Mang đến cho khách hàng nhiều sản phẩm tín dụng an toàn
Tiền thân là Khối tín dụng tiêu dùng của VP Bank, thành lập năm 2010, đến năm 2014, chính thức tách ra hoạt động dưới pháp nhân độc lập với tên gọi FE CREDIT, vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng.
Phân khúc khách hàng hướng tới ban đầu là người lao động có thu nhập thấp, những người không thể tiếp cận vốn vay tại các ngân hàng thương mại nên phải vay mượn qua người quen hoặc vay "nóng" với lãi suất rất cao.
Đây là một gánh nặng, không chỉ với chính người vay và gia đình, mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển và hoạt động minh bạch, lành mạnh của thị trường tài chính tiêu dùng nói chung.
Thời điểm đó, mô hình vay tiêu dùng lại quá mới mẻ ở Việt Nam. Cách thức cho vay khác biệt đòi hỏi các đơn vị tham gia thị trường dành nhiều thời gian, công sức định hướng khách hàng hiểu về sản phẩm, từng bước đưa các gói vay tiêu dùng tiếp cận người có nhu cầu và thiết lập hành trình thanh toán phù hợp khả năng tài chính của người đi vay.
Từ danh mục sơ khai chỉ có sản phẩm cho vay mua xe máy trả góp, FE CREDIT liên tục mở rộng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của mình gồm: vay tiền mặt, cho vay mua trả góp thiết bị điện máy, thiết bị gia dụng, thẻ tín dụng, bảo hiểm liên kết…dành cho nhiều nhóm khách hàng ở các lĩnh vực, ngành nghề lao động khác nhau tại các vùng miền.
Đến nay, bên cạnh các sản phẩm vay mua sắm thiết yếu, công ty cũng phát triển thêm nhiều gói vay đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngắn và dài hạn của khách hàng. Đến nay, danh mục sản phẩm của công ty đã có cả nhóm sản phẩm hiện đại như gói vay mua sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm y tế, gói vay học phí, tập thể dục...
Đồng thời FE CREDIT còn phát hành thẻ tín dụng (cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại). Với hơn 2,2 triệu thẻ tín dụng đã được phát hành, không chỉ đáp ứng các nhu cầu chi tiêu cấp thiết cho khách hàng, mà còn góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân, bắt kịp với xu hướng phát triển của xã hội.
Mở rộng mạng lưới
FE CREDIT cũng mở rộng dịch vụ cho vay tiêu dùng thông qua mạng lưới bưu điện Việt Nam (các bưu cục, bưu điện văn hóa xã) giúp người dân ở vùng sâu vùng xa có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay chính thống một cách hợp pháp.
Trong 11 năm, công ty liên tục mở rộng mạng lưới các điểm giới thiệu dịch vụ, đảm bảo người dân có đầy đủ thông tin và thêm lựa chọn khi cần vay, từ đó giảm dần thói quen tìm đến tín dụng đen. Đến nay, sau rất nhiều những nỗ lực tập trung tiếp cận khách hàng, mở rộng quy mô thị trường, FE CREDIT sở hữu mạng lưới quy mô nhất thị trường, với hơn 21.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc, hợp tác với hơn 16.000 đối tác chiến lược và phục vụ hơn 12 triệu khách hàng trên toàn quốc.
Tổ chức chuyến xe nghĩa tình, hằng năm đưa người dân lao động về quê đoàn tụ nhân dịp Tết Nguyên đán
Bên cạnh đó, FE CREDIT cũng liên tục đầu tư công nghệ, đẩy mạnh liên kết với các đối tác để mở rộng mạng lưới thanh toán cho khách hàng thông qua các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt. Chưa đầy một năm ra mắt thị trường, ví điện tử SmartPay của công ty đã có hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán và gần 1 triệu người dùng cá nhân.
Song song với đó, FE CREDIT cũng triển khai thành công mô hình bán hàng đa nhiệm thông qua việc hợp tác với các chuỗi bán lẻ lớn trên toàn quốc, tận dụng lực lượng bán hàng thuộc các đối tác. Cụ thể, toàn bộ quy trình bán hàng hoàn toàn được số hóa (lên hồ sơ, kỳ hợp đồng điện tử, thẩm định, duyệt vay...), đảm bảo thông tin được xử lý một cách bảo mật và đồng bộ.
Lấy đà tăng trưởng hậu COVID
Dù đang trong giai đoạn tăng trưởng nhưng FE CREDIT gặp không ít khó khăn khi gần hai năm qua, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, việc làm và đời sống của người dân, đặc biệt ở làn sóng dịch thứ 4, sức ảnh hưởng đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố và kéo dài suốt từ cuối tháng 4 đến nay chưa có dấu hiệu dừng lại.
Trước bối cảnh đó, trong 2 năm qua, FE CREDIT đã thay đổi chiến lược thích ứng, tạm gác kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước mắt, triển khai hàng loạt chương trình cho vay ưu đãi và tái cơ cấu thời hạn khoản vay, giúp khách hàng giảm nhẹ áp lực tài chính… Chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, FE CREDIT đã hỗ trợ 400.000 khoản vay, trị giá khoảng 2.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi.
Đồng thời các chính sách miễn, giảm lãi cho khách hàng theo nhóm nợ khi các tỉnh, thành phố bắt đầu thực hiện cách ly xã hội cũng được triển khai. Ngoài ra, còn có chương trình miễn giảm lãi từng kỳ khi khách hàng đóng đủ dư nợ gốc và 50% tiền lãi của kỳ thanh toán gần nhất sẽ được xem xét miễn giảm tiền lãi còn lại cần phải đóng của kỳ góp đó. Thông qua các chương trình này, công ty đã hỗ trợ hơn 130.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số lãi phí hỗ trợ gần 215 tỉ đồng.
Trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Trà Vinh.
Tuy trước mắt vẫn còn nhiều thách thức đối với thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam, nhưng FE CREDIT vẫn được xem là điểm sáng khi SMBC - một trong ba tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản vừa hoàn tất ký kết thương vụ mua lại 49% vốn của VP Bank tại FE CREDIT, trong thời điểm dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.
Đây được xem là thương vụ đầu tư có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành tài chính ngân hàng của Việt Nam, không chỉ giới hạn ở kỳ vọng tăng trưởng của FE CREDIT mà còn là minh chứng cho niềm tin của SMBC vào sự tăng trưởng, phát triển của Việt Nam.
Tháng 11-2021 cũng là thời điểm tròn 11 năm thành lập, Ban lãnh đạo FE CREDIT tin tưởng rằng với nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 11 năm qua, cùng kinh nghiệm đương đầu với những thử thách ở nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường tài chính tiêu dùng, cũng như sự hợp tác mang tính chiến lược trung, dài hạn của cổ đông SMBC sẽ mang đến "làn gió mới" trong việc phát triển các phẩm cho vay tiêu dùng an toàn đến gần với người dân từ đó thúc đẩy thị trường phát triển bền vững, minh bạch, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen" và nâng cao vai trò của các công ty tài chính tiêu dùng trong hệ thống tài chính của Việt Nam.
Xem thêm: mth.47164417110111202-nad-iougn-iov-noh-nag-iot-gnud-nit-gnam-man-11-hnirt-hnah-tiderc-ef/nv.ertiout