vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc cáo buộc Úc 'vô trách nhiệm' khi tham gia hiệp ước AUKUS

2021-11-05 13:10

Hãng Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 4-11 chỉ trích quyết định của Úc khi tham gia xây dựng thỏa thuận an ninh ba bên AUKUS là “cực kỳ vô trách nhiệm”.

Ông Uông nhấn mạnh rằng "vì theo đuổi lợi ích của riêng mình", Úc đã “không chỉ phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực mà còn vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình trong lĩnh vực không phổ biến vũ khí hạt nhân”. 

Trung Quốc cáo buộc Úc 'vô trách nhiệm' khi tham gia hiệp ước AUKUS - ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: REUTERS

Theo Sputnik, người phát ngôn đã kêu gọi Canberra thay đổi lộ trình và sửa đổi những "sai lầm" của mình.

"Chính phủ Úc nên sửa chữa những sai lầm của mình, từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, tận tâm thực hiện các nghĩa vụ quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân, nghiêm túc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực và đưa ra câu trả lời có trách nhiệm cho cộng đồng quốc tế" – ông Uông nói.

Ông Uông cũng nhấn mạnh rằng các vấn đề bắt nguồn từ việc ký kết hiệp ước an ninh giữa Mỹ, Anh và Úc vượt ra ngoài cuộc cạnh tranh ngoại giao đơn thuần giữa các nước phương Tây và ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn lưu ý thêm rằng theo thỏa thuận AUKUS, Mỹ đã đồng ý cung cấp cho Úc công nghệ động cơ để sản xuất tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. 

Thỏa thuận này đã khiến Canberra từ bỏ hợp đồng trước đó với Pháp về việc mua tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel, làm dấy lên sự chỉ trích gay gắt từ Paris và một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Úc và Pháp.

Bắc Kinh đã phản đối hiệp ước AUKUS, coi đây là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, Đại sứ Pháp tại Úc Jean-Pierre Thebault hôm 3-11 đã chỉ trích Thủ tướng Úc Scott Morrison về thỏa thuận tàu ngầm trị giá 67 tỉ USD đã được ký kết trước đó giữa hai nước.

Ông Thebault gọi động thái của phía Úc là "đâm sau lưng", nói thêm rằng quyết định của Canberra là cố tình, và "đây không phải là những điều được thực hiện giữa các đối tác, thậm chí ít hơn giữa bạn bè".

 

Xem thêm: lmth.5306201-sukua-cou-peih-aig-maht-ihk-meihn-hcart-ov-cu-coub-oac-couq-gnurt/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc cáo buộc Úc 'vô trách nhiệm' khi tham gia hiệp ước AUKUS”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools