vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ garage lập khống hợp đồng mua ôtô hạng sang để lừa đảo ngân hàng

2021-11-08 18:36

Hà Nội - Lại Duy Cương (38 tuổi) muốn mở thêm garage, cần tiền nên cùng đồng phạm lập khống hợp đồng mua 2 chiếc ôtô để cầm cố, lừa đảo ngân hàng.

Ngày 8.11, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Lại Duy Cương 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh, các bị cáo Hoàng Văn Hiểu (29 tuổi), Phạm Ánh Hậu (30 tuổi) lần lượt nhận mức án 7 năm 6 tháng tù và 12 năm.

Liên quan đến vụ án, toà tuyên phạt Phạm Trung Thành (30 tuổi, cựu nhân viên ngân hàng) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng".

Tài liệu và quá trình thẩm vấn tại toà thể hiện, năm 2018, Cương cần vay 1,2 tỉ đồng để mở thêm garage ôtô nhưng không có tài sản thế chấp.

Cương nhờ nhân viên làm tại garage của bị cáo ký khống hợp đồng mua bán xe ôtô nhãn hiệu Lexus RX350 để thế chấp ngân hàng. Hợp đồng được Văn phòng công chứng Nam Từ Liêm chứng thực.

Ngày 27.8.2018, tiếp nhận hồ sơ vay vốn, Thành đến garage ôtô của Cương để kiểm tra hoạt động kinh doanh. Theo quy định, khi thẩm định hồ sơ vay vốn, Thành phải kiểm tra, thu thập bản gốc đăng ký xe để đối chiếu, nhưng Thành không thực hiện, không kiểm tra thông tin, tính hợp pháp của tài sản bảo đảm.

Được giải ngân, Cương đưa cho Thành 300 triệu đồng "chi phí vay tiền".

Đến hạn thanh toán hợp đồng, Cương không trả được nợ ngân hàng. Tính đến năm 2020, bị cáo còn chiếm đoạt của ngân hàng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Ngoài ra, Cương còn tiếp tục nhờ Hiểu ký giúp thêm một hợp đồng khống mua bán xe Land Rover với Phạm Ánh Hậu. Hậu sau đó cầm hợp đồng khống, giấy đăng ký xe để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Lần này, Thành cũng không thẩm định giấy tờ gốc và hoàn thiện hồ sơ để ngân hàng giải ngân 1,2 tỉ đồng. Hậu giữ lại số tiền này.

Tương tự như Cương, Hậu không có khả năng thanh toán và đến nay chiếm đoạt của Gpbank số tiền 1,1 tỉ đồng. Khi vụ việc vỡ lở, Hậu bỏ trốn và đến ngày 8.5.2021 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại toà, Cương khai sử dụng số tiền vay để mở thêm garage sửa ôtô ở TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Do làm ăn thua lỗ nên garage này đã ngừng hoạt động. Bị cáo không có khả năng trả lại tiền cho ngân hàng.

Thành thừa nhận đã cho khách hàng ký trước vào biên bản, sau cho vay để về hoàn thiện hồ sơ.

Xem thêm: odl.639179-gnah-nagn-oad-aul-ed-gnas-gnah-oto-aum-gnod-poh-gnohk-pal-egarag-uhc/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ garage lập khống hợp đồng mua ôtô hạng sang để lừa đảo ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools