Mic Nguyễn là một gương mặt thân quen của giới khởi nghiệp Mỹ, còn Lâm Hồ là một tên tuổi nổi bậc ở thị trường khởi nghiệp Nhật Bản. Founder kiêm CEO của Huuk - Mic Nguyễn từng là Đồng sáng lập 2 startup có giá vài chục triệu USD và đã thành công exit 1. Còn Chủ tịch Lâm Hồ là Co-founder của Alpha Group – đã thành công IPO ở thị trường Nhật Bản, Founder và CEO của Gianty, Gambaru… và hiện đang đầu tư cho rất nhiều startup.
Khi cả hai nhà khởi nghiệp chuyên nghiệp người Việt này gặp nhau trên đất Mỹ, đã thai nghén ra Huuk. Vậy nên, chắc chắn Huuk sẽ không giống như những dự án khởi nghiệp non trẻ của những thanh niên mới lần đầu khởi nghiệp.
Dù chưa chính thức ra mắt, song đường hướng tương lai của Huuk đã vô cùng rõ ràng, từ mô hình kinh doanh – khách hàng mục tiêu – thị trường chủ lực...; thậm chí Founder Mic Nguyễn còn không ngại ngừng nói về cột mốc ‘kỳ lân’. Cộng với nền tảng tốt của 2 Nhà sáng lập, nên không ngạc nhiên khi nó đã có thể thành công kêu 2,5 triệu ở vòng gọi vốn pre-seed.
HUUK LÀ MÔ HÌNH LAI GIỮA SOCIAL NETWORK VÀ SOCIAL COMMERCE
Đâu là ý tưởng để anh tạo ra Huuk? Với Huuk, người dùng Gen Z không chỉ là người mua, mà có thể là người tạo ra nội dung và bán chúng; mô hình này sẽ diễn ra như thế nào? Anh có thể đưa ra 1 ví dụ cụ thể?
Sau khi chúng tôi khảo sát về sự thay đổi trong thói quen của Gen Z với 97% sử dụng social network cho việc mua sắm và kiểm tra các review về sản phẩm cũng như 65% cho rằng video là format mà họ hướng đến để xem và chia sẻ trên mạng xã hội, Huuk được hình thành với ý niệm một nền tảng Social Network cho việc mua bán với content format chỉ duy nhất là video.
Trên nền tảng Huuk, user có thể vào để mua những sản phẩm, dịch vụ mình thích và sau đó cũng có thể chính user đó review, đăng bán những sản phẩm, dịch vụ cá nhân của mình cho các user khác.
Giả sử bạn muốn bán một chiếc xe hơi cũ, bạn quay một đoạn video cả nội thất bên trong cũng như bên ngoài xe, chia sẻ về tình trạng của xe cũng như cho người mua tiềm năng thấy bên trong xe lúc máy hoạt động và nghe được tiếng máy của xe. Với một video chân thật như thể người mua đang ở ngay trong chiếc xe, việc đánh giá và ra quyết định mua xe sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Co-founder Lâm Hồ (trái) và Founder Mic Nguyễn của startup Huuk.
Hơn nữa, khi các đợt Covid vẫn đang âm ỉ và chưa thể kiểm soát hoàn toàn như hiện nay, đã tạo ra nhu cầu ngày càng cao về việc vừa trải nghiệm shopping trực tuyến.
Với một nền tảng sẽ có hàng triệu sản phẩm và dịch vụ được review, quảng bá mỗi ngày, tất cả các user trên nền tảng Huuk sẽ có được những trải nghiệm rất thực đồng thời tất cả mọi người đều có thể kiếm tiền giúp nhiều người có thể ổn định hơn về kinh tế với những nguồn thu nhập chủ động và thụ động.
Với Huuk, mọi người đều có thể kiếm tiền ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và ứng dụng Huuk. Doanh thu của Huuk sẽ đến từ hoa hồng trên mỗi giao dịch, marketing – quảng cáo cho doanh nghiệp và giao dịch tiền điện tử (trong tương lai).
Anh nói rằng, chính sự thành công của những mạng xã hội như Pindoudou hay Wechat của Trung Quốc đã tạo cảm hứng cho anh khởi sự Huuk? Vậy Huuk sẽ có gì giống và khác những mô hình đã thành công nói trên?
Huuk là 1 một nền tảng chạy độc lập và tương tự như Facebook, Instagram, TikTok. Tuy nhiên, Facebook, Instagram và Tiktok là Social Network - mạng xã hội chứ không phải là Social Commerce – TMĐT trên mạng xã hội như Huuk. Trên 3 nền tảng vừa đề cập đến, thì người dùng không có trải nghiệm mua/bán trực tiếp trên từng bài post, mục đích của các nền tảng này phục vụ cho mục đích chia sẻ, giải trí là chính.
XiaoHungShu là một mô hình pha trộn giữa Social Network như TikTok và Social Commerce – tức các KOL, influencer và KOC có thể bán hàng mỹ phẩm trực tiếp qua các nội dung mà họ sáng tạo, đã chứng minh được sự thành công tại thị trường Trung Quốc. Thật ra, XiaoHungShu mới chính là đối thủ của Huuk, tuy nhiên XiaoHungShu chỉ hoạt động mạnh tại Trung Quốc và không có tiếng Anh.
Ngoài ra XiaoHungShu không có offer local services và NFT như Huuk. XiaoHungShu dùng 4C (Connect – liên kết, Community – cộng đồng, Context – ngữ cảnh, Content – nội dung), còn Huuk là Make Money Easily with Fun – kiếm tiềm một cách dễ dàng và vui vẻ.
Có thể nói, mô hình của Huuk giống XiaoHungShu đến 90%, giống Pinduoduo đến 70% và giống WeChat là 40%. Huuk tận dụng sức mạnh của các user và tầm ảnh hưởng của các KOL, KOC để review và tạo sự lan tỏa của các sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt.
Bên cạnh đó Huuk cung cấp các tính năng thú vị như việc mua chung để mang đến những deal với giá tốt nhất cho user. Không thuần tuý là một nền tảng social commerce, Huuk liên tục tìm kiếm và tích hợp thêm nhiều dịch vụ, tiện ích hướng đến trải nghiệm và giá trị cho user.
Định hình trong tương lai của Huuk chính là một siêu ứng dụng (super app) như WeChat có sự xuất hiện từ sản phẩm, dịch vụ đến cả thanh toán. Điều đặc biệt của Huuk so với các nền tảng trên chính là sự tích hợp sâu của công nghệ blockchain trong việc tạo ra NFT và Cryptocurrency nhằm bắt kịp xu hướng và sự linh động trong vấn đề kiếm tiền online cũng như mua bán xuyên biên giới.
Huuk hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá trong việc kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi để giúp nâng cao thu nhập cho mọi đối tượng tham gia nền tảng này.
RA MẮT VIỆT NAM VÀO 3/2022
Huuk sẽ sử dụng công nghệ blockchain vào các sản phẩm và dịch vụ của mình ngay từ đầu hay phải sau khi nền tảng đã có những bước tiến nhất định?
Huuk sẽ sử dụng công nghệ blockchain như NFT và Cryptocurrency ngay từ ban đầu nhằm tạo ra sự minh bạch của các giao dịch trên nền tảng cũng như giúp user kiếm tiền dễ dàng hơn.
Công nghệ blockchain hiện tại đã đủ đáp ứng được về mặt kỹ thuật cho quá trình tích hợp vào Huuk. Hiện Huuk đang sở hữu một đội ngũ blockchain mạnh có thể giúp hiện thực hoá rất nhanh những yêu cầu về business của Huuk một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.
Kế hoạch ra mắt và mở rộng thị trường của Huuk? Vì sao anh lại chọn Việt Nam để ra mắt nền tảng ngay sau Mỹ?
Phiên bản MVP của Huuk sẽ chính thức ra mắt tại Mỹ vào cuối tháng 11/2021. Sau đó Huuk sẽ được xây dựng hoàn chỉnh hơn cho đến tháng 6/2022 và đồng thời triển khai ở các thị trường nói tiếng Anh như Úc, Canada, Newzeland, Anh Quốc, Ấn Độ và Singapore.
Riêng thị trường Việt Nam, Huuk muốn đẩy mạnh triển khai vào tháng 3/2022 bởi hiện trạng Việt Nam đang dần mở cửa lại về kinh tế sau Covid và Huuk có thể là một công cụ giúp cho nhiều người dân kiếm thêm thu nhập tại nhà. Việt Nam vẫn là nơi mà mình sinh ra và lớn lên nên mong ước về thị trường Việt Nam vẫn luôn là khát khao của mình cũng như là anh Lâm.
Team của dự án Huuk.
Nghe phong thanh, anh đang tìm kiếm một Nhà đầu tư chiến lược tại thị trường Việt Nam, để bảo đảm cho sự thành công của Huuk khi scale-up tại đây. Vậy anh đã tìm ra chưa và nếu chưa thì anh có thể tiết lộ một chút những mong ước của mình về Nhà đầu tư chiến lược đó tại Việt Nam trong tương lai?
Với những thành công đã được ghi nhận và sự am hiểu thị trường ở Mỹ cũng như Nhật, đội ngũ sáng lập của Huuk đang rất tự tin để giành chiến thắng trên nhiều sân khách.
Nhưng với dòng máu Việt Nam chạy trong người và khi liên kết các sự kiện lại, chúng tôi vẫn khát khao mang những mô hình độc đáo như vậy về sân nhà, phục vụ thị trường social commerce ở Việt Nam. Và chúng tôi đã quyết định đây là thời điểm phù hợp để thỏa mãn khát khao này.
Vì mục tiêu đó, nên dù đã gọi vốn được tổng cộng 2,5 triệu USD ở vòng pre-seed, chúng tôi vẫn quyết định tìm kiếm thêm một nhà đầu tư chiến lược để tham gia dẫn dắt mô hình kinh doanh, điều phối vận hành và thực hiện những miếng đánh chiến thuật đặc thù cho thị trường Việt Nam.
Chúng tôi mong muốn tìm thấy 1 đối tác dày dạn kinh nghiệm về E-commerce, thích sự đổi mới – sáng tạo và nhiệt huyết để đồng hành lâu dài cùng team ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, khả năng xây dựng - vận hành đội ngũ tại Việt Nam cũng rất quan trọng với vị trí này.
Có như vậy, Huuk mới đảm bảo phát triển nhanh và mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như lan toả sang các nước lân cận tại Đông Nam Á trong thời gian ngắn nhất. Người ta hay ví von: "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau"; với Huuk – chúng tôi sẽ chỉnh lại một chút: "Muốn thắng lớn, chúng ta phải đi với đúng người và cũng phải đi thật nhanh".
Cơ duyên nào khiến anh gặp gỡ ‘anh lớn’ Lâm Hồ? Anh nghĩ, điều gì ở anh và dự án Huuk đã thuyết phục được Co-Founder Alpha Group không chỉ đầu tư mà còn trở thành nhà Đồng sáng lập?
Vào năm 2020, tôi có làm cố vấn cho một công ty của một cậu em, còn anh Lâm chính là Nhà đầu tư của startup đó. Thế là 2 anh em bắt đầu nói chuyện với nhau, trao đổi thêm về thị trường, về E-commerce và làm đẹp tại Mỹ do anh Lâm cũng vừa chuyển sang Mỹ sinh sống.
Sau một thời gian tôi quan sát và khảo sát thói quen của Gen-Z về cách thức họ tiếp cận với mạng xã hội, cách họ mua sắm và làm đẹp, tôi nảy ra ý tưởng làm mô hình Social Commerce với định dạng video, rồi được thêm một số insight từ anh Hòa (Nguyễn Anh Hòa - Chủ tịch YouNet Group) về các mô hình Social Commerce đang rất thành công tại Trung Quốc, nên tôi lại tự tin hơn về ý tưởng của mình.
Lâm Hồ (trái) là một Nhà khởi nghiệp và đầu tư khởi nghiệp thành công ở thị trường Nhật Bản.
Ròng rã gần 6 tháng trời trao đổi qua lại với anh Lâm, trả lời hàng loạt những câu hỏi thử thách của anh, cuối cùng tôi cũng thành công thuyết phục anh về tính khả thi của ý tưởng này.
Vì anh Lâm rất thích phong cách và thị trường tại Mỹ, anh đã quyết định không những đầu tư mà còn đồng hành với vai trò Co-founder để cùng tôi xây dựng Huuk, tự hào là người Việt Nam đầu tiên có một startup hoạt động trong lĩnh vực Social Commerce tại Mỹ. Tức nhiên, triển vọng trở thành ‘kỳ lân’ trong tương lai không xa cũng nằm trong giấc mơ lớn đó.
Lần khởi nghiệp này của anh khác với 2 lần khởi nghiệp trước như thế nào? Anh có nghĩ rằng, với mô hình kinh doanh đồ sộ như thế này, anh không chỉ tạo ra startup vài chục triệu USD mà có thể là vài tỷ USD?
Lần khởi nghiệp lần này của tôi rất khác với 2 lần khởi nghiệp trước bởi 2 lý do sau.
Đầu tiên, 2 lần khởi nghiệp trước đó của tôi đều là B2B – với đặc thù là mở rộng thị trường rất chậm. Còn lần này, Huuk là một Social Platform tập trung vào B2C2C và C2C nên khách hàng của Huuk chính là người dùng cuối khi họ có thể là người mua lẫn người bán. Điều này tạo ra một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng thị trường rất nhanh bởi rào cản của user khi tham gia vào Huuk rất thấp.
Hơn nữa, với sự đồng hành của một Co-founder có kinh nghiệm thực chiến ở thị trường tiêu dùng và marketing như anh Lâm Hồ, cũng giúp cho tôi đi nhanh khi bắt tay vào làm Huuk cũng như tạo cho mình một sự tự tin rất mạnh mẽ về sự thành công của dự án này. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư chiến lược của Huuk cũng là những người có kinh nghiệm và đã từng làm việc cùng với Amazon hay Ebay, cũng giúp cho Huuk rất nhiều trong quá trình vận hành và phát triển về sau.
Với thị trường cực lớn lên đến 3.300 tỷ USD vào năm 2028 cùng tốc độ tăng trưởng mỗi năm là 28.4% (Theo Bloomberg), Huuk có thị trường lớn hơn 2 dự án khởi nghiệp trước của tôi rất nhiều. Tất nhiên, khả năng để Huuk phát triển mạnh mẽ và trở thành startup ‘kỳ lân’ cũng rất cao.
Định giá sau đợt gọi vốn đầu tiên của Huuk đã hơn chục triệu USD, nên việc đẩy giá trị của Huuk lên cao hơn trong vài năm tới là điều trong tầm tay nếu mình thực hiện đúng về đường lối và chiến lượt đã định ra.
Cảm ơn anh!
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị