vĐồng tin tức tài chính 365

Nghi phạm sát hại nữ sinh ngân hàng có thể đối diện hình phạt nào?

2020-10-28 07:59

Trưa 27/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, trú tại xã Nguyễn Trãi, Thường Tín) tại khu vực sông Nhuệ đoạn qua địa bàn xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Hiện công an đã bắt được kẻ trực tiếp ra tay sát hại em Hiền là Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại Quất Động, Thường Tín).

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, với hành vi này Trung và Quân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Với hành vi cướp tài sản là điện thoại và chiếc xe đạp điện của em Hiền thì chúng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cướp tài sản" theo điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất của tội danh này có thể áp dụng là tù chung thân.

Theo Luật sư Cường, thông thường với những đối tượng liền một lúc thực hiện hành vi cấu thành tội phạm của hai tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản thì kẻ chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Còn người giúp sức hoặc có nhiều tình tiết giảm nhẹ thì có cơ hội thoát án tử hình trong vụ án trên.

Luật sư Cường cho biết thêm, chắc chắn hai đối tượng nghiện ma túy này sẽ phải đối mặt với những chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề xã hội đặt ra ở đây là quản lý người nghiện như thế nào để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Với chính sách những năm gần đây thì người nghiện được coi là người bệnh và nghiêm cấm việc kỳ thị, đối xử bất bình đẳng.

Tuy nhiên, rõ ràng qua thực tiễn cho thấy rất nhiều đối tượng nghiện ma túy đã gây ra những thảm án, vì cơn nghiện mà sẵn sàng xuống tay với cả những người sinh thành ra mình. Còn đối với những người xung quanh sống gần với những đối tượng nghiện ma túy thì lúc nào cũng nơm nớp lo âu.

Bởi vậy qua những vụ án như thế này thì cũng cần tăng cường công tác quản lý với những đối tượng nghiện ma túy, đặc biệt là những đối tượng nghiện ma túy đang sống trong cộng đồng xã hội.

Theo luật sư Cường, cần phải có những cảnh báo và công tác phòng ngừa để giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do những đối tượng nghiện ma túy gây ra như trộm cắp, giết người, cướp tài sản.

Trên cơ sở nắm bắt tình hình, quản lý địa bàn mà thấy những đối tượng nghiện ma túy lười lao động, thường xuyên tìm kiếm cơ hội để trộm cắp tài sản thì chính quyền địa phương, cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải có những giải pháp để quản lý, bắt giữ đối tượng này, tránh trường hợp những đối tượng thực hiện những hành vi tội ác như trong vụ án này.

Xem thêm: mth.56812215172010202-oan-tahp-hnih-neid-iod-eht-oc-gnah-nagn-hnis-un-iah-tas-mahp-ihgn/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghi phạm sát hại nữ sinh ngân hàng có thể đối diện hình phạt nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools