vĐồng tin tức tài chính 365

Vé máy bay tết: Rụt rè mở bán, rón rén đặt mua

2021-11-18 06:04

Còn hơn hai tháng nữa là bước vào tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nếu vào cùng kỳ các năm trước, đây là cao điểm các hãng hàng không, đại lý vé bận rộn với lượng khách đặt vé tăng vọt thì năm nay, nhu cầu khách đặt vé máy bay trầm lắng chưa từng có.

Chưa mặn mà mở bán vé tết

Các đại lý vé máy bay cho biết hiện nay đại lý chỉ nhận đặt vé đối với khách đi cận ngày bay, chưa có vé tết.

Các đại lý nhận định người dân còn dè dặt đặt vé để đi lại trong giai đoạn cao điểm tết năm nay. Đây cũng là nguyên nhân các hãng hàng không khá thận trọng khi tung ra chương trình bán vé tết.

Vé máy bay tết: Rụt rè mở bán, rón rén đặt mua - ảnh 1
Dịch bệnh khiến các hãng hàng không khá thận trọng về kế hoạch mở bán
vé tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo đó, nhiều đại lý vé máy bay cũng chưa mặn mà khi đề cập đến việc mở bán vé tết. Các đại lý cho rằng mối bận tâm lúc này của người dân là diễn biến của dịch bệnh và sức khỏe gia đình nên tâm lý đi lại lúc này còn ái ngại.

Mặt khác, do tết năm ngoái cũng có đợt dịch bùng phát khiến việc đi lại bị đảo lộn, kéo theo việc các thủ tục hoàn, đổi vé mất nhiều thời gian nên khách lo lắng tình trạng này lặp lại.

Chị Tường Vi, sống tại TP.HCM, chia sẻ: Hằng năm từ tháng 9 âm lịch, gia đình chị đã tìm hiểu mua vé máy bay để về miền Trung ăn tết. Thế nhưng năm nay gia đình chị nấn ná kế hoạch về quê do lo ngại dịch bệnh bùng phát trở lại.

“Năm trước tôi mất nhiều tháng mới lấy được tiền hoàn lại của bốn vé khứ hồi. Tuy nhiên, năm nay tôi chưa từ bỏ ý định về quê dịp tết nên vẫn ngóng các hãng mở bán vé tết để định liệu” - chị Vi nói.

Vậy thực chất các hãng mở bán vé tết hay chưa? Ông Phạm Đình Duy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mua vé nhanh (TP Dĩ An, Bình Dương), cho biết: Dù các hãng chưa công bố kế hoạch mở bán vé tết nhưng thực chất lượng khách hỏi mua vé tết là rất ít.

Ông Duy nhận định lượng vé tết năm nay sẽ không khan hiếm như các năm trước do đường bay quốc tế chưa khai thác lại. Ngoài ra, đội bay các hãng đang khai thác gần 230 máy bay sẽ cung ứng hàng triệu ghế cho cao điểm đi lại cuối năm.

“Dù ghế trống rất nhiều nhưng từ đầu tháng 11 đến nay chúng tôi mới bán được khoảng 10 vé rải rác trên nhiều chặng khác nhau. Tính ra lượng khách lác đác, không đáng kể” - ông Duy chia sẻ.

Đại lý dè dặt khi bán vé cho khách hàng

Anh Nguyễn Quân, chủ một đại lý vé máy bay tại TP.HCM, cho biết: “Rút kinh nghiệm năm ngoái, sau khi cung cấp thông tin đầy đủ cho khách, đại lý thường đưa ra tư vấn nên lùi chút thời gian để nắm diễn biến dịch bệnh, chứ không vội đặt vé luôn cho khách. Vì công đoạn hoàn vé khi dịch bệnh chuyển biến không tốt mất rất nhiều thời gian”.

Anh Quân cho biết thêm thời gian qua, các hãng siết chặt quy trình hoàn, đổi vé nên mất nhiều tháng khách mới nhận lại được tiền. Thậm chí một số hãng không hoàn tiền mà hoàn bằng voucher định danh nên khách không có nhu cầu đi hoặc hết hạn thì xem như mất tiền.

Ngoài các yếu tố tác động nói trên, các đại lý vé cho rằng lý do chính khiến các hãng đến thời điểm này chưa chính thức mở bán vé tết đó là nhà chức trách hàng không trước đó đã yêu cầu các hãng không được mở bán vé đối với các chuyến bay chưa được cấp phép bay dài hạn và theo mùa.

Về vấn đề trên, Cục Hàng không cũng thông tin do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc mở đường bay đến đâu, tần suất như thế nào cần căn cứ vào thực tiễn thì mới mở bán, tránh trường hợp vé bán ra nhưng chuyến bay không thể thực hiện được nếu dịch diễn biến phức tạp.

Theo đó, Bộ GTVT đã yêu cầu chỉ mở bán với những chuyến bay đã được cấp phép. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, các hãng mới chỉ mở bán cho các chuyến bay khởi hành trước ngày 1-12-2021.

Khi PV liên hệ hỏi các hãng hàng không về chương trình, kế hoạch mở bán vé tết, các hãng đều phản hồi hiện chưa có kế hoạch cụ thể.•

 

Chuyến bay thẳng từ TP.HCM đến Mỹ

Vietnam Airlines cho biết hãng đã chính thức đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không điểm dừng giữa Việt Nam và Mỹ. Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Vietnam Airlines cho biết dự kiến chuyến bay đầu tiên chiều đi sẽ khởi hành vào tối 28-11 với hành trình từ TP.HCM đến San Francisco, kéo dài 13 tiếng 50 phút. Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29-11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP.HCM vào sáng 1-12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Hãng này cho biết thêm từ tháng 12-2021, hãng sẽ khai thác thường lệ đường bay thẳng giữa TP.HCM và San Francisco với tần suất hai chuyến/tuần. Hãng sẽ tăng lên bảy chuyến/tuần sau khi dịch bệnh được kiểm soát và Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

 

Xem thêm: lmth.8458201-aum-tad-ner-nor-nab-om-er-tur-tet-yab-yam-ev/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vé máy bay tết: Rụt rè mở bán, rón rén đặt mua”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools