Covid-19 đang tác động khủng khiếp lên nền kinh tế của thế giới và Việt Nam, tiêu biểu như danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 mà Anphabe vừa công bố. Không có gì ngạc nhiên, khi các doanh nghiệp thuộc ngành F&B – mảng thiết yếu của cuộc sống, vươn lên dẫn đầu và có những bứt phá ngoạn mục trong năm nay.
Trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018 ra mắt vào tháng 3/2019, chỉ có 5 doanh nghiệp F&B trong Top 10 nhưng năm 2020 có tới 7. Vinamilk và Nestle vẫn vững vàng chiếm 2 vị trí 1 và 3, kẹp giữa là Vietcombank; đây là lần thứ 3 liên tiếp Vinamilk ngồi ở ngôi vương. 2 gương mặt mới trong Top 10 năm nay là Abbott và TH Group: Abbott nhảy từ vị trí 11 lên thứ 5 còn TH Group từ vị trí thứ 17 nhảy lên thứ 6.
Ngoài ra, trong danh sách chúng ta còn có thể thấy rất nhiều pha thăng hạn ngoạn mục của các doanh nghiệp F&B khác: Acecook Việt Nam (25 lên 13), Msan (32 lên 17), NutiFood (từ 31 lên 25), Vinasoy (31 lên 25), Highlands Coffee (từ 76 lên 56), Perfetti Van Melle Việt Nam (67 lên 59). Có 16 doanh nghiệp trong ngành F&B có mặt trong danh sách này. La Vie còn lần đầu lọt vào danh sách.
Có người vui, thì cũng có kẻ buồn, Samsung rớt từ vị trí thứ 4 xuống 10, Mercedes-Benz Việt Nam cùng Techcombank bị văng ra khỏi Top 10, lần lượt xuống vị trí thứ 18 và 24. Ngành sản xuất – ngân hàng là những ngành bị Covid-19 tác động khá nặng nề.
Ở những khía cạnh khác, Manulife Việt Nam 3 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bảo hiểm, Greenfeed Việt Nam lần đầu đứng đầu ngành nông nghiệp – lâm nghiệp – thủy sản, VinaCapital lên ngôi hậu ngành dịch vụ - tài chính. Tân binh năm nay có những gương mặt đáng chú ý như: VNPT, Hưng Thịnh, Brother International Việt Nam, Đầu tư Nam Long, LIXIL Việt Nam, Zuellig Pharma Việt Nam, Gamuda Land Việt Nam, Maersk Việt Nam, Lazada Việt Nam…
Cũng như những năm trước, năm 2020 các doanh nghiệp quốc nội vẫn tiếp tục lép vế so với các doanh nghiệp FDI, khi có tới 65 danh sách FDI trong Top 100.
Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe khởi xướng đã bước sang năm thứ 8. Năm nay khảo sát tiếp tục đo lường sức hấp dẫn thương hiệu nhà tuyển dụng của 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề với sự tham gia khảo sát của 71.460 người đi làm có kinh nghiệm.
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ