vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế Mỹ phục hồi ngoạn mục trong quý III/2020

2020-10-30 09:05

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý III đã có bước nhảy vọt so với quý II và đạt mức tăng trưởng kỷ lục kể từ năm 1947, sau quá trình sụt giảm cũng ở mức kỷ lục giai đoạn trước đó do dịch COVID-19 làm ngưng trệ mọi hoạt động kinh tế - đây là nhận định của tờ Tạp chí Phố Wall trong bài viết số ra ngày 29/10.

Cụ thể, GDP quý III của Mỹ đã tăng 7,4% so với quý II, tương đương mức tăng trưởng 33,1%/năm và bằng 2/3 giá trị mà nền kinh tế Mỹ đã bị mất đi do dịch COVID-19. Trước đó, GDP quý II đã có sự sụt giảm tới 9% so với quý I, tương đương 31,4%/năm. Tuy nhiên, GDP quý III vẫn còn thấp hơn 3,5% so với thời điểm cuối năm 2019.

Kinh tế Mỹ phục hồi ngoạn mục trong quý III/2020 - Ảnh 1.

Kinh tế Mỹ phục hồi ngoạn mục trong quý III/2020. (Ảnh: Getty Images)

Tăng trưởng GDP trong quý III có được chủ yếu là do các chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp và các hộ gia đình đã giúp thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng, vốn chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế Mỹ, đạt mức tăng trưởng 40,7%/năm trong quý này.

Các chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm trong quý IV do sự bất ổn định của tiến trình tái mở, sự suy giảm của các gói kích thích kinh tế và khả năng tỉ lệ thất nghiệp tăng cao trong mùa đông. Hơn một nửa kinh tế gia được hỏi không hy vọng GDP của Mỹ có thể đạt mức trước đại dịch cho tới năm 2021.

Kinh tế Mỹ phục hồi ngoạn mục trong quý III/2020 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, kinh tế Mỹ vẫn chưa thể phục hồi. Cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra vẫn chưa kết thúc. Ảnh: CNBC

Ngay trước ngày Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu GDP quý III, một bài viết trên tờ Thời báo New York đã nhận định: "Những số liệu công bố ngày 29/10 sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ trải qua 3 tháng tăng trưởng nhanh kỷ lục. Nhưng điều đó không có nghĩa là nền kinh tế đã vững mạnh".

Tác giả bài viết lập luận thông thường khi GDP quý II giảm 9% và GDP quý III tăng 7% thì nhiều người sẽ tưởng nền kinh tế đã trở lại xuất phát điểm. Nhưng thực tế không phải vậy bởi mức tăng trưởng GDP quý III được tính từ số liệu GDP đã giảm mạnh trong quý II.

Cùng quan điểm này, một bài viết khác cũng trên tờ Thời báo New York ví von là "Nền kinh tế Mỹ bị xe bus đâm. Nó đang bình phục nhưng chậm chạp". Phân tích những lỗ hổng trong báo cáo GDP quý III trên các lĩnh vực như chi tiêu tiêu dùng, chi tiêu chính phủ, đầu tư doanh nghiệp và đầu tư tư nhân… tác giả nhận định "7 tháng sau khi bị xe bus đâm, bệnh nhân vẫn còn chặng một chặng đường dài tiến tới sự bình phục hoàn toàn, mà trên con đường đó có nhiều yếu tố có thể khiến lạc đường".

Bloomberg: Kế hoạch tăng trưởng mới có thể đưa kinh tế Trung Quốc vượt MỹBloomberg: Kế hoạch tăng trưởng mới có thể đưa kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ

VTV.vn - Các quan chức Trung Quốc đang tập trung tại Bắc Kinh để vạch ra giai đoạn phát triển kinh tế tiếp theo, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

'Hiệu ứng Trump' tác động thế nào đến nền kinh tế Mỹ?"Hiệu ứng Trump" tác động thế nào đến nền kinh tế Mỹ?

VTV.vn - Nhiều nhà kinh tế học cho rằng các chính sách của những vị Tổng thống thường không có dấu ấn nào lớn đối với nền kinh tế.

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi với tốc độ 'khiêm tốn'Nền kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi với tốc độ "khiêm tốn"

VTV.vn - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vừa đưa ra báo cáo về bức tranh nền kinh tế Mỹ phục hồi từ cuộc suy thoái sau đại dịch COVID-19 với các gam màu tối sáng đan xen lẫn nhau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.863957003010202-0202-iii-yuq-gnort-cum-naogn-ioh-cuhp-ym-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế Mỹ phục hồi ngoạn mục trong quý III/2020”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools