Khuya ngày 12-11, ông Huỳnh Minh Phúc (44 tuổi), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa (Phú Yên) đã tử vong do bị sụp ổ gà, té ngã xuống đường. Đoạn đường này đang trong thời gian bảo hành nhưng đã có dâu hiệu hư hỏng nặng.
Làm rõ nguyên nhân gây tai nạn
Đây là sự việc đáng tiếc, để lại hậu quả nghiệm trọng đến tính mạng con người, và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác cần có biện pháp xử lý kịp thời hiệu quả.
3 ổ gà trên quốc lộ 1 đoạn xảy ra vụ tai nạn làm ông Huỳnh Minh Phúc tử vong. Ảnh: CÔNG AN ĐÔNG HÒA
Về trách nhiệm bồi thường, nạn nhân đang lưu thông trên tuyến bị hư hỏng, điều này đặt ra việc xem xét đối với cả chất lượng công trình đường bộ cũng như đối với vụ tai nạn, bồi thường kịp thời cho gia đình nạn nhân.
Theo quan điểm pháp lý của tôi, để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xác định lỗi và quy trách nhiệm bồi thường cần phải tiến hành xác minh, điều tra. Ở trường hợp này, không loại trừ nguyên nhân do người điều khiển xe môtô. Sự việc xảy ra sáng sớm, như vậy khi nận nhân đang điều khiển xe thì có bị ảnh hưởng đến việc quan sát hoặc bị che khuất tầm nhìn, hệ thống chiếu sáng trên đường, biển báo có đảm bảo an toàn không… Chỉ khi qua hoạt động điều tra mới làm sáng tỏ được.
Nếu nạn nhân do sụp “ổ gà” khi đang lưu thông trong điều kiện bình thường thì bắt buộc phải xem xét trách nhiệm của người quản lý, bảo hành tuyến đường để xảy ra tai nạn.
Ai phải bồi thường?
Xác định chủ thể phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân trong trường hợp này cũng khá phức tạp. Về nguyên tắc quan hệ nhân quả trong dân sự, người có lỗi sẽ phải bồi thường dựa theo mức độ lỗi và thiệt hại thực tế.
Các quy định của pháp luật về quản lý đường bộ giao cho Tổng Cục đường bộ và các đơn vị quản lý theo phân cấp. Tuy nhiên, thông tin thì đoạn đường đang trong thời gian bảo hành thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, nên cần phải xem xét trách nhiệm liên đới của đơn vị quản lý và đơn vị thi công công trình này.
Bởi lẽ, trong thời gian bảo hành, khi đã bàn giao đưa vào vận hành khai thác thì đơn vị thi công cũng phải có trách nhiệm kịp thời phát hiện, khắc phục những hư hỏng theo Điều 15 Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT.
Về mức trách nhiệm, các bên cần thương lượng giải quyết phù hợp với thiệt hại hoặc khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền giải quyết dựa trên quy định tại Điều 584, 585, 587, 591 Bộ luật Dân sự năm 2015.
Các ổ gà nơi xảy ra vụ tai nạn làm ông Huỳnh Minh Phúc tử vong vừa được lấp đất tạm. Ảnh: CÔNG NGUYÊN
Vấn đề đặt ra ở chỗ, vì sao một công trình có quy mô lớn, đang trong thời gian bảo hành nhưng liên tục để xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng đáng tiếc như thế.
Nếu không bàn đến các trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong việc không kịp thời khắc phục hư hỏng, hướng dẫn điều tiết giao thông hoặc đưa ra khuyến cáo cần thiết. Song chủ đầu tư, ban quản lý công trình vẫn phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng công trình bằng trực quan, lẫn công tác kiểm tra định kỳ.
Tuyến đường quốc lộ 1 là tuyến đường trọng yếu trong lưu thông của người dân địa phương lẫn khác tỉnh nhưng đang trong thời gian bảo hành nhưng nhiều ổ voi, ổ gà là băng chứng với nguy cơ không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Cơ quan thanh tra chuyên ngành cần khẩn trương vào cuộc làm sáng tỏ và có các biện pháp xử lý khắc phục.
Tuyến đường ngàn tỷ liên tiếp xảy ra tai nạn Ngày 14-11, lãnh đạo Công an thị xã Đông Hòa (Phú Yên) cho hay Cơ quan CSĐT Công an thị xã đang tiếp tục điều tra vụ tai nạn giao thông chết người xảy ra trên quốc lộ 1 đoạn qua khu phố 2, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa. Theo kết quả điều tra ban đầu, lúc 20 giờ 50 ngày 12-11, ông Huỳnh Minh Phúc (44 tuổi), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa điều khiển mô tô đi một mình, lưu hành trên quốc lộ 1 theo hướng bắc- nam. Khi đến đoạn đường trên, ông Phúc té ngã xuống đường. Nạn nhân chết lúc 23 giờ cùng ngày khi đang cấp cứu tại BV Đa khoa Phú Yên. Theo Công an thị xã Đông Hòa, kết quả khám nghiệm hiện trường ban đầu cho thấy có ba ổ gà ở phía bắc cách vị trí ngã của mô tô do ông Phúc điều khiển khoảng 30m. Mô tô của ông Phúc không có dấu hiệu tác động của ngoại lực. Trước đó, vào 12-2018, một nạn nhân tên T (sinh năm 1984, ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa) khi đang đi trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa cũng vì sụp ổ trâu mà chết tại chỗ. Đoạn đoạn tai nạn thuộc dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, với vốn đầu tư hơn 4300 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. TẤN LỘC |