vĐồng tin tức tài chính 365

IFC đầu tư vào nhà máy nguyên liệu sinh học của An Phát Holdings

2020-10-29 17:15

IFC đầu tư vào nhà máy nguyên liệu sinh học của An Phát Holdings

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), và Tập đoàn An Phát Holdings (APH) ngày 29-10 đã công bố hợp tác chiến lược. Theo đó IFC dự kiến đầu tư 20 triệu đô la Mỹ vào APH để thực hiện dự án xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam.

Công ngân đang làm việc trong nhà máy của APH. Ảnh: APH

Theo đó IFC sẽ dự kiến đầu tư số tiền trên để APH thực hiện dự án xây dựng nhà máy nguyên liệu xanh PBAT dưới hình thức khoản vay chuyển đổi kỳ hạn 7 năm có khả năng chuyển đổi thành cổ phần của APH.

Trước đó, vào ngày 22-6 vừa qua, APH đã niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng và công bố kế hoạch niêm yết 132,6 triệu cổ phiếu với mục đích kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn lớn nhất Đông Nam Á. Với dự án này, APH sẽ nắm quyền chủ động nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh đồng thời đưa sản phẩm thân thiện môi trường phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế.

Theo IFC, trước khi đưa ra quyết định đầu tư, tổ chức này đã có những đánh giá phân tích kỹ lưỡng về khả năng tài chính, tiềm năng và triển vọng phát triển của APH, các công ty thành viên và dự án PBAT của APH. Theo đó, một trong những lý do quan trọng nhất khi IFC lựa chọn đầu tư vào nhà máy sinh học phân hủy hoàn toàn của APH là khả năng cạnh tranh và thành công cao. Đặc biệt khi APH là nhà sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh đó, IFC cũng tin tưởng vào hướng đi phát triển bền vững cũng như đánh giá cao trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và năng lực quản trị của APH.

Đặc biệt, tiềm năng thành công của dự án cũng được IFC xếp hạng khả quan dựa trên việc APH là Tập đoàn Nhựa có nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường với năng lực được chứng minh bằng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại đồng bộ và những con số thực tế như năng lực cung cấp ra thị trường hơn 96.000 tấn bao bì màng mỏng mỗi năm. Sản phẩm có mặt tại gần 70 quốc gia trên toàn thế giới, sở hữu tập khách hàng tên tuổi…. Hiện tại, APH đang là nhà xuất khẩu bao bì lớn nhất Đông Nam Á, chiếm với 20% thị phần xuất khẩu bao bì màng mỏng của Việt Nam.

Về khả năng tạo dựng thị trường cho sản phẩm xanh, IFC đánh giá cao tiềm lực của APH khi trên thương trường APH được biết đến là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thành công sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn, xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như: Pháp, Anh, Nhật Bản, Mỹ, Canada...

Với những hoạt động và triển vọng khả quan của APH, kế hoạch tài trợ khoản vay chuyển đổi IFC dành cho APH có kỳ hạn dài hơi hơn, lên đến 7 năm so với kỳ hạn của các khoản vay chuyển đổi khác trên thị trường.

Tập đoàn An Phát Holdings (mã chứng khoán: APH) là công ty mẹ của hơn 15 công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực: sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, bất động sản công nghiệp.

Vào ngày 28-7 vừa qua, APH chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), đồng thời công bố kế hoạch xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam.

Nhu cầu tài chính cho dự án nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn của APH khoảng 82 triệu đô la Mỹ. Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2021 tại Hải Phòng, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào cuối năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm.

Khi dự án hoàn thành vào năm 2022, APH kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất khoảng 20-30% cho các công ty con trong khi công ty mẹ vẫn hưởng biên lợi nhuận gộp từ 25-30% của dự án này. APH đặt mục tiêu đến năm 2023 sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu bao bì của tập đoàn.

Là cổ phiếu của công ty ngành nhựa có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, sau gần 3 tháng lên sàn, vốn hóa của APH đã đạt mức xấp xỉ 414 triệu đô la Mỹ (tính đến ngày 16-10-2020).

Hỗ trợ tái cấu trúc giúp doanh nghiệp chống chọi Covid-19

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tới đây sẽ phối hợp với các đối tác để giúp tái cấu trúc và tái cấp vốn cho các doanh nghiệp có khả năng tồn tại và tạo tiền đề cho quá trình phục hồi bao trùm, bền vững và có khả năng chống chịu. Những doanh nghiệp tại nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, sẽ được hưởng lợi từ chính sách này của IFC để ứng phó với cuộc khủng hoảng đại dịch.

“Việc hỗ trợ khu vực tư nhân có vai trò quan trọng nhằm giúp các nước đang phát triển đạt được sự phục hồi bao trùm, bền vững và giàu khả năng chống chịu, đồng thời ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng nghèo cùng cực hiện nay,” Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới David Malpass phát biểu.

Trước đó tại Việt Nam, IFC cũng đã triển khai hoạt động hỗ trợ giảm áp lực tài chính cho các doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19, trong đó có trên 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thông qua gói tài trợ 75 triệu đô la Mỹ cung cấp cho Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng.

Vào tháng vừa qua, IFC cũng khai trương Chương trình Y tế Toàn cầu trị giá 4 tỉ đô la để mở rộng cơ hội tiếp cận của các nước đang phát triển tới các nguồn cung cấp vật tư y tế như khẩu trang, máy thở, bộ xét nghiệm, và vaccine Covid-19.

Hồi tháng 3, Hội đồng Quản trị IFC đã phê duyệt khoản tài trợ 8 tỉ đô la để hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Từ thời điểm đó, IFC đã tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi, đã giải ngân toàn bộ 2 tỉ đô la được phân bổ cho tài trợ thương mại trong khuôn khổ gói hỗ trợ tài chính nhanh.

IFC cam kết sẽ dành thêm 2 tỉ đô la trong khuôn khổ gói hỗ trợ ứng phó Covid-19 để hỗ trợ tất cả các vùng mà IFC đang có mặt. Gói tài chính này được sử dụng cho nhiều mục đích, từ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho tới ngành du lịch đang bị tê liệt và giữ cho các doanh nghiệp có khả năng tồn tại tiếp tục hoạt động, nhờ đó bảo vệ được việc làm. Bên cạnh đó, IFC cũng huy động thêm 623 triệu đô la từ các đối tác thuộc khu vực tư nhân để hỗ trợ các khách hàng của mình.

Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ Kinh tế Tư nhân (PSW) của Hiệp hội Phát triển Quốc tế IDA, một công cụ tài trợ do Nhóm Ngân hàng Thế giới phát triển để xúc tác cho đầu tư của khu vực tư nhân vào các quốc gia nghèo nhất trên thế giới, đã cung cấp các bảo lãnh tổng trị giá 281 triệu đô la để hỗ trợ hoạt động tài trợ thương mại và các khoản vay vốn lưu động dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các quốc gia đủ điều kiện từ tháng 3 năm nay.

Trang Nguyễn

 

Xem thêm: lmth.sgnidloh-tahp-na-auc-coh-hnis-ueil-neyugn-yam-ahn-oav-ut-uad-cfi/450013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“IFC đầu tư vào nhà máy nguyên liệu sinh học của An Phát Holdings”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools