vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ ứng cử thị trưởng Davao, con gái ông Duterte nhắm ghế tổng thống Philippines?

2021-11-10 14:21

Một đồng minh thân cận của bà Sara Duterte-Carpio, Thị trưởng thành phố Davao của Philippines, hôm 10-11 tiết lộ bà này đang “hướng tới chức vụ tổng thống” sau khi từ bỏ việc tái tranh cử chức vụ hiện tại.

“Bà ấy sẽ tranh cử tổng thống. Tất cả sự xoay chuyển chính trị này chỉ cho thấy rằng bà ấy đang tiến tới nhiệm kỳ tổng thống” - Hạ nghị sĩ Joey Salceda nói trong chương trình “Headstart”của kênh tin tức ANC vào sáng 10-11.

Bỏ ứng cử thị trưởng Davao, con gái ông Duterte nhắm ghế tổng thống Philippines? - ảnh 1
Bà Sara Duterte-Carpio, Thị trưởng thành phố Davao của Philippines. Ảnh:  PHILSTAR

Ông Salceda cho biết “rất có thể” bà Duterte-Carpio, con gái của Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte - người đứng đầu liên minh PDP-Laban cầm quyền, sẽ tham gia và cuối cùng tranh cử với tư cách ứng viên của đảng Lakas-CMD do Lãnh đạo Đa số Hạ viện Martin Romualdez đứng đầu.

Theo trang tin Philstar, ông Salceda cũng bác bỏ tin đồn rằng bà Duterte-Carpio sẽ tranh cử với tư cách cấp phó của ứng viên tổng thống – cựu Thượng nghị sĩ Bongbong Marcos, vì việc tranh cử vào vị trí cao thứ hai ở Philippines là điều không được bàn đến đối với Thị trưởng Davao.

Bà Duterte-Carpio đã rút lại việc tái ứng cử chức Thị trưởng Davao hôm 9-11, làm dấy lên suy đoán rằng bà sẽ tranh cử tổng thống, mặc dù trước đó bà này tuyên bố không quan tâm đến việc đó, đặc biệt là không theo đảng PDP-Laban của cha bà.

Mặc dù bà Duterte-Carpio có thể đảo ngược lập trường của mình về việc tham gia chiến dịch tranh cử một chức vụ quốc gia, ông Salceda khẳng định bà Duterte-Carpio chưa bao giờ thay đổi ý định tranh cử tổng thống.

“Bà ấy muốn trở thành tổng thống từ tháng 5. Chỉ là có những chướng ngại vật tiến tới đó mà thôi” – ông Salceda nói.

Một trong số những trở ngại đối với bà Duterte-Carpio là “sự phức tạp” trong nội vĩ PDP-Laban mà ông Salceda nói là do Tổng thống Duterte gây ra.

PDP-Laban đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong nhiều tháng, khi nó chia thành hai phe do Bộ trưởng Năng lượng Alfonso Cusi và Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao đứng đầu. Cả hai nhân vật này đều tuyên bố là phe mình là đảng cầm quyền hợp pháp.

Phe ông Cusi đã thúc đẩy ông Duterte tranh cử chức vụ phó tổng thống, khiến Thị trưởng Duterte-Carpio nói rằng bà sẽ không tranh cử tổng thống vì bà không muốn có sự song hành Duterte với Duterte.

Tất cả các dấu hiệu đều hướng tới việc ông nhà lãnh đạo Philippines tham gia cuộc đua vào ghế phó tổng thống trong nhiệm kỳ tới, cho đến khi gây bất ngờ trong quá trình nộp hồ sơ ứng cử khi người trợ lý lâu năm của ông, Thượng nghị sĩ Bong Go nộp đơn ứng cử phó tổng thống và chủ nhân hiện tại của Điện Malacanang tuyên bố ông sẽ từ giã chính trường.

Tuy nhiên, vào ngày 9-11, Thượng nghị sĩ Go cho biết có thể có thay đổi trong kế hoạch tranh cử phó tổng thống của ông ấy, theo mong muốn của Tổng thống Duterte.


Xem thêm: lmth.9607201-senippilihp-gnoht-gnot-ehg-mahn-etretud-gno-iag-noc-oavad-gnourt-iht-uc-gnu-ob/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ ứng cử thị trưởng Davao, con gái ông Duterte nhắm ghế tổng thống Philippines?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools