Những người thuận lợi về thời gian, đi lại chọn cách đến nhận trực tiếp CCCD tại trụ sở cơ quan cấp phát. Còn lại khá nhiều người tin tưởng ủy thác cho bưu điện để được nhận tại nhà. Và đến nay vẫn đang chờ.
Khách quan mà nói các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, làm thủ tục cấp CCCD đã cố gắng làm nhanh nhất, làm ngày làm đêm, không nghỉ cuối tuần và tranh thủ ngày lễ.
Nhưng thực tế có nhiều lý do chậm trễ. Chẳng hạn như máy in dấu vân tay trục trặc, sửa chữa, bảo trì mất vài ngày, điểm cấp CCCD phải tạm ngưng hoạt động. Chip điện tử phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
Vậy nên các thủ tục tại địa phương như điền thông tin cá nhân, chụp hình, lăn tay dù đã thực hiện xong và chuyển lên hệ thống dữ liệu nhưng vẫn phải chờ khâu "hoàn thiện". Nhiều nơi cán bộ làm hồ sơ không thể biết chắc khi nào mới có CCCD mới nên đành phải để trống thời gian nhận CCCD.
Người nhà tôi làm trong ngành công an nhận được hơn 20 hình chụp biên nhận thỏa thuận gửi CCCD về tận nhà của người quen nhờ hỏi CCCD đã có chưa sao lâu chưa thấy bưu điện giao.
Tất cả đều hoàn tất thủ tục từ trước giãn cách (tháng 5-2021), do đăng ký dịch vụ bưu điện giao tận nhà nên giờ không biết hỏi ai! Nhiều người sốt ruột gọi lên phường, nhờ phường hỏi quận. Khổ nỗi với hàng chục ngàn người cần hỏi thì việc tra cứu kết quả cũng là cả một vấn đề.
Vẫn biết phần lớn là nguyên nhân khách quan và bất khả kháng. Song điều những người đang chờ đợi CCCD muốn được nghe vào lúc này là lời giải thích từ đơn vị có trách nhiệm chuyển giao loại giấy tờ tùy thân này tận nhà. Trên tờ biên nhận đều ghi số điện thoại của khách hàng, không hề khó nếu gửi vài dòng tin nhắn, chắc chắn người chờ đợi cũng mát lòng và không còn phải đặt câu hỏi: "Tại sao chưa có?".
Thỏa thuận giữa khách hàng và nhân viên bưu điện giao giấy tờ tùy thân tại nhà có giá trị như một hợp đồng dịch vụ. Cần lắm những hồi âm về lý do chậm trễ.
Muộn còn hơn không. Ngành bưu chính cũng nên "đăng đàn", công khai giải thích cho hàng trăm ngàn người đang mong ngóng về những lý do chậm trễ. Dẫu rằng vài tuần, vài tháng nữa mới xong việc nhưng một lời giải thích là điều có thể làm được ngay.
Sao bưu điện không giao tận nhà?
Vợ chồng tôi cùng làm căn cước công dân (CCCD) vào tháng 5-2021 trong đợt làm lưu động tại phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Sau khi nhận biên nhận từ công an, tôi đã dùng dịch vụ chuyển phát nhanh để đăng ký. Người nhận phiếu bắt buộc tôi phải đóng 2 lần phí cho 2 người làm cùng địa chỉ (30.000 đồng/hồ sơ), tổng cộng 60.000 đồng.
Ngày hẹn trả CCCD ghi trong biên nhận là 21-6. Sáng 15-10, tôi nhận được cuộc gọi từ một giọng nữ yêu cầu đến Bưu điện Bình Thạnh đi thang máy lên lầu 5 để nhận.
Khi tôi trình bày lý do không tiện lên lầu 5 bằng thang máy được (vì đang còn dịch và tôi làm việc ở nơi có điều trị F0), đề nghị được nhận tại tầng trệt hoặc ở nhà như đã đăng ký nhưng cô nhân viên bưu điện này không đồng ý. Tôi càng thất vọng hơn khi cô nói CCCD của tôi sẽ chuyển hoàn cho công an và tôi lên công an quận nhận!
Hai CCCD nhà tôi đều không được giao tận nhà và nhiều trường hợp đăng ký dịch vụ nhận CCCD qua dịch vụ bưu điện vẫn trông chờ CCCD mới - Ảnh: LOAN ANH
Sau đó tôi phản ảnh lên VNPT TP.HCM thì được Bưu cục Gia Định gọi lên để trả CCCD tầng trệt của bưu điện. Tuy nhiên tôi chỉ nhận được CCCD của mình, còn CCCD của chồng tôi thì cô bưu điện báo không tìm thấy trên hệ thống, tôi ghi lại thông tin của chồng và chờ hoài vẫn không thấy bưu điện phản hồi. Sốt ruột quá tôi đã liên hệ công an phường để hỏi thăm, anh công an phường báo CCCD của chồng tôi đang ở công an quận và anh đã hỗ trợ phát CCCD tận nhà.
Xung quanh tôi những người không đăng ký chuyển phát nhanh vẫn được các anh công an giao tận tay. Cho đến ngày 5-11 vẫn không có cuộc gọi nào từ Bưu điện Gia Định trả lời kết quả truy soát CCCD của chồng tôi. Dịch vụ có thu phí, VNPT thực hiện vậy đã hết trách nhiệm chưa?
Loan Anh
TTO - Đầu năm 2021, cùng với các tỉnh thành cả nước, hàng triệu người dân TP.HCM đi đổi hoặc làm mới căn cước công dân gắn chip theo chủ trương của Bộ Công an. Tuy nhiên sau khi hoàn thành thủ tục, người dân đã chờ nhiều tháng vẫn chưa được trả thẻ.