Tham dự tọa đàm có các đại diện tham mưu, thực hiện công tác truyền thông của một số cơ quan bộ, ban, ngành: Văn phòng Quốc Hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Bộ tư pháp; Bộ Y tế; Bộ Tài nguyên và Môi trường;... cùng các phóng viên báo chí tham dự, đưa tin về tọa đàm.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, công tác truyền thông trong thời gian vừa qua có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp, đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động truyền thông của các cơ quan quản lý nhà nước đã giúp các cơ quan nhà nước tạo được lòng tin trong dân cũng như giúp người dân tiếp cận được thông tin kịp thời, chính xác nhất, giảm thiểu rủi ro phải gánh chịu khi đối mặt với thông tin không chính thống. Ông Hoàn cũng đánh giá cao ý kiến đóng góp của đại diện NHNN với phương thức tiếp cận truyền thông “4 dễ” (dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận, dễ lan tỏa), không chỉ xử lý thuần túy ở mặt chuyên môn, quan trọng hơn là đã đơn giản hóa để người dân nắm bắt, tiếp cận được vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.
Chia sẻ tại tọa đàm về thực trạng công tác truyền thông tại NHNN, Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen cho hay, hoạt động ngân hàng là lĩnh vực chuyên sâu, có tính đặc thù riêng và gắn với yếu tố niềm tin công chúng. Thông tin tiền tệ, ngân hàng so với các lĩnh vực khác có tính nhạy cảm, lan truyền, phạm vi ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. NHNN đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hoạt động truyền thông chính sách để thực hiện mục tiêu nâng cao niềm tin công chúng, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và truyền thông giáo dục tài chính, phổ biến pháp luật theo quy định, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các Đề án của Chính phủ.
Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Lê Thị Thúy Sen phát biểu tại tọa đàm
Cùng với đó, bà Sen cũng chia sẻ tại tọa đàm về “4 khó” trong việc truyền tải thông tin kiến thức chuyên môn liên quan đến hoạt động của ngành Ngân hàng đến công chúng, đó là: khó nhớ, khó tiếp thu, khó áp dụng và khó lan tỏa. Bởi vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động truyền thông, tùy thuộc vào nội dung và nhóm công chúng mục tiêu, NHNN sẽ lựa chọn cách thức triển khai phù hợp về nội dung và hình thức. Để truyền tải và lan tỏa trong giới trẻ về sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN phối hợp với các trường THPT và Đại học để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tài chính ngân hàng như phối hợp trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và Học viện Ngân hàng tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”, hoặc khi cần phổ biến kiến thức cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, NHNN phối hợp với VTV tổ chức chương trình gameshow “ Tiền khéo, tiền khôn” hoặc chương trình hoạt hình “Tay hòm chìa khóa”…
Tại tọa đàm, chia sẻ về kinh nghiệm truyền thông tại Bộ Y tế trong thời gian qua, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng, Vụ Truyền thông thi đua khen thưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã rất chú trọng tới truyền thông qua mạng xã hội gây được sự chú ý mạnh mẽ từ người dân. Đồng thời, coi mỗi cán bộ y tế phải là một cán bộ truyền thông giỏi; Chủ động cung cấp thông tin kịp thời, đúng thời điểm, chính xác, công khai, minh bạch, phản ứng nhanh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và thu hút sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông đối với hoạt động của ngành….
Các chủ đề tham luận khác tại tọa đàm về “Những vấn đề đặt ra trong công tác phối hợp truyền thông giữa cơ quan báo chí và bộ/ngành Tư pháp, đề xuất và kiến nghị”, “Yêu cầu đổi mới và tăng cường truyền thông chính sách trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong bối cảnh hiện nay”... cũng đã giúp làm rõ nhiều vấn đề quan trọng trong công tác truyền thông. Đây là cơ hội để các bộ, ban, ngành, các chuyên gia hoạch định chính sách, cơ quan báo chí… cùng lắng nghe, chia sẻ rút ra nhiều bài học về truyền thông chính sách nhằm mục đích nâng cao và trao đổi kinh nghiệm hoạt động truyền thông.
MA
Xem thêm: 324664VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www