Tối 9.11, ca sĩ Sơn Tùng đăng tải lên Facebook hai bức ảnh chúc mừng kỷ niệm 5 năm thành lập công ty giải trí của Sơn Tùng M-TP. Toàn bộ ban giám đốc, nghệ sĩ và nhân viên của M-TP Entertainment đều góp mặt. Bức ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên báo chí và mạng xã hội vì có sự xuất hiện của người mẫu, diễn viên Hải Tú. Đây là lần đầu tiên cô lộ diện trên mạng xã hội sau những lùm xùm liên quan đến Sơn Tùng M-TP và "bạn gái tin đồn" Thiều Bảo Trâm trước đây.
Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ thành công nhất thuộc thế hệ của mình tại Việt Nam, sở hữu lượng fan hùng hậu nhất nhì showbiz Việt. Tiếng tăm của nam ca sĩ không chỉ dừng lại ở thị trường Việt Nam mà còn được biết đến trong khu vực Đông Nam Á, hay Châu Á. Sơn Tùng cũng đang giữ kỷ lục là nghệ sĩ nam có MV ra mắt đạt lượng người xem kỷ lục cho MV Hãy trao cho anh. Năm 2018, anh cũng được tạp chí Forbes Việt Nam đưa vào danh sách Forbes 30 Under 30.
Với những thành công trong sự nghiệp, Sơn Tùng M-TP bắt đầu mở rộng kinh doanh thông qua việc thành lập công ty giải trí và đào tạo nghệ sĩ trẻ, chính thức thoát dần khỏi hình ảnh ca sĩ thần tượng showbiz và bước đầu đứng ở vai trò doanh nhân, "bầu sô".
Tạm gác đi những đồn đoán ồn ào đời tư vốn là "chuyện thường ngày ở huyện" trong showbiz, cùng nhìn lại chặng đường kinh doanh của Chủ tịch M-TP Entertainment Sơn Tùng trong 5 năm qua ra sao
Bức ảnh "comeback" của Sơn Tùng gây bão mạng trong những ngày qua.
Tháng 11/2016, Sơn Tùng thành lập công ty M-TP Entertainment với vốn điều lệ là 3 tỷ đồng và giữ chức danh chủ tịch, người đại diện pháp luật lúc đó là bà Trần Song Hạnh Nhân (sinh năm 1988). Theo cập nhất mới nhất, tháng 10/2020, người đại diện pháp luật là Nguyễn Thanh Tùng (tên thật của nam ca sĩ).
Về hoạt động kinh doanh, Công ty M-TP Entertainment - ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, thu được những kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng.
Mới chỉ được thành lập năm 2016, nhưng trong những năm tiếp theo, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15-20 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý nằm ở biên lợi nhuận gộp, 75% ở năm 2017 và vươn tới mức 97% ở năm 2018 và 2019. Hiệu quả kinh doanh của công ty này là đáng nể khi chỉ với 3 tỷ đồng vốn góp ban đầu, M-TP Entertainment thu về 51 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chỉ trong 3 năm.
Số liệu tham khảo ước lượng từ CafeF.vn
Cuối năm 2019, M-TP Entertainment tổ chức họp báo rầm rộ tuyên bố chiến lược biến công ty này trở thành tập đoàn giải trí.
Cụ thể, M-TP Entertainment sẽ tạo nên một hệ sinh thái bao quanh các nghệ sỹ bao gồm M-TP&Friends, M-TP Talent, Music Agency. Khai trương quán cà phê Idol, lập mạng xã hội SkySocial, tổ chức Skytour, ra mắt tối thiểu 3 bài hát, ra mắt thương hiệu thời trang +84, tổ chức concert cuối năm.
Sơn Tùng cũng chia sẻ M-TP Entertainment cũng sẽ tìm kiếm các startup tiềm năng để rót vốn đầu tư, củng cố cho hệ sinh thái. Điển hình là thương vụ bắt tay cùng startup Luxstay. Sơn Tùng đồng thời cũng là đại sứ thương hiệu của LuxStay.
Nhưng tham vọng của nam ca sĩ gốc Thái Bình không chỉ dừng lại có vậy, khi tiếp tục thành lập hai công ty giải trí khác là M-TP Talent và M-TP & Friends.
M-TP Talent được thành lập vào tháng 10/2017, sau 1 năm ra mắt M-TP Entertainment với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cũng với số vốn 3 tỷ đồng.
Tuy vậy tình hình tài chính ban đầu của M-TP & Friends và M-TP Talent không được thuận lợi như M-TP Entertainment. Năm 2018, M-TP Talent báo lỗ gần 10 tỷ đồng và M-TP Friends cũng lỗ 2 tỷ trong năm ngoái.
Trong một bài phỏng vấn, CEO M-TP Entertainment Lê Ngọc Châu cho biết công ty này có rất nhiều sự khác biệt. Nhà sáng lập Nguyễn Thanh Tùng luôn nhấn mạnh: Công ty như một gia đình nhưng không nên vận hành công ty như cách vận hành một gia đình.
CEO Lê Ngọc Châu cũng để ngỏ về khả năng công ty sẽ IPO lên sau khi nhìn nhận thấu đáo về những năng lực mà mình có thể tạo dựng sau khi hoàn thiện kế hoạch kinh doanh. CEO này cho biết một khi M-TP Entertainment trở thành công ty đại chúng thì sẽ có càng nhiều người hạnh phúc hơn nữa.
Phần lớn nhân sự hiện tại của M-TP Entertainment hầu hết là các nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ 9X như Kay Trần, Hải Tú, Onionn, Long Halo... Trong đó Hải Tú là nữ nghệ sĩ duy nhất đến thời điểm này và được ưu ái trở thành người đóng cặp cùng Sơn Tùng trong MV mới nhất.
Tháng 1/2021, drama “trà xanh” xoay quanh ba nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP, Thiều Bảo Trâm và Hải Tú từng gây xôn xao cộng đồng mạng. Cụ thể, nhiều dân mạng đồn đoán Hải Tú là người thứ ba làm đổ vỡ mối tình lâu năm của nam ca sĩ Sơn Tùng và "bạn gái tin đồn" Thiều Bảo Trâm. Trước tin đồn này, cả ba người trong cuộc đều chọn cách im lặng. Tuy nhiên, không ít fan của Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trâm đã “tấn công” Hải Tú bằng nhiều lời lẽ miệt thị trên mạng xã hội. Nữ diễn viên trẻ phải khóa toàn bộ các tài khoản Instagram và Facebook cá nhân sau đó. Hải Tú cũng không xuất hiện trên bất kỳ phương tiện truyền thông hay dự án nào của M-TP Entertainment kể từ đó, cho tới bức ảnh chụp sinh nhật công ty M-TP Entertainment ngày 9/11 vừa qua
Thảo Nguyên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị