vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Ukraine chỉ trích những đồng minh yêu cầu đàm phán với Nga

2023-11-09 18:31
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu họp báo hôm 16-10 - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu họp báo hôm 16-10 - Ảnh: REUTERS

"Những người cho rằng Ukraine nên đàm phán với Nga hoặc thiếu hiểu biết hoặc bị lừa dối. Họ cũng có thể muốn sát cánh cùng Nga và muốn ông Putin tạm ngừng một chút trước khi tiến hành cuộc tấn công còn lớn hơn", Hãng tin AFP ngày 9-11 dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine không mang lại kết quả mong đợi, khiến nhiều đồng minh của Kiev kêu gọi nước này trở lại đàm phán với Nga.

Ông Kuleba nhấn mạnh rằng Ukraine đã tổ chức hàng trăm vòng đối thoại với Matxcơva từ năm 2014. Khi ấy, Nga vừa tuyên bố sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này và các lực lượng vũ trang thân Nga bắt đầu giành quyền kiểm soát nhiều khu vực phía đông Ukraine.

Lúc này, căng thẳng giữa Kiev và Matxcơva dần nóng lên khi Ukraine thể hiện mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điều này được xem là mối đe dọa to lớn đối với an ninh của Nga, do đó bị Điện Kremlin kịch liệt phản đối.

Những cuộc đối thoại trên, do Đức và Pháp làm trung gian, đã dẫn đến cuộc hội đàm trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp phía Ukraine, ông Volodymyr Zelensky năm 2019.

Tuy nhiên, hòa bình đã không được kéo dài lâu ở Đông Âu. Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh không một lần trao đổi nào "ngăn ông Putin khỏi việc phát động cuộc tấn công tổng lực, tàn bạo vào Ukraine ngày 24-2-2022".

Vào giai đoạn đầu cuộc chiến, đại diện Nga và Ukraine đã tiến hành vài lần đàm phán. Tuy nhiên, ông Zelensky sau đó quyết định đình chỉ mọi hình thức trao đổi với Matxcơva.

Hồi cuối tháng 10 vừa qua, tổng thống Ukraine khẳng định nước này "chưa sẵn sàng" đàm phán với Nga trừ khi Matxcơva rút hết quân khỏi phần lãnh thổ được quốc tế công nhận của mình. Ông cũng từ chối việc trao đổi nếu ông Putin vẫn là nguyên thủ nước Nga.

Đây là những quan điểm được ông Zelensky duy trì trong hầu hết chiều dài cuộc chiến đến nay đã kéo dài hơn 20 tháng.

Ngày 8-11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố: "Đã đến lúc những người ở Kiev và Washington nhận ra việc đánh bại Nga trên chiến trường là bất khả thi".

Ông Peskov cũng khẳng định việc đối thoại "rất cần thiết" và Matxcơva "chắc chắn đã sẵn sàng để bắt đầu việc đó".

Ukraine nói sẽ không dừng lại sau khi ám sát chính trị gia Nga ở LuganskUkraine nói sẽ không dừng lại sau khi ám sát chính trị gia Nga ở Lugansk

Ukraine thừa nhận họ đứng đằng sau vụ ám sát quan chức tỉnh Lugansk do Nga bổ nhiệm, và sẽ tiếp tục nhắm vào các nhân vật thân Kremlin.

Xem thêm: mth.2403957190113202-agn-iov-nahp-mad-uac-uey-hnim-gnod-gnuhn-hcirt-ihc-eniarku-gnourt-iaogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Ukraine chỉ trích những đồng minh yêu cầu đàm phán với Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools