vĐồng tin tức tài chính 365

Thăm Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ gặp ai, bàn gì?

2023-08-29 05:59

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Gina Raimondo đang có chuyến công du Trung Quốc (TQ) bốn ngày (từ ngày 28 đến 31-8), theo báo South China Morning Post.

Bà Raimondo cho biết thông điệp trong chuyến thăm lần này là “tăng cường đối thoại và giảm căng thẳng với TQ”.

Tại Bắc Kinh ngày 28-8, Bộ trưởng Raimondo có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Thương mại TQ Vương Văn Đào thảo luận những mối quan tâm chung và nỗ lực tạo nền tảng vững chắc hơn cho quan hệ hai bên. Trong cuộc gặp, bà Raimondo mô tả tình trạng hiện tại của mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là phức tạp và đầy thách thức.

Thăm Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ gặp ai, bàn gì? ảnh 1

Phái đoàn Trung Quốc do Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào (trái) tiếp phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo dẫn đầu, tại Bắc Kinh ngày 28-8. Ảnh: AP

Bà Raimondo khẳng định Mỹ “không cản trở tiến bộ kinh tế của TQ” mà đang tìm kiếm “cạnh tranh lành mạnh với TQ”, tuy nhiên “không có chỗ cho sự thỏa hiệp hay đàm phán” về các vấn đề an ninh quốc gia.

Ngày 29-8, bà Raimondo sẽ đến Thượng Hải, thăm ĐH New York Thượng Hải và Boeing Thượng Hải, đồng thời có thể tham dự một sự kiện của Phòng Thương mại Mỹ.

Theo một nguồn tin của South China Morning Post thì khả năng bà Raimondo sẽ gặp Thủ tướng TQ Lý Cường và Phó Thủ tướng TQ Hà Lập Phong, người đứng đầu phía TQ trong các cuộc đàm phán thương mại song phương với phía Mỹ.

Truyền thông Mỹ đưa tin hai bên có thể sẽ trao đổi về nhiều vấn đề thương mại trong chuyến đi của bà Raimondo, như lệnh cấm bán sản phẩm của công ty chip nhớ Micron Technology của Mỹ, bảo mật dữ liệu và luật chống gián điệp của Bắc Kinh. Bắc Kinh dự kiến sẽ yêu cầu Mỹ nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu.

Những tháng gần đây, Mỹ cố gắng truyền tải thông điệp mình đang giảm thiểu rủi ro thay vì tách khỏi TQ, song Mỹ cũng tăng cường hạn chế công nghệ đối với TQ.

ĐĂNG KHOA

Xem thêm: lmth.839847tsop-ig-nab-ia-pag-ym-iam-gnouht-ob-gnourt-ob-couq-gnurt-maht/nv.olp

“Thăm Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ gặp ai, bàn gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools