vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Phòng: 7.400 m2 đất bị bỏ hoang vì vướng tranh chấp

2021-11-15 07:15

Khu đất 7.400 m2 tại đường Hoàng Quốc Việt (phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) được triển khai phân lô làm khu tái định cư từ năm 2003. Do vướng một số quy định nên sau đó khu đất này đã được chuyển sang hình thức bán đấu giá. Tuy nhiên, sau năm năm đấu giá giai đoạn 1, cả khu đất đấu giá vẫn như đang bị bỏ hoang với um tùm cỏ dại.

Khu đất đấu giá um tùm cỏ dại

Nằm lọt thỏm sau các dãy nhà mặt tiền của bốn tuyến đường bao quanh, khu đất đấu giá đường Hoàng Quốc Việt như một ốc đảo với lối vào duy nhất là ngách đường sát chân cầu Kiến An. Khu đất đấu giá có một con đường chạy ở giữa, phần cuối đường có một vườn hoa hình tam giác.

Tuy nhiên, cả khu đất đấu giá như bãi bỏ hoang, chỗ trồng chuối, chỗ trồng sắn, cỏ dại mọc um tùm, thậm chí có chỗ bị biến thành nơi đổ rác thải ô nhiễm. Xung quanh khu đất cũng là cây, cỏ cao quá đầu người.

Theo tìm hiểu, từ năm 2016, một phần khu đất này đã được UBND quận Kiến An tổ chức bán đấu giá đợt 1, trong đó 19 lô đất đã đấu giá thành công. Tuy nhiên, sau khi đấu giá tới nay mới chỉ có một hộ dựng tạm lên căn lán, các lô khác vẫn bỏ không.

Ông HVD, một trong những hộ dân trúng đấu giá, cho biết sau khi trúng đấu giá đất, ông và nhiều hộ dân vẫn chưa thể triển khai xây dựng nhà vì hạ tầng chưa đầy đủ. “Khu đất đấu giá mới chỉ san lấp, làm đường, vỉa hè chứ nhiều thứ vẫn còn thiếu. Cống thoát nước chưa xây dựng, nguồn nước sạch chưa có nên không ai xây nhà mà ở được” - ông D nói.

Hải Phòng: 7.400 m2 đất bị bỏ hoang vì vướng tranh chấp - ảnh 1
Khu đất đấu giá tại phường Bắc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng bỏ hoang, um tùm cây dại vì vướng mặt bằng và tranh chấp. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Ông PVT, người trúng đấu giá một lô đất, thông tin thêm: Các hộ trúng đấu giá chưa triển khai xây dựng được vì ngoài hệ thống hạ tầng thì còn vướng tranh chấp đất. Lô đất ông T trúng đấu giá có một số hộ bị thu hồi đất ra giữ, không cho xây dựng vì họ chưa được tái định cư.

“Thậm chí bán cũng không được, cứ có khách tới xem thì người dân ở đó ra nói đất này tranh chấp, không mua bán được” - ông T cho biết.

Lý do đất đấu giá có tranh chấp

UBND phường Bắc Sơn cho biết khu đất đấu giá đường Hoàng Quốc Việt rộng hơn 7.400 m2 này vốn là đất ao đầm (còn gọi là đầm ông Dẫu). Từ năm 2003, TP Hải Phòng cho Xí nghiệp quản lý nhà quận Kiến An xây dựng khu tái định cư mở rộng nút giao Cống Đôi và cầu Kiến An, trong đó có giao cấp đất.

Tuy nhiên, khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực, việc giao đất không thực hiện được mà phải tổ chức đấu giá, dự án bị dừng. Đầu năm 2007, UBND TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi hơn 7.400 m2 đất từ Xí nghiệp quản lý nhà quận Kiến An giao cho UBND quận Kiến An tổ chức đấu giá. Theo quy hoạch, ngoài hơn 3.100 m2 đất giao thông cây xanh, hơn 4.200 m2 còn lại được phân làm 47 lô để đưa vào đấu giá.

Năm 2014, UBND quận Kiến An bắt đầu triển khai thủ tục đầu tư xây dựng khu đất đấu giá này. Cuối năm 2016, mặc dù việc thu hồi đất chưa hoàn thành, hạ tầng còn dở dang nhưng UBND quận Kiến An đã tổ chức đấu giá giai đoạn 1 với 19 lô đất đấu giá thành công.

Tuy nhiên, sau khi đấu giá, một số lô đất đã đấu giá nằm ở phía sau đường Lê Quốc Uy xảy ra tranh chấp. Các hộ ông Phạm Ngọc Khánh, Phạm Ngọc Hanh, Phạm Ngọc Báu, Phạm Đức Cờ và bà Nguyễn Thị Tâm bị thu hồi đất đã ra giữ phần đất cũ vì chưa được giải quyết tái định cư.

Lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn thừa nhận năm hộ này bị thu hồi hết đất ở. Họ đã nộp tiền đất tái định cư (mỗi hộ 48 triệu đồng), được xét giao tái định cư từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đất. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tranh chấp tại dự án đấu giá đất kéo dài nhiều năm.

Trước kiến nghị kéo dài của dân, UBND phường Bắc Sơn đã nhiều lần thực hiện kiểm tra, rà soát nguồn gốc đất của năm hộ này. Sau đó, phường báo cáo UBND quận Kiến An giải quyết quyền lợi cho người dân theo hướng giao tái định cư vì các hộ dân phải thuê trọ nhiều năm. Cơ quan chức năng của quận đang xem xét, giải quyết dứt điểm việc tranh chấp này.•

Sớm đưa các lô đất còn lại vào đấu giá

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND quận Kiến An, cho biết quận này đã chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết quyền lợi của năm hộ gia đình bị thu hồi đất cũng như các hộ trúng đấu giá nhưng đang có tranh chấp. Quận cũng đang rà soát, triển khai thu hồi phần đất còn lại để hoàn thành hạ tầng khu đất đấu giá, sớm đưa các lô đất còn lại vào đấu giá.

 

Xem thêm: lmth.1197201-pahc-hnart-gnouv-iv-gnaoh-ob-ib-tad-2m-0047-gnohp-iah/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Phòng: 7.400 m2 đất bị bỏ hoang vì vướng tranh chấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools