vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng trăm nạn nhân bị lừa khi làm từ thiện cho đối tượng ở Hải Phòng

2021-11-01 14:32

Hải Phòng - Theo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an thành phố Hải Phòng, số nạn nhân bị đối tượng Trần Văn Mạnh lừa đảo, kêu gọi từ thiện rồi chiếm đoạt tiền lên đến hàng trăm người.

Từ một đơn tố giác tội phạm

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hải Phòng cho biết: Ngày 19.10, Phòng Cảnh sát Hình sự nhận được đơn tố giác tội phạm của anh B.N.A (trú tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) tố cáo với nội dung: Vào tháng 7.2021, thông qua mạng xã hội “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng”, anh B.N.A thấy bài viết kêu gọi từ thiện cho anh V.V.N ở Diễn Châu, Nghệ An bị cụt 2 chân, chuẩn bị phải làm phẫu thuật. Cuối bài viết có để lại số tài khoản mang tên Trần Văn Mạnh. Anh B.N.A đã chuyển khoản số tiền 1 triệu đồng cho Mạnh để chuyển đến người cần phẫu thuật.

Tiếp đó, anh lại thấy bài viết của tài khoản facebook “Thúy Phương” đăng bài kêu gọi ủng hộ cho cháu V.H.P ở Tứ Kỳ, Hải Dương bị bỏng, yêu cầu chuyển tiển vào tài khoản mang tên Trần Văn Mạnh. Sau khi chuyển tiền vào tài khoản này lần nữa, anh B.N.A thấy một số bài viết tố cáo chủ tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nên đã trình báo công an.

Hàng trăm người đã bị lừa đảo, bị chiếm đoạt tiền

Theo phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP.Hải Phòng, từ nguồn tin trên, Phòng đã  tổ chức xác minh điều tra, làm rõ. Quá trình xác minh và sao kê tài khoản ngân hàng mang tên Trần Văn Mạnh, công an thấy có nhiều giao dịch nghi vấn. Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra đã xác định được nhiều bị hại bị lừa đảo chiếm đoạt tiền với thủ đoạn tương tự như anh B.N.A bị lừa.

Đối tượng Trần Văn Mạnh tại cơ quan công an
Đối tượng Trần Văn Mạnh tại cơ quan công an
Đối tượng Trần Văn Mạnh tại cơ quan công an

Từ đây, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.Hải Phòng đã xác lập chuyên án 72L, phối hợp với Cục An ninh mạng (A05) – Bộ Công an, đã truy bắt được đối tượng Trần Văn Mạnh (sinh năm 1996, trú tại tổ 9, Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng) – có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội Facebook, gây ảnh hưởng xấy đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tại cơ quan công an, Trần Văn Mạnh khai nhận: Khoảng tháng 9.2019, Mạnh thấy trên mạng có nhiều người đăng bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bênh tật, hiểm nghèo. Bản thân Mạnh cũng có khó khăn về tài chính, vay nợ không có khả năng trả nên đã nảy sinh ý định kêu gọi ủng hộ từ thiện để lấy tiền trang trải cuộc sống và trả nợ.

Sau đó, Mạnh sử dụng điện thoại cá nhân lập nhiều tài khoản Facebook, rồi tìm kiếm và sao chép các bài viết có nội dung kêu gọi từ thiện của người khác, chỉnh sửa bài viết, sau đó ghép thông tin tài khoản cá nhân của mình ở cuối bài để nhận tiền, rồi đăng lên các hội, nhóm để kêu gọi ủng hộ từ thiện.

Để đăng được nhiều bài viết khác nhau, Mạnh đã lập nhiều facebook để đăng bài như “Thúy Phương”, “An Bình”. “Văn Mạnh Văn”; Fanpage “Quỹ Từ Thiện Cộng Đồng” để sử dụng đăng bài, kêu gọi từ thiện. Đặc biệt, để tạo lòng tin cho nhiều người, Mạnh đã lập facebook “Phật giáo” và “Thiên chúa giáo” để thể hiện mình là người theo Đạo, hướng thiện, để các nhà hảo tâm tin tưởng.

Các trang mạng xã hội mà Trần Văn Mạnh lập ra để kêu gọi từ thiện.
Các trang mạng xã hội mà Trần Văn Mạnh lập ra để kêu gọi từ thiện.
Các trang mạng xã hội mà Trần Văn Mạnh lập ra để kêu gọi từ thiện.

Theo lãnh đạo Phòng cảnh sát Hình sự, tổng số tiền Mạnh lừa đảo của những người ủng hộ từ thiện khoảng 600 triệu đồng. “Do các cá nhân, các nhà hảo tâm thường ủng hộ từ vài trăm nghìn đến 1 vài triệu, nên với con số 600 triệu chiếm đoạt được, số lượng nạn nhân của Trần Văn Mạnh lên đến hàng trăm người” – lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Hải Phòng cho biết.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam đối với Trần Văn Mạnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an Hải Phòng tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án và kêu gọi những ai là bị hại liên hệ với Đội 6, Phòng cảnh sát Hình sự, Công an Hải Phòng để giải quyết theo quy định.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tương tự

Trước đó, báo Lao Động có bài viết “Cảnh báo chiêu thức lừa tiền từ thiện trắng trợn” về nội dung chị Bùi Thị Lan - nhân vật trong bài viết “Mẹ nghèo xin cơm cháo từ thiện, gắng gượng nuôi 2 con bại não” - có hoàn khó khăn khi sinh 3 con thì có 2 con bị bại não, con cả thì đột ngột qua đời cách đây không lâu. Gần 15 năm theo đuổi việc chữa trị cho 2 con tại Bệnh viện Nhi Trung ương khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. 

Tuy nhiên sau đó, chị Lan đã vô cùng bức xúc khi phát hiện có nhiều người lạ không hề quen biết tự ý đăng tải hình ảnh cũng như thông tin của chị lên các trang mạng xã hội, nhưng đổi tên thành Đinh Thị Chăm với số tài khoản nhận tiền từ thiện mang tên Đinh Thị Chăm.

Theo luật sư Hà Trọng Đại – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, trong trường hợp các cơ quan chức năng phát hiện ra số tài khoản mang tên Đinh Thị Chăm được nhận tiền từ những người có lòng hảo tâm nhưng lại không đưa đến cho chị Bùi Thị Lan thì hành vi này cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015. Tùy thuộc vào hậu quả cũng như số tiền chiếm đoạt để cơ quan chức năng có thể truy tố và định khung hình phạt. Nếu chiếm đoạt từ 500 triệu trở lên thì khung hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù…

Về vụ việc giả mạo hoàn cảnh chị Bùi Thị Lan để kêu gọi từ thiện cho tài khoản khác, Báo Lao Động tiếp tục liên hệ làm việc với các cơ quan có thẩm quyền về nội dung liên quan.

Xem thêm: odl.594969-gnohp-iah-o-gnout-iod-ohc-neiht-ut-mal-ihk-aul-ib-nahn-nan-mart-gnah/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng trăm nạn nhân bị lừa khi làm từ thiện cho đối tượng ở Hải Phòng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools