vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao số lượng người Mỹ bỏ việc lên mức cao kỷ lục?

2021-11-14 11:55

Kinh tế Mỹ đã có hơn 10 triệu việc làm mới tính từ tháng 6/2021, điều này thực chất đã kéo dài tình trạng thiếu cân bằng trên thị trường lao động Mỹ trong đó, số lượng người Mỹ rời khỏi thị trường lao động hiện đang cao kỷ lục.

Theo Wall Street Journal, tính đến ngày 5/11, nước Mỹ có thêm 11,2 triệu làm mới, ước tính từ trang web việc làm Indeed cho hay, cao hơn tổng số 7,4 triệu người thất nghiệp trong lực lượng lao động Mỹ vào tháng trước.

Tỷ lệ người lao động rời khỏi thị trường việc làm, chỉ số về số lượng người lao động bỏ việc tính trong tổng lực lượng lao động, là 3% trong tháng 9, ngưỡng cao kỷ lục, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

Điều này cho thấy người lao động Mỹ đang kém tin tưởng vào triển vọng của thị trường việc làm. Tổng số lượng người lao động rời khỏi thị trường lao động một cách tự nguyện chạm kỷ lục mới ước khoảng 4,4 triệu.

Tổng số lượng việc làm mới cao hơn mức đỉnh trước đại dịch COVID-19 khoảng 7,5 triệu việc làm vào tháng 11/2018, khi mà số lượng tiêm vắc xin COVID-19 tăng lên và kinh tế Mỹ bắt đầu mở cửa mạnh mẽ hơn. Ngày càng có thêm nhiều vieecjc làm trong lĩnh vực kho bãi, vận tải và tiêu dùng người dân, xu thế này nhiều khả năng sẽ dâng lên do mùa mua sắm cuối năm chuẩn bị đến và nhu cầu tiêu dùng tăng lên.

Chuyên gia kinh tế tại Indeed, ông Nick Bunker, nhận xét: "Ngay cả sau khi điều chỉnh với các yếu tố mùa vụ, nhu cầu với các sản phẩm bán lẻ và dịch vụ vận tải vẫn ở mức cao. Nhu cầu hàng hóa lên mạnh".

Tình trạng thiếu người lao động không sớm giảm đi trong ngắn hạn khi mà các doanh nghiệp cạnh tranh giành người lao động trong kỳ nghỉ lễ. Nhiều ông chủ Mỹ đang tăng lương và đưa ra nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn ví như đào tạo và ký hợp đồng thưởng tuyển dụng nhằm thu hút người lao động. Tuy nhiên, cùng lúc đó, số lượng người lao động thôi việc lại tăng cao kỷ lục, họ sẵn sàng bỏ để kiếm vị trí tốt hơn hoặc cân nhắc đến những lựa chọn khác trong bối cảnh kinh tế phục hồi từ đại dịch COVID-19.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, một chỉ báo quan trọng về tình trạng thất nghiệp, hiện đang ở sát mức cao thời kỳ trước đại dịch COVID-19. Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần trong tuần kết thúc ngày 6/11 ước tính 278.000. Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm sau khi chạm mức đỉnh gần đây là 420.000 vào giữa tháng 7/2021.

Lạm phát tại Mỹ tháng 10 lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ. Giá cả tiêu dùng của nhiều loại mặt hàng mà người Mỹ phải chi trả, từ rau cho đến ô tô, tăng rất mạnh bởi tình trạng thiếu nguồn cung dai dẳng và nhu cầu tiêu dùng mạnh.

Theo Wall Street Journal, Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số đo lường mức chi phí mà người tiêu dùng chi trả đối với mọi loại mặt hàng dịch vụ hàng hóa, trong tháng 10 tăng đến 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trong 12 tháng cao nhất tính từ năm 1990 và như vậy đây là tháng thứ 5 liên tiếp lạm phát Mỹ ở trên mức 5%.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi, chỉ số loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, so với cùng kỳ năm trước tăng 4,6% trong tháng 10, cao hơn mức tăng 4% của tháng 9 và như vậy ghi nhận mức tăng cao nhất tính từ năm 1991.

Còn tính theo tháng, chỉ số CPI tháng 10 tăng 0,9% so với tháng liền trước, mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng như vậy cao hơn đáng kể so với mức tăng của tháng trước đó và tương đương mức tăng 0,9% của tháng 6.

Giá cả phần lớn các loại mặt hàng đều tăng, chi phí sử dụng ô tô mới và cũ, chi phí năng lượng, nội thất, thuê nhà và chăm sóc y tế đồng loạt tăng, theo Bộ Lao động Mỹ công bố. Giá thực phẩm và đồ ăn thức uống cũng lên mạnh nhất trong nhiều thập kỷ. Giá vé máy bay và đồ uống có cồn tăng.

Trung Mến

Nhịp sống doanh nghiệp

Xem thêm: nhc.25371819041111202-cul-yk-oac-cum-nel-ceiv-ob-ym-iougn-gnoul-os-oas-iv/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao số lượng người Mỹ bỏ việc lên mức cao kỷ lục?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools