vĐồng tin tức tài chính 365

Văn hóa không chỉ có “bè trầm”

2023-08-29 05:59

Ngày 28-8, tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu: “Bên cạnh những điển hình tiên tiến được tôn vinh ngày hôm nay thì toàn ngành vẫn còn rất nhiều những điển hình tiên tiến khác từ khắp mọi miền đất nước. Dù họ không có mặt tại hội nghị này nhưng họ chính là người đang hát “bè trầm” để cho dàn âm thanh vút cao của ngành văn hóađược bay lên”.

Những thanh âm vút cao mà Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nhắc đến tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023 đó thể những cá nhân được tuyên dương. Đó ông Phan Thuyết Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông, thị xã Đông Hòa, Phú Yên, người đi đầu trong cuộc vận động người dân địa phương thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đó còn là Nghệ nhân Nhân dân Hoàng Thị Bích Hồng (tỉnh Thái Nguyên), người đã dạy hơn 700 học sinh là những người yêu thích đàn tính, hát then.

Ngoài ra, trên đất nước ta, trong mỗi nếp nhà vẫn có rất nhiều cá nhân đang hát “bè trầm” cho văn hóa. Văn hóa là một giá trị bao trùm toàn xã hội, len lỏi vào từng cá nhân. Mỗi cử chỉ, lời nói của từng người đã hàm chứa yếu tố văn hóa. Văn hóa gia đình tốt đẹp sẽ tạo ra một xã hội tốt đẹp.

Nhưng ngợi ca những người hát “bè trầm” hay tôn vinh những người có thành tích tiêu biểu cũng chỉ là một cách để cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Cạnh đó, muốn có môi trường văn hóa tốt tươi, lành mạnh, trở thành một sức mạnh nội sinh của đất nước, cũng cần đấu tranh để loại bỏ những hành vi phản văn hóa, xấu độc.

Nói về thực trạng của văn hóa đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ: “Chúng ta còn nhiều trăn trở, băn khoăn trước những hành vi phản văn hóa, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, với giá trị chân - thiện - mỹ, đang tác động tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ”.

Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, môi trường sống của con người được mở rộng cả ở không gian thực và không gian ảo. Không gian nào cũng cần có hành vi văn hóa chuẩn mực. Bởi dù ảo hay thực, hành động của mỗi cá nhân cũng sẽ tác động và lan tỏa cả những điều tích cực lẫn tiêu cực.

Trong bối cảnh đó, vai trò của mỗi gia đình cũng cần được đề cao, rộng hơn nữa là sự điều chỉnh của xã hội. Có như vậy “văn hóa mới soi đường cho quốc dân đi” như đánh giá của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị văn hóatoànquốc năm 1946.

VIẾT THỊNH

Xem thêm: lmth.939847tsop-mart-eb-oc-ihc-gnohk-aoh-nav/nv.olp

“Văn hóa không chỉ có “bè trầm””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools