vĐồng tin tức tài chính 365

Hải quân Trung Quốc sắp biên chế thêm khu trục hạm Type 055

2021-11-06 10:48

Tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin cho biết tàu khu trục Type 055 thứ tư của Trung Quốc dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12 và các tàu chiến tương tự cũng sẽ được biên chế trong hai năm tới.

Theo nguồn tin, hải quân Trung Quốc “có khả năng sẽ chính thức tiếp quản khu trục hạm lớp Type 055 thứ tư (Yanan) vào tháng 12”.

Nguồn tin cho biết thêm rằng tàu khu trục Type 055 thứ năm, có tên gọi Anshan, sẽ đi vào hoạt động trong nửa đầu năm tới.

Hải quân Trung Quốc sắp biên chế thêm khu trục hạm Type 055 - ảnh 1
Tàu khu trục Nanchang của hải quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Cuối tháng trước, hình ảnh về cờ hiệu của các con tàu chiến này đã được lan truyền trên mạng. Theo đó, khu trục hạm Yanan mang cờ hiệu số 106 và tàu Anshan có cờ hiệu số 103.

Một nguồn tin khác gần gũi với hải quân Trung Quốc cũng xác nhận thời điểm hai chiếc Type 055 nói trên sẽ được đưa vào biên chế.

Nguồn tin cho biết thêm rằng hải quân Trung Quốc sẽ nhận thêm một số chiếc Type 055 trong hai năm tới. Hiện có ba chiếc Type 055 đang được đóng.

“Tuy nhiên, việc đưa vào biên chế những khu trục hạm khác sẽ do tình hình COVID-19 quyết định. Kế hoạch có thể bị thay đổi nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn” – nguồn tin cho hay.

Với lượng choán nước hơn 12.000 tấn, Type 055 được xem là tàu khu trục mạnh thứ hai sau tàu tàng hình lớp Zumwalt (DDG-1000) của hải quân Mỹ. Tàu khu trục lớp Zumwalt lớn hơn, có lượng choán nước hơn 15.000 tấn với thiết kế thân tàu “tàng hình”.

Các chuyên gia quân sự nhận định tàu khu trục lớp Type 055 được trang bị tốt và đa năng hơn. Type 055 dài hơn 180 m và rộng 20 m. Tàu được trang bị vũ khí phòng không, chống tên lửa, chống hạm và chống tàu ngầm.

Chuyên gia hải quân Li Jie tại Bắc Kinh nhận định các hoạt động của Type 055 trong cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga hồi tháng trước cho thấy khu trục hạm này có thể đảm nhận nhiều vai trò hơn so với tàu khu trục lớp Zumwalt.

Hồi tháng 10, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 đầu tiên của Trung Quốc – Nanchang – đã dẫn đầu một đội gồm năm tàu chiến tham gia cuộc tập trận với hải quân Nga.

“Tàu chiến này là ‘vệ sĩ’ cho các tàu sân bay và tàu trực thăng đổ bộ cỡ lớn của Trung Quốc như Type 075 và trong tương lai là Type 076. Đồng thời, Type 055 cũng có khả năng tác chiến một mình hoặc dẫn đầu một đội tàu nhỏ trên biển" – chuyên gia này nhận định.

Ông Li cũng lưu ý rằng các tàu khu trục Type 055 được trang bị hệ thống đẩy điện tích hợp tiên tiến nhất của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc khu trục hạm này có thể di chuyển tới 10.000 hải lý - xa hơn gấp đôi so với khinh hạm đa năng Type 054 của hải quân nước này.

“Dựa trên kinh nghiệm của các cuộc tập trận chung Trung-Nga vào tháng trước, có thể thấy rằng các tàu khu trục Type 055 có khả năng đi xa hơn - đến Địa Trung Hải, Vịnh Ba Tư hoặc các vùng biển khác”.

Xem thêm: lmth.7526201-550-epyt-mah-curt-uhk-meht-ehc-neib-pas-couq-gnurt-nauq-iah/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải quân Trung Quốc sắp biên chế thêm khu trục hạm Type 055”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools