vĐồng tin tức tài chính 365

Khơi thông dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp hấp thụ vốn mùa cuối năm

2020-10-29 18:26

Khơi thông dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp hấp thụ vốn mùa cuối năm

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Đại diện Ngân hàng NHNN cho biết, từ đây đến cuối năm vẫn còn hơn 200.000 tỉ đồng có thể giải ngân để đáp ứng đủ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% cho năm nay. Vì vậy, các ngân hàng không thiếu vốn cho vay và điều quan trọng là các doanh nghiệp hấp thụ đến đâu trong kế hoạch kinh doanh.

Các diễn giải tại tọa đàm. Ảnh: Thành Hoa

Dịch Covid-19 đã có dấu hiệu tạm lắng tại Việt Nam, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn. Theo báo cáo của Cục Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đến nay còn chưa đáng kể và diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp, kéo theo tỷ lệ doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong chín tháng đầu năm nay vẫn duy trì chiều hướng tăng.

Làm sao để doanh nghiệp nhỏ có thể tồn tại và trụ vững qua dịch là bài toán khó giải cho cơ quan nhà nước, cũng như cho chính doanh nghiệp. Làm sao để doanh nghiệp có cơ hội bứt phá trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm? Để tìm ra một hướng đi tối ưu nhất về vốn cho các doanh nghiệp nhỏ ,Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tọa đàm trực tuyến “Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm”.

TPHCM: Ngân hàng còn 200.000 tỉ đồng để cho vay cuối năm

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, cho biết những con số thống kê về số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có thể vẫn chưa được đầy đủ bởi vì vẫn còn một số lượng doanh nghiệp rất lớn âm thầm đóng cửa. Mặc dù trong chín tháng vừa qua, doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự đồng hành của Chính phủ để vượt qua khó khăn, tuy nhiên khả năng hấp thụ chính sách là còn rất thấp. Trong đó, số doanh nghiệp đủ điều kiện để tiếp cận gói hỗ trợ là chưa nhiều.

“Nếu nói về chính sách thì chính quyền TPHCM không có thẩm quyền ban hành theo những gì doanh nghiệp mong muốn, chủ yếu vẫn là chính sách hỗ trợ. Còn chính sách ở tầm quốc gia thì vẫn chưa mang lại sự hiệu quả bởi cả hai chủ thể xoay quanh chính sách đều chưa tìm được tiếng nói chung”, ông Dũng cho hay.

Đại diện phía NHNN, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, cho rằng ngân hàng là khu vực đi tiên phong trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ với Thông tư 01 trực tiếp đồng hành với doanh nghiệp. Đồng thời các tổ chức tín dụng được cơ cấu lại khoản nợ và giảm lãi tiền vay và cho vay ưu đãi mới. Sau sáu tháng đã hỗ trợ được hơn 248.000 khách hàng với tổng dư nợ 720.000 tỉ đồng chủ yếu là cơ cấu lại nợ. Thông tư 01 đã thể hiện được sự đồng hành của ngân hàng với doanh nghiệp, giúp họ thoát khỏi nợ xấu, giảm chi phí quản lý… nhằm khôi phục tình hình kinh doanh trong thời gian tới.

“Từ đây đến cuối năm, chúng tôi yêu cầu các ngân hàng không được nói thiếu vốn nếu như các doanh nghiệp có phương án kinh doanh. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2020 là 14%, nếu tính tới tháng 10 này đã ghi nhận 6% vậy còn lại 8% cần hoàn thành. Tính trên dư nợ ở TPHCM thì số phần trăm này ước tính còn 200.000 tỉ đồng cho vay cuối năm. Nếu ngân hàng nào hết room tín dụng thì liên hệ với NHNN để được xem xét nới rộng ra”, ông Minh cho hay.

Ở góc nhìn của ngân hàng thương mại, ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Bản Việt, cho rằng khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường gặp rào cản lớn nhất là triển khai phương án hiệu quả kinh doanh. Nếu khả thi và ngân hàng thấy được cơ cấu dòng tiền thì ngân hàng sẵn sàng cho vay vì hiện tại không thiếu vốn. Để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, trong thời điểm cuối năm, ngân hàng Bản Việt vẫn ưu tiên SME và tập trung vào các doanh nghiệp ở ngành hàng tiêu dùng thiết yếu và nông nghiệp…

Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn cho rằng vẫn phải có tài sản thế chấp để vay vốn, còn lại tín chấp hay vay dự trên sản phẩm hình thành trong tương lai ngân hàng vẫn cho là rủi ro. Vì vậy, việc tiếp cận vẫn rất khó khăn nếu không phải là khách hàng thân thiết và có tài sản đảm bảo. Mùa cuối năm nhu cầu vốn là rất lớn không chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn dành để chăm lo đời sống công nhân viên và doanh nghiệp nhỏ đang rất vất vả để xoay sở nên cần được tạo điều kiện, như nới lỏng điều kiện cho vay để các doanh nghiệp này tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

Phản hồi vấn đề này, các đại diện ngân hàng cũng cho hay việc tài sản đảm bảo không quá quan trọng, điều cốt lõi là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần công khai minh bạch dòng tiền và tạo điều kiện cho ngân hàng quản lý dòng tiền thì việc giải ngân sẽ dễ dàng hơn. Bởi việc nới lỏng điều kiện cho vay cũng cần phải phù hợp với các quy định kiểm soát nợ xấu. Phương án kinh doanh khả thi chính là sự nỗ lực tìm kiếm khách hàng, thị trường tiêu thụ hàng hóa hợp lý của doanh nghiệp chứ không phải là cam kết doanh thu lợi nhuận.

Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ hơn

Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Chu Tiến Dũng đặt vấn đề, các ngân hàng ra điều kiện về phương án kinh doanh khả thi, dòng tiền minh bạch mới có thể tiếp cận khoản vay. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng để có một kế hoạch kinh doanh chi tiết tính toán kỹ lưỡng từ đầu vào đến đầu ra một cách bài bản thì không phải doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện để làm.

Đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, việc xây dựng phương án nhiều khi vẫn chưa quen nên để đáp ứng tiêu chí của ngân hàng tương đối khó. Nếu ngân hàng đồng hành với doanh nghiệp thì phải ngồi xuống cùng doanh nghiệp tư vấn về tính khả thi. Đó là cơ sở giúp doanh nghiệp tiếp cận được vốn và đây là việc doanh nghiệp rất cần.

Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nhân cho biết ngân hàng luôn sẵn sàng ngồi lại cùng doanh nghiệp, nhất là cá doanh nghiệp SME. Đối với cơ cấu khách hàng của ngân hàng Bản Việt có đến 70% là doanh nghiệp nhỏ nên Bản Việt luôn đặt ra mục tiêu chăm sóc nhóm khách hàng này bằng cách ngồi lại với nhau, đánh giá nền tảng kinh doanh và tư vấn ngược lại các phương án kinh doanh, cách quản lý dòng tiền như thế nào.

“Các doanh nghiệp nhỏ thường không có thói quen trong việc giao dịch tài chính bằng phương thức online và chậm trong tiến trình chuyển đổi số. Chúng tôi khuyến khích họ dùng nhiều hơn các giao dịch chuyển khoản, áp dụng nhiều hơn nền tảng công nghệ bởi đó là cơ sở để chúng tôi nhìn rõ được sự chuyển động của dòng tiền. Các doanh nghiệp chuyển đổi số càng nhanh thì cơ hội tiếp cận được vốn càng lớn. Chúng tôi ở bên cạnh và định hướng cho họ sử dụng dòng vốn đúng mục đích hơn…”, ông Nhân chia sẻ.

Ngay cả Chính phủ cũng đưa ra các chương trình chuyển đổi số và xem đây là mục tiêu quan trọng từ nay đến năm 2025. Khi các doanh nghiệp đưa được công nghệ vào quản trị kinh doanh thì không chỉ giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn bảo đảm bảo tính minh bạch. Các điều kiện giám sát của các bên khi hỗ trợ vốn cũng trở nên thuận lợi hơn. Khi các doanh nghiệp triển khai tốt, có chiến lược bài bản chuyển đổi số sẽ hỗ trợ rất nhiều trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

“Hiện nay, Chủ tịch TPHCM cũng đã có chỉ đạo các doanh nghiệp có những kế hoạch chuyển đổi số sẽ được tham gia vào chương trình vay vốn kinh cầu với lãi suất ưu đãi. Thêm vào đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã đề xuất sử dụng quỹ khoa học công nghệ để đầu tư cho chuyển đổi số. Đây là điều kiện rất tốt cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp TPHCM hướng đến mục tiêu này”, ông Dũng cho biết thêm.

Để việc tiếp cận vốn trở nên thuận tiện và đỡ mất thời gian tìm hiểu hơn, đại diện NHNN cho biết các doanh nghiệp nên liên hệ trước một bước với NHNN để làm cầu nối hướng đến các ngân hàng thương mạị. Bởi NHNN tiếp nhận các doanh nghệp ngoài chức năng nhiệm vụ của tổ chức thì cũng thể hiện đựuc sự đồng hành thông qua việc tư vấn phương án tối ưu nhất cho dòng vốn. Qua đó, kế hoạch tiếp cần dòng vốn của doanh nghiệp cũng phần nào được đơn giản hơn.

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, ngoài bài toán vốn thì việc kết hợp cùng nhau tạo nên những liên minh kinh doanh là điều hết sức quan trọng. Khi đó, các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp có tỷ lệ khả thi cao hơn và cơ hội kinh doanh lớn hơn khi tự xoay chuyển một mình. Ngoài ra, minh bạch hóa sổ sách kế toán cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc tìm vốn, trong dài hạn thì hoạt động của doanh nghiệp cũng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm: lmth.man-iouc-aum-nov-uht-pah-peihgn-hnaod-ort-oh-nov-gnod-gnoht-iohk/930013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khơi thông dòng vốn, hỗ trợ doanh nghiệp hấp thụ vốn mùa cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools