vĐồng tin tức tài chính 365

Còn 166 người Việt mắc kẹt ở khu vực có chiến sự tại Myanmar

2023-11-09 18:31
Binh sĩ thuộc đội quân Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar đi qua một đồn quân sự chiếm được từ tay quân đội Myanmar ở thị trấn Laukkaing hôm 28-10 - Ảnh: AFP

Binh sĩ thuộc đội quân Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar đi qua một đồn quân sự chiếm được từ tay quân đội Myanmar ở thị trấn Laukkaing hôm 28-10 - Ảnh: AFP

Chiều 9-11, trong họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhận được đề nghị cung cấp thêm thông tin về công tác bảo hộ công dân tại Myanmar.

Theo bà Hằng, thời gian qua chính quyền Myanmar đã giải cứu hàng trăm công dân nước ngoài, trong đó có công dân Việt Nam từ các tụ điểm sòng bạc lừa đảo ở khu vực biên giới phía bắc nước này.

Cho đến nay đã xác định được 166 công dân Việt Nam trong số trên và những người này hiện được đưa về khu vực an toàn tại phía bắc Myanmar, giáp với biên giới Trung Quốc.

"Khu vực này cùng với một số khu vực hay bang khác tại Myanmar, trong đó có bang Kayin, đang xảy ra giao tranh và gây khó khăn cho việc tiếp cận và bảo hộ công dân", bà Hằng cho biết.

Đại diện Bộ Ngoại giao cũng cho hay trong những ngày qua, các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao đã họp với Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng như các cơ quan chức năng trong nước về vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam tại khu vực này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc để chuẩn bị phương án bảo hộ công dân, đẩy nhanh công tác điều tra, xác minh, hoàn tất các thủ tục để hỗ trợ, đưa công dân về nước trong thời gian sớm nhất.

Phía Việt Nam đồng thời đề nghị phía Myanmar có phương án bảo đảm an ninh, an toàn và điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho công dân.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam nếu không thật sự cần thiết, không nên đến hoặc tránh đến khu vực bang Shan và bang Kayin của Myanmar.

Nếu đang ở khu vực hai bang này, cần nhanh chóng có phương án chủ động sơ tán an toàn người và tài sản đến nước thứ 3 hoặc về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị công dân thường xuyên theo dõi những thông tin của chính quyền sở tại, cảnh báo của Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự hoặc Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar) để phản ứng kịp thời.

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar: +959660888998.

- Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao: +84 981 84 84 84; +84 965 41 11 18. Email: baohocongdan@gmail.com

Lãnh đạo Myanmar cảnh báo nguy cơ chia cắt do nổi dậy khắp nơiLãnh đạo Myanmar cảnh báo nguy cơ chia cắt do nổi dậy khắp nơi

Người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar thừa nhận nước này có thể bị chia cắt nếu không giải quyết tốt hơn các cuộc nổi dậy gần biên giới với Trung Quốc.

Xem thêm: mth.66050457190113202-ramnaym-iat-us-neihc-oc-cuv-uhk-o-tek-cam-teiv-iougn-661-noc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Còn 166 người Việt mắc kẹt ở khu vực có chiến sự tại Myanmar”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools