vĐồng tin tức tài chính 365

Metro số 2 Hà Nội tăng vốn 16.000 tỉ đồng, 13 năm chưa thể thi công

2021-11-11 18:35

Hà Nội - Từ mức hơn 19.500 tỉ đồng ban đầu, dự án metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo phải tăng vốn đầu tư lên hơn 35.600 tỉ đồng.

Sơ đồ hướng tuyến đường sắt metro số 2 - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB
Sơ đồ hướng tuyến đường sắt metro số 2 - đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: MRB

Dự án đường sắt đô thị số 2, tuyến metro đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP. Hà Nội phê duyệt đầu tư năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 19.500 tỉ đồng.

Với tổng chiều dài 11,5km, trong đó có 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, công trình này sẽ chạy qua địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng, bao gồm 10 ga với 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Theo UBND TP.Hà Nội, đây là dự án đường sắt đô thị cấp đặc biệt nhằm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trung tâm Hà Nội.

Sau khi được phê duyệt đầu tư, dự án dự kiến được triển khai từ năm 2009 với mục tiêu đưa vào hoạt động ngay trong năm 2015.

"Tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến năm 2027; thời điểm kết thúc công tác đào tạo vận hành bảo dưỡng là 5 năm (từ năm 2027 đến năm 2032)" - ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) nêu rõ trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội mới đây.

Đáng chú ý, cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 19.555 tỉ đồng được điều chỉnh lên thành 35.679 tỉ đồng.

"Lý do tổng mức đầu tư tăng so với quyết định phê duyệt năm 2008 như sau: Thay đổi về quy mô đầu tư; thay đổi tỉ giá quy đổi; các nguyên nhân về giá, bao gồm: tăng do sự biến động về giá đối với nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công và thay đổi chế độ chính sách tiền lương; do thay đổi tỉ lệ trượt giá; thay đổi chế độ chính sách và các quy định của nhà nước liên quan đến quản lý chi phí đầu tư" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Do phát sinh tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và tổng mức đầu tư điều chỉnh, hiện UBND TP.Hà Nội đang hoàn chỉnh hồ sơ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.  

Cũng theo đánh giá của Bộ GTVT, dự án chậm triển khai do việc điều chỉnh dự án kéo dài từ tháng 10.2012 đến nay chưa được phê duyệt. Vướng mắc chủ yếu liên quan đến: Trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và Nghị định 56/2020 về quản lý và sử dụng vốn ODA.

Bên cạnh đó, có ý kiến của Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch và ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị cần điều chỉnh vị trí thân ga C9 để giảm thiểu ảnh hưởng đến di tích Hồ Hoàn Kiếm nhằm bảo đảm quy định của Luật Di sản Văn hóa.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sau 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu. Ảnh: Hải Nguyễn
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sau 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước đó dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông mới được bàn giao khai thác vào đầu tháng 11.2021 sau hơn 10 năm thi công, chậm hơn 6 năm so với mục tiêu ban đầu hoàn thành dự án vào năm 2015.

Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng tăng thêm hơn 9.230 tỉ đồng mức đầu tư ban đầu, từ gần 8.770 tỉ đồng lên thành hơn 18.000 tỉ đồng.

Xem thêm: odl.969279-gnoc-iht-eht-auhc-man-31-gnod-it-00061-nov-gnat-ion-ah-2-os-ortem/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Metro số 2 Hà Nội tăng vốn 16.000 tỉ đồng, 13 năm chưa thể thi công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools