Tháng 9 đánh dấu sự chuyển mình của thị trường ô tô khi doanh số bán xe mới của các hãng chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm, nổi bật là Vinfast tăng 142%, Hyundai tăng 53%, Toyota và Suzuki cũng tăng trên 45%. Sự tăng trưởng còn được thấy rõ ngay cả ở phân khúc xe tải với Thaco và Suzuki cùng tăng 16%. Tính chung cả số liệu của VAMA, TC Motor và Vinfast, thị trường xe mới tháng 9 tăng trưởng kỷ lục ở mức 42%, mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.
Hyundai vẫn tiếp tục giữ ngôi đầu về doanh số bán, Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất trong 9 tháng đầu năm.
Theo quan sát của Oto.com.vn, các mẫu xe tiêu thụ tốt nhất hiện nay cũng là những mẫu được người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên mạng. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý, mặc dù Toyota Vios vẫn giữ ngôi đầu về doanh số bán, song sức hút của mẫu xe này đang có dấu hiệu giảm. Khi xu hướng người mua xe tại Việt nam ngày càng trẻ hóa với tỷ trọng trên 42% là người trong độ tuổi từ 25-34 tuổi, các mẫu xe của Hyundai như Accent, SantaFe hay như mẫu xe Mazda 3 với thiết kế năng động trẻ trung đang ngày càng thu hút được đông đảo nhóm khách hàng tiềm năng này.
Theo khảo sát trên 50.000 tin rao bán xe trên Oto.com.vn đã phần nào phản ánh nguồn cung trên thị trường giao dịch xe cũ. Hiện tại xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên thị trường chủ yếu có tuổi đời không quá 6 năm, chiếm tới 70% lượng xe được rao bán. Số lượng tin rao bán xe cũ tháng 9 giảm 28%, giá xe cũ đã giảm đáng kể tại một số phân khúc do người dùng chuyển hướng quan tâm nhiều hơn cho xe mới.
Cụ thể, so với đầu năm 2020, ở phân khúc sedan mức giảm mạnh nhất 110 triệu đồng được ghi nhận với mẫu xe Kia Optima đời 2016. Dòng xe sang Toyota Land Cruiser 2016 được giao dịch ở mức giá trung bình 3 tỷ 250 triệu đồng, giảm tới 100 triệu đồng so với tháng 1. Ngược lại, phân khúc xe bán tải và xe tải sản xuất từ 2017 trở lại đây tăng giá nhẹ, điển hình như Ford Ranger 2017 tăng 31 triệu đồng
Bên cạnh đó, dựa trên số lượt tìm mua xe trên website Oto.com.vn cho thấy mức độ quan tâm dành cho xe cũ thuộc tất cả các phân khúc trong Quý III giảm mạnh, chỉ bằng 30% so với tháng trước đó. Đặc biệt, mẫu sedan giảm mạnh nhất với 35%, xe tải cũ giảm nhẹ 15%. Việc giảm sức hút này một phần do tác động từ nghị định 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe mới lắp ráp trong nước, mặt khác đây là thời điểm chuẩn bị bước vào tháng Ngâu âm lịch.
Tuy nhiên, sang tháng 9 khi các điều kiện kinh tế xã hội đã ổn định, đồng thời bắt đầu vào vào giai đoạn cuối năm nên số lượt tìm xe đã tăng trở lại so với tháng trước đó. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới khi thị trường ô tô bước vào mùa sôi động nhất trong năm.
Những tháng cuối năm luôn được coi là mùa mua sắm tại Việt Nam. Trong đó, tháng 10 là thời điểm tốt nhất để mua xe khi có nhiều khuyến mại từ đại lý, nguồn cung xe dồi dào, người dùng có nhiều lựa chọn về phiên bản, màu sắc. Doanh số xe mới tháng 10 được dự báo sẽ tiếp đà tăng trưởng, tuy nhiên sẽ khó đạt được mức tăng 42% của tháng 9 do lượng tiêu thụ đã đạt mức cao.
Nhu cầu mua xe gia đình phục vụ đi lại dịp Tết tăng cao sẽ tiếp đà tăng trưởng cho các mẫu xe SUV.
Nhu cầu mua xe gia đình phục vụ đi lại dịp Tết tăng cao sẽ tiếp đà tăng trưởng cho các mẫu xe SUV, đặc biệt là các mẫu SUV hạng B như Hyundai Kona, Kia Seltos do mức giá thấp hơn SUV hạng C và kích thước đủ lớn cho mục đích di chuyển của gia đình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!