vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Y tế: Loạn giá xét nghiệm do 'mải mê' chống dịch

2021-11-10 14:04

Sáng nay (10/11), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm là việc quản lý giá với các mặt hàng y tế, đặc biệt là kit test xét nghiệm.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trang thiết bị y tế và sinh phẩm chẩn đoán trước đây không thuộc mặt hàng quản lý theo Luật Giá. Giá cả khác nhau do có nhiều hãng, nhiều nước sản xuất và do tính thời điểm.

"Khi cung ít cầu nhiều thì giá thành cao hơn. Như hồi đầu dịch năm 2020, khẩu trang, găng tay, máy thở khan hiếm nên bị đẩy giá lên cao. Sau đó, nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường nên giá hạ", Bộ trưởng nói.

Riêng với kit test Covid-19, trước 1/7, lượng test nhanh sử dụng không nhiều nhưng sau 1/7, Bộ Y tế dự báo thị trường sôi động hơn, vì vậy đã yêu cầu các địa phương triển khai theo hướng "thực thanh thực chi". Để giảm giá thành, Bộ cũng liên tục có điều chỉnh về chiến lược xét nghiệm, như hướng dẫn test gộp mẫu. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị đến tháng 9 mới thực hiện.

"Do quá bận về công tác phòng chống dịch nên đến tận tháng 9, khi Bộ chỉ đạo giá test chỉ được thu theo đúng giá đầu vào, các đơn vị mới nhận lỗi do mải mê quá nên không thực hiện được. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương nghiêm khắc nhắc nhở và chấn chỉnh", Bộ trưởng Y tế cho biết.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: Media Quốc hội

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Y tế, đại biểu Phạm Văn Hòa giơ biển tranh luận và cho rằng đây là thiếu sót rất lớn. Ông cũng đặt câu hỏi có hay không chuyện Bộ Y tế buông lỏng giá xét nghiệm Covid-19, dẫn đến mỗi địa phương một giá.

"Giá xét nghiệm đề ra có hơn 100.000 đồng, nhưng tôi xét nghiệm ở bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất giá 440.000 đồng", đại biểu nêu thực tế.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đang thúc đẩy sản xuất trong nước, nên năng lực sản xuất và khả năng cung ứng kit xét nghiệm cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Bộ cũng ban hành Thông tư 16 về giá xét nghiệm, tính giá tối đa của test nhanh là 106.000 đồng. Nếu đơn vị đấu thầu giá thấp hơn thì chỉ được thu giá thấp hơn.

"Chúng tôi cũng thúc đẩy nghiên cứu sản xuất phương pháp chẩn đoán mới như qua hơi thở, nước bọt để giảm giá thành", ông nói. Ngày 8/11, Chính phủ ban hành Nghị định 89 về quản lý trang thiết bị y tế. Điểm mới của nghị định này, theo ông Long, là minh bạch toàn bộ quá trình quản lý, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đưa mặt hàng này vào quản lý giá.

Minh Sơn

Xem thêm: lmth.4683834-hcid-gnohc-em-iam-od-meihgn-tex-aig-naol-et-y-gnourt-ob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Y tế: Loạn giá xét nghiệm do 'mải mê' chống dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools