vĐồng tin tức tài chính 365

Chờ thành phố rót kinh phí để chi hỗ trợ đợt 3

2021-11-06 07:15

Ngày 28-10, UBND TP.HCM đã gửi công văn khẩn đến UBND quận, huyện, TP Thủ Đức cùng các ban, ngành liên quan về việc khẩn trương hoàn tất chi hỗ trợ đến người dân gặp khó khăn trên địa bàn đợt 3.

Theo đó, TP yêu cầu các quận, huyện, TP Thủ Đức phải hoàn tất việc chi hỗ trợ đến người dân trước ngày 30-10. Riêng quận 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh do số người nhận hỗ trợ nhiều nên sẽ được kéo dài đến ngày 7-11.

Tuy nhiên, qua phản ánh của một số bạn đọc đến Pháp Luật TP.HCM thì hiện nay vẫn còn nhiều người dân khó khăn trên một số địa bàn chưa nhận được hỗ trợ.

Chờ thành phố rót kinh phí để chi hỗ trợ đợt 3 - ảnh 1
Nhiều người dân trong hẻm 130 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo
vẫn chưa được nhận hỗ trợ đợt 3. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cùng hẻm, người nhận được, người không

Đến nay, chị Đinh Thị Ngọc Thu, đang thuê trọ tại hẻm 130/25 đường Lê Đình Cẩn, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, hằng ngày vẫn trông chờ phường thông báo gia đình nhận hỗ trợ.

Chị Thu cho biết chị phụ quán ăn, chồng chị chạy xe ba gác. Từ đầu dịch đến nay vợ chồng chị cũng chịu cảnh thất nghiệp. Giữa tháng 7, tổ trưởng có xuống lập danh sách để xét hỗ trợ đợt 1. Thế nhưng, qua nhiều lần lập danh sách vợ chồng chị vẫn chưa được nhận hỗ trợ lần nào.

Cũng theo chị Thu, nhà chị có năm người, ba người lớn thì mất việc, hai đứa nhỏ cũng khổ theo. Dẫu biết số tiền Nhà nước hỗ trợ đến người dân là không lớn nhưng với gia đình chị lúc này, số tiền đó không hề nhỏ. Chị cho biết mấy tháng nay thất nghiệp, không có thu nhập, phải năn nỉ chủ nhà cho nợ tiền thuê trọ, tiền điện, nước thì đi mượn khắp nơi để trả. “TP có ba lần hỗ trợ nhưng sao gia đình tôi chưa được nhận lần nào. Tôi có lên phường hỏi thì phường bảo cố gắng chờ vài ngày, chờ hoài không thấy ai đến hỏi. Tuần trước, phường có xuống gọi một số người trong hẻm tôi ở lên nhận hỗ trợ, nhiều hộ có nhà ở đây đã được nhận, tôi và một số người khác thuê nhà thì không được nhận hỗ trợ. Tại sao cùng hẻm nhưng người được nhận, người không?” - chị Thu bức xúc nói.

Anh TNV, ở tổ 100, ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, cũng rất bức xúc vì chờ mãi vẫn chưa được nhận hỗ trợ của TP.

Anh V cho biết anh làm nghề tự do, thất nghiệp nhiều tháng trời do dịch. Cuối tháng 7, tổ trưởng có đến khu nhà trọ anh ở để lấy danh sách hỗ trợ đợt 2. Sau đó thì có một, hai phòng trọ được nhận, còn các phòng trọ khác thì được yêu cầu chờ. Đến đợt 3 này cũng vậy, những người đang sinh sống ở khu trọ này cũng đã đăng ký nhận hỗ trợ nhưng đến nay không thấy ai gọi lên nhận tiền hỗ trợ.

“Không ai muốn nghỉ làm để chờ được hỗ trợ nhưng vì dịch bệnh nên chúng tôi buộc phải ở nhà. Xem thông tin trên báo, thấy TP đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa được nhận lần nào. Giờ người dân đã bắt đầu đi làm lại thì không biết khi nào tiền hỗ trợ mới đến người dân” - anh V nói.

Chi hỗ trợ chậm do phải chờ kinh phí

Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cho biết trên địa bàn xã có 12 ấp nhưng hiện nay, xã chỉ mới chi hỗ trợ được năm ấp, những ấp còn lại đang phải chờ kinh phí từ trên chuyển về.

Tuy nhiên, đã hơn 10 ngày nay xã chờ kinh phí chuyển xuống mà chưa có. Không những người dân mà chính quyền địa phương cũng rất nóng lòng. Xã mong sớm có kinh phí chi hỗ trợ đến người dân để họ an tâm, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Quốc Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết ở đợt hỗ trợ lần 3 này, quận đã duyệt hỗ trợ cho hơn 256.000 người. Tuy nhiên, do kinh phí của TP chuyển về còn thiếu nên vẫn còn hơn 78.000 người chưa nhận hỗ trợ đợt 3.

Theo ông Xuân, trong thời gian chờ kinh phí bổ sung từ TP, quận đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát để cân đối các nguồn, tạm ứng ngân sách của quận, phường để chi hỗ trợ đến người dân trước.•

 

Chi hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo sẽ không giới hạn thời gian

Tính đến ngày 5-11, TP.HCM đã chi hỗ trợ đợt 3 đến người dân gặp khó khăn do dịch theo Nghị quyết 97 là 6.071.890 người trên tổng số 7.529.135 người, đạt tỉ lệ hơn 80%.

Trong đó, các địa phương triển khai đạt tỉ lệ cao như quận 5 đạt 100%; quận Phú Nhuận đạt 99,5%; TP Thủ Đức đạt 97,1%; huyện Cần Giờ đạt 96,8%; quận 1 đạt 96,6%; huyện Củ Chi đạt 91,5%.

Một số địa phương có tỉ lệ chi hỗ trợ đạt thấp như huyện Bình Chánh với tỉ lệ 41,1%; quận Bình Tân là 50,8%; quận 12 là 78%.

Nếu đã có kinh phí hỗ trợ, các địa phương phải tìm mọi cách để chi đến người dân. Trong lúc này, người dân đang rất cần tiền hỗ trợ để trang trải cuộc sống nên không được chậm trễ. Những trường hợp đang điều trị bệnh, có trong danh sách duyệt hỗ trợ nhưng chưa tiếp cận được thì chờ người dân về rồi chi. Riêng những thành viên hộ nghèo, cận nghèo hiện không có mặt ở địa phương thì cũng chờ bà con về để chi và sẽ không giới hạn thời gian nhận hỗ trợ.

Các địa phương phải gửi danh sách những trường hợp chưa nhận hỗ trợ về sở trước ngày 8-11 để sở báo cáo lên TP. 

Ông LÊ MINH TẤNGiám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

 

Xem thêm: lmth.5816201-3-tod-ort-oh-ihc-ed-ihp-hnik-tor-ohp-hnaht-ohc/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chờ thành phố rót kinh phí để chi hỗ trợ đợt 3”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools