vĐồng tin tức tài chính 365

“Có tiền rồi nhưng cần tính toán tiêu thế nào”

2021-11-12 15:30

Tại phiên chất vấn sáng nay (12/11), Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã tham gia giải trình về các công cụ tài khóa để thực hiện cho chương trình hỗ trợ nền kinh tế.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các công cụ để thực hiện chính sách tài khóa cơ bản là thuế, thu ngân sách, nợ và chi ngân sách. Kết hợp chính sách tài khóa với tiền tệ hợp lý để đảm bảo nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Về thu ngân sách, trong thời gian tới ông Phớc cho biết Bộ tiếp tục đề nghị Chính phủ, Quốc hội thực hiện chính sách thuế như năm 2021. Ví dụ giãn, hoãn thuế như năm 2021 (giãn hoãn đến 31/12 khoảng 115.000 tỷ đồng); giảm 30 loại phí; giảm giá xăng dầu, thuế của hàng không 50% (trước đây giảm 30%); miễn, giảm 30% thuế VAT, 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 50% thuế của hộ sản xuất kinh doanh, miễn phạt tiền chậm nộp...

Để bù đắp thu ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết những Bộ Tài chính cho biết sẽ tập trung thu trên nền tảng số và sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó là phát hành hóa đơn điện tử để tránh hóa đơn giả, tránh hoàn thuế trục lợi, trốn thuế... Thực hiện các khoản thu trong chuyển nhượng bất động sản, chống chuyển giá, trốn thuế.

“Có tiền rồi nhưng cần tính toán tiêu thế nào” - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia giải trình về các công cụ tài khóa để thực hiện cho chương trình hỗ trợ nền kinh tế vào sáng nay (12/11)

Nợ công đã vượt ngưỡng cảnh báo

Liên quan đến vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất nâng trần nợ công để lấy nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết nếu tính GDP cũ, năm 2021 nợ công ở mức 56,8%, tức vẫn dưới mức 60% những vượt ngưỡng cảnh báo 55%. Ngoài ra, dư nợ Chính phủ 51,5% theo GDP cũ, 40,5% theo GDP đánh giá lại; nợ công 3,75 triệu tỷ, nợ Chính phủ 3,397 triệu tỷ.

"Chúng tôi ủng hộ các gói kích cầu để phát triển kinh tế, nhưng các gói này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách, giữ được bội chi ngân sách. Tăng bội chi ngân sách 2022, 2023 nhưng giảm các năm tiếp theo và làm nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững", ông Phớc nói.

Về thực hiện các gói kích cầu, theo ông Phớc, nếu bỏ ra mỗi năm 20.000 tỷ, hai năm 2022-2023 là 40.000 tỷ, thì với lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp khoảng 4% thì huy động được khoảng 1 triệu tỷ bỏ vào nền kinh tế. Khoản này không làm tăng bội chi ngân sách, cũng không làm tăng nợ công vì nguồn này được lấy trong nguồn đầu tư chưa phân bổ 2021-2025.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang tính toán một số gói như phát hành trái phiếu Chính phủ, công trái bằng ngoại tệ để huy động tiền trong dân.

Phải tính toán tiêu thế nào?

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng thể hiện băn khoăn khi có tiền rồi, nền kinh tế có hấp thụ được không và vào lĩnh vực nào? Ông Phớc cho rằng, tiền phải đổ vào các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư, các dự án trọng điểm tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng.

"Phải lập dự án trong điều kiện đặc biệt thì mới tiêu được tiền ở các gói kích cầu", ông Phớc nhấn mạnh.

Cùng với đó, chính sách tài khóa và tiền tệ được thực hiện đồng bộ, như vay giải quyết việc làm, làm nhà ở xã hội, các vấn đề mang tính chất hỗ trợ thì tập trung vào ngân hàng chính sách xã hội. Nhưng vay để các doanh nghiệp tập trung phát triển thì thông qua kênh của ngân hàng thương mại, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

“Có tiền rồi nhưng cần tính toán tiêu thế nào” - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, tiền phải đổ vào các dự án đầu tư công để dẫn dắt đầu tư, các dự án trọng điểm tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng

Liên quan đến chi ngân sách, ông Phớc cho biết, tiết kiệm chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển phải có hiệu quả, nếu không sẽ sắp xếp lại, lấy dự án để đưa vào dự án khác hiệu quả hơn.

Trong dự toán phân bổ ngân sách dự toán phân bổ cho các tỉnh, bộ ngành, Bộ Tài chính đã cắt giảm 10% so với định mức Thường vụ Quốc hội ban hành, trong quá trình điều hành tiếp tục cắt giảm khoảng 10% nữa. Tiết kiệm 50% chi tiếp khách, công tác phí trong nước và ngoài nước. Như vậy sẽ tiết kiệm một số khoản chi để tập trung đầu tư và chống dịch.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.98370353121111202-oan-eht-ueit-naot-hnit-nac-gnuhn-ior-neit-oc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

““Có tiền rồi nhưng cần tính toán tiêu thế nào””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools