xe Ertiga và XL7 tại những lần bảo dưỡng định kỳ hoặc khi khách hàng có yêu cầu. Nếu có vấn đề gì về động cơ, hãng cũng sửa chữa miễn phí.
Về những phản ánh liên quan đến hiện tượng hụt hơi khi xe vận hành, ông Aoki, Giám đốc sản xuất Suzuki Việt Nam, giải thích đây không phải lỗi mà là giai đoạn chuẩn bị tăng tốc bằng chức năng kickdown (chế độ lực kéo cực đại), chức năng này được trang bị trên mọi dòng xe số tự động nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Hiện tượng này không ảnh hưởng gì tới chất lượng xe.
“Về tiếng ồn khó chịu phát ra từ động cơ khi khóa (ly hợp), đây chỉ là sự thay đổi chất lượng âm thanh từ bộ truyền động sẽ thay đổi một chút trước và sau khi khoá. Còn khi tiếng ồn phát ra do không khóa là do chức năng lock-up trang bị trên xe. Cụ thể, nếu các điều kiện như mở chân ga, nước làm mát động cơ và nhiệt độ ATF không được đáp ứng, sẽ khiến động cơ không khoá, tốc độ động cơ cao hơn và âm thanh phát ra to hơn” - Suzuki Việt Nam giải thích.
Suzuki Việt Nam cho biết thêm, chức năng sang số tự động trên các dòng xe của Suzuki được điều khiển bởi máy tính để ngăn ngừa hư hỏng. Trong trường hợp chức năng over-drive (lái vượt giới hạn) tắt thì hộp số không lên số 4 được.
Ertiga được trang bị chức năng over-drive, bình thường vẫn được bật trừ khi tài xế muốn tăng tốc và phanh động cơ gấp. Theo thống kê, có 0,3% chủ sở hữu xe Ertiga không hài lòng với điều này. Tuy nhiên, hiện tại Suzuki Việt Nam chưa có kế hoạch nâng cấp hoặc thay thế hộp số. Trong phiên bản tiếp theo của Ertiga, hãng sẽ chọn cấu hình tốt nhất bằng việc xem xét tình trạng giao thông.