vĐồng tin tức tài chính 365

Giá nhà đất tại Trung Quốc hạ nhiệt

2021-11-16 09:35

Số liệu mới công bố cho thấy giá nhà mới bình quân trên toàn quốc đã giảm 0,2% trong tháng 9 - mức giảm lần đầu tiên trong 6 năm qua. Hoạt động xây dựng và đầu tư bất động sản mới... cũng đồng loạt giảm sâu trong tháng 10.

Một nguyên nhân đến từ việc người mua nhà đang dè dặt hơn trước các bê bối nợ gần đây của giới phát triển bất động sản như Evergrande, cũng như việc giới chức Trung Quốc đang đưa ra các đề xuất mới quản lý thị trường như đánh thuế bất động sản toàn quốc.

Trong một động thái hiếm hoi, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tuần trước công bố số liệu về dư nợ cho vay thế chấp trong tháng 10, với mức tăng 41% so với tháng 9. Theo Nikkei Asian Review, dường như ngân hàng trung ương đang tìm cách xoa dịu thị trường sau các biện pháp thắt chặt vay nợ.

Nhưng theo các nhà kinh tế tại công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics, việc nới lỏng những hoạt động cho vay thế chấp không đủ để xoa dịu căng thẳng đối với các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt.

Tình hình thực tế có thể tồi tệ hơn những số liệu chính thức. Các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Họ phải nhanh chóng bán căn hộ để tăng tiền mặt. Nhiều tập đoàn giảm tới nửa giá.

Giới quan sát cho rằng nhu cầu bất động sản nhà ở của Trung Quốc đã bước vào thời kỳ suy giảm liên tục.

Theo nhà kinh tế Mark Williams tại Capital Economics, ước tính có tới 30 triệu bất động sản chưa có người mua tại Trung Quốc, tương đương với nơi ở của khoảng 80 triệu người, gần bằng dân số Đức.

Trên hết, khoảng 100 triệu căn hộ được khách hàng mua nhưng không ở, theo ước tính của Capital Economics. Tại Trung Quốc, những dự án này thường được gọi là "thị trấn ma".

Evergrande lại “thoát vỡ nợ” thành côngEvergrande lại “thoát vỡ nợ” thành công

VTV.vn - Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande lại một lần nữa thoát cảnh vỡ nợ trong ngày 11/11.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35165958061111202-teihn-ah-couq-gnurt-iat-tad-ahn-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá nhà đất tại Trung Quốc hạ nhiệt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools