vĐồng tin tức tài chính 365

Kiện do bị phạt đi làm muộn một phút

2021-11-14 05:37

Các chuyến tàu của Nhật Bản được nhiều người khen ngợi vì tính đúng giờ, nhưng cách tính giờ chính xác đến từng phút này đang là tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa lái tàu và Japan Rail West, Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản .

Theo báo cáo của nhà chức trách, nam tài xế chưa được tiết lộ danh tính, làm việc cho chi nhánh Okayama của Japan Rail West, đang đòi được trả 43 yen (khoảng 0,38 USD) tiền lương bị trừ, sau một sơ suất xảy ra trong ca làm việc của anh ta vào ngày 18/6 năm ngoái.

Người lái xe cho biết, theo lịch làm việc, anh ta phải tiếp nhận một đoàn tàu trống tại kho ga Okayama vào sáng hôm đó. Đi làm sớm và đợi ở một trong các sân ga để tàu đến, nhưng khi tàu đến, anh nhận ra mình đang đợi sai sân ga nên vội vã chạy đi tìm nhà ga đúng.

Đến khi gặp tài xế ở đúng sân ga, lịch chuyển giao giữa các lái tàu bị chậm 2 phút, dẫn đến việc khởi hành tàu và nhập hàng tại kho bị chậm một phút.

Ga tàu thành phố Okayama. Ảnh: Sora News

Ga tàu thành phố Okayama. Ảnh: Sora News

Công ty Japan Rail West do đó đã khấu trừ 85 yen vào tiền lương tháng 7/2020 của tài xế này với lý do "không có lao động thực tế nào được thực hiện trong hai phút bị trì hoãn". Tuy nhiên, sau khi người lái xe đưa vấn đề đến Văn phòng Thanh tra Tiêu chuẩn Lao động Okayama, công ty đã giảm thời gian khấu trừ lương xuống chỉ còn một phút, tương đương 42,5 yen.

Vẫn tin rằng điều này là không hợp lý, vì lỗi không gây thiệt hại cho công ty và không làm gián đoạn lịch trình chạy tàu khi tàu vắng khách, người lái tàu đã quyết định đưa sự việc lên Tòa án quận Okayama.

Anh đang đòi bồi thường 43 yen bị khấu trừ và 2,2 triệu yen (khoảng hơn 19.000 USD) cho "sự đau khổ về tinh thần".

Trong khi đó, công ty cho biết họ đã áp dụng nguyên tắc "không làm việc, không trả lương" một cách vô cùng chính xác cho khoảng thời gian một phút nói trên.

Đối đáp, nhân viên này chỉ trích công ty sử dụng việc cắt giảm lương như "biện pháp trừng phạt", nói rằng một sai sót nhỏ trong kinh doanh không nên bị coi là vi phạm hợp đồng.

Nhiều người có xu hướng đồng ý với người tài xế, nói rằng "Nếu giảm lương của ai đó một phút, vậy bạn cũng phải trả tiền làm thêm giờ dù chỉ là một phút".

Song giới chuyên gia cho rằng, thái độ của Japan Rail về sự đúng giờ và an toàn thể hiện một lập trường mạnh mẽ về tính kỷ luật. "Một phút cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi bạn chịu trách nhiệm về sự an toàn và phúc lợi của hàng triệu hành khách mỗi ngày", họ nhận định.

Hải Thư (Theo Sora news)

Xem thêm: lmth.7905834-tuhp-tom-noum-mal-id-tahp-ib-od-neik/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiện do bị phạt đi làm muộn một phút”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools