Tình trạng tắc nghẽn tàu container bên ngoài các cảng tại bang California bao gồm Los Angeles và Long Beach hiện đã lên mức cao kỷ lục khi mà giới chức địa phương đang cố gắng đẩy cao các nỗ lực giải quyết tình trạng này, thời gian chờ trung bình để đưa hàng vào cảng của các tàu hiện đã lên đến gần 17 ngày.
Theo Bloomberg, số lượng các tàu đang neo đậu và trong khu vực chờ tăng lên con số 83 tính đến cuối ngày thứ Sáu, tăng thêm đáng kể so với các ngày trước đó và cao hơn so với con số 81 vào đầu tuần này. Thời gian chờ trung bình tăng lên khoảng 16,9 ngày, gấp đôi ngưỡng của 2 tháng trước đó, theo cơ quan quản lý cảng Los Angeles.
Chuỗi cung ứng tắc nghẽn cho đến nay đã trở thành gánh nặng kinh tế với nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng thời là rủi ro chính trị lớn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden khi mà tình trạng gián đoạn này gây áp lực lên lạm phát, cùng lúc đó nó khiến cho các vấn đề liên quan đến tình trạng thiếu nhân công ví như lái xe tải và nhân viên kho bãi ngày một tệ hại hơn. Tâm lý người tiêu dùng đi xuống trong bối cảnh chi phí cuộc sống tăng lên.
"Mỗi lĩnh vực trong chuỗi cung ứng đã đạt đến giới hạn", giám đốc điều hành cảng Long Beach – ông Mario Cordero nhấn mạnh trong tuyên bố vào tuần này. Ông cũng cho biết thêm cảng của ông đã có tháng 10 bận rộn thứ 2 trong lịch sử.
Ông chia sẻ: "Chúng tôi đang cố gắng bổ sung năng lực xử lý hàng hóa tại các cảng, đồng thời tìm kiếm thêm các khu đất trống nhằm trữ container, tăng cường thời gian hoạt động tại cảng, đồng thời áp dụng phí nhằm khuyến khích các hãng vận tải container đưa container ra khỏi cảng càng sớm càng tốt".
Vào đầu tuần này, Nhà Trắng tuyên bố đã có những diễn biến tích cực tại cảng Long Beach của Los Angeles, số lượng các tàu container chờ hơn 9 ngày tại các cảng đã giảm đến 20%. Cảng xử lý đến 40% tàu container vào nước Mỹ có thể xử lý thêm 17% khối lượng hàng hóa so với năm ngoái trong khi các khu vực trữ container vẫn không thay đổi.
Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng bờ Tây nước Mỹ đang ảnh hưởng đến năng lực xử lý container và ảnh hưởng đến chi phí vận tải liên lục địa vốn đã ở mức rất cao. Thực tế này đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp nhập hàng từ châu Á trong đó phải kể đến hãng sản xuất giày thể thao Adidas AG. Vào tuần này, Adidas AG công bố so với tính toán trước đây của hãng, chi phí vận tải sẽ ước tính cao hơn khoảng 200 triệu euro tức khoảng 229 triệu USD trong năm nay.
Chi phí vận tải 1 container 40 foot từ Thượng Hải sang Los Angeles là 9.947USD trong tuần này, giảm đáng kể so với mức kỷ lục 12.424USD vào tháng 9, nhưng vẫn cao hơn đến 145% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê của chỉ số Drewry World Container Index.
Khu vực Bờ Đông nước Mỹ cũng đang đón nhận lượng hàng hóa nhập khẩu lớn. Hơn 20 tàu container hiện đang chờ tại khu vực bên ngoài cảng Savannah bang Georgia, theo số liệu tính toán của Bloomberg.
Trung Mến
Nhịp sống doanh nghiệp