Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2020, với doanh thu thuần đạt 3.922 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế giảm nhẹ khoảng 3-4%, đạt lần lượt 256 tỷ đồng và 202 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng, PNJ đạt doanh thu thuần 11.668 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 642 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu gần như không đổi nhưng lợi nhuận lại giảm 20%.
Trong tháng 9, PNJ đã mở mới 2 cửa hàng và đóng 1 cửa hàng Gold. Lũy kế 9 tháng, PNJ đã mở mới 23 cửa hàng và nâng cấp 8 cửa hàng Gold, đồng thời đóng 30 cửa hàng bao gồm 13 cửa hàng Silver và 17 cửa hàng Gold.
Như vậy, đến cuối tháng 9/2020, PNJ có 340 cửa hàng, trong đó 296 cửa hàng Gold, 38 cửa hàng Silver, 53 cửa hàng đồng hồ, 3 cửa hàng CAO và 3 cửa hàng PNJ Art. Mục tiêu trong những tháng cuối năm là mở mới 31 cửa hàng tập trung vào các khu vực trọng điểm và tập trung tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng.
PNJ cho biết, doanh thu kênh bán lẻ quý 3 (bao gồm trang sức và đồng hồ) tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù PNJ phải tạm dừng hoạt động kinh doanh tất cả các cửa hàng ở Đà Nẵng trong tháng 8, nhưng ngay sau khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 được kiểm soát, PNJ đã tăng tốc trong tháng 9 với mức tăng trưởng doanh thu kênh bán lẻ đạt 18,2%. Nhờ đó, tổng doanh thu kênh bán lẻ sau 9 tháng đã tăng trưởng 4,2%.
Đối với vàng miếng, doanh thu PNJ tăng 19,1% trong quý 3 và tăng 15,6% sau 9 tháng. Trong khi đó, doanh thu kênh sỉ quý 3 giảm 40% do nhu cầu trang sức của thị trường phân khúc thấp vẫn chưa thực sự hồi phục. Lũy kế 9 tháng, doanh thu kênh sỉ giảm 27% so với cùng kỳ.
Được biết, ngày 18/10 vừa qua, PNJ đã ra mắt một mô hình kinh doanh mới nhằm hướng đến thế hệ trẻ bằng cách phối hợp đa dạng các sản phẩm (trang sức vàng, bạc, đồng hồ,…) và mức giá hợp lý. Theo nhận định của Công ty chứng khoán VnDirect, phong cách mới này có thể đẩy mạnh doanh thu của các cửa hàng PNJ, đặc biệt là cửa hàng bạc PNJ Silver.
Ngày Phụ nữ Việt Nam năm nay (20/10/2020), doanh thu bán lẻ của PNJ tăng 50% so với cùng kỳ nhờ vào các chương trình khuyến mãi và nhận diện thương hiệu tốt hơn sau giai đoạn truyền thông mạnh trên các phương tiện đại chúng. Mùa cao điểm bán hàng của PNJ thường vào mùa đông – xuân, kết hợp với hiệu ứng nén sau khi rất nhiều lễ cưới đã bị hoãn lại do các đợt giãn cách xã hội trong 2 đợt Covid-19 (T4/20 và T7-T8/20), khiến PNJ kỳ vọng doanh thu sẽ khởi sắc trong quý 4/2020.
Hà My
Theo Trí Thức Trẻ