vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin chỉ ra những điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại Nga

2021-11-19 07:15

Phát biểu trong cuộc họp với các nhà ngoại giao cấp cao hôm 18-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin liệt kê những vấn đề chính mà quốc gia này đang phải đối mặt trên trường quốc tế và làm rõ mối quan hệ cứng rắn với phương Tây, đài RT đưa tin.

Phương Tây đánh giá thấp lằn ranh đỏ của Nga

Ông Putin đã nhắc đến mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Nga và phương Tây. Quân đội Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoạt động quanh biên giới Nga, bao gồm khu vực Biển Đen. Tổng thống Nga gọi đây là “các hành động khiêu khích”.

Ông nói: “Chúng ta luôn bày tỏ quan ngại về điều này. Chúng ta nói về lằn ranh đỏ nhưng hiểu rằng các đối tác của chúng ta rất lạ lùng và coi nhẹ lời chúng ta. Họ không xem xét kỹ lưỡng tất cả các cảnh báo và thảo luận của chúng ta về lằn ranh đỏ”.

Phương Tây không phải là đối tác đáng tin cậy

Nhắc đến cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Putin cho biết Pháp và Đức "đang xoa dịu" Kiev và cố gắng "phá bỏ" các thoả thuận Minsk - thoả thuận nhằm kết thúc cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

Ông Putin chỉ ra những điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại Nga - ảnh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron,Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái sang) ở hội nghị G20 tại Đức năm 20217. Ảnh:REUTERS

Các bức điện ngoại giao được công bố gần đây cũng chỉ ra rằng chính quyền Paris và Berlin không tán thành kế hoạch hòa bình của Nga dành cho Donbass. Theo ông Putin, nhìn chung chung, Nga sẽ không dễ đạt được “các thỏa thuận nghiêm túc” với phương Tây.

Ông Putin nói: “Nói một cách nhẹ nhàng, chúng ta đang làm việc với những đối tác không đáng tin cậy lắm. Họ dễ dàng rời bỏ mọi thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên, dù có khó khăn đến đâu, chúng ta cũng cần phải cố gắng”.

Nga không muốn có xung đột nào ở biên giới

Theo ông Putin, mặc dù những cảnh báo gần đây của Moscow đã có tác dụng nhất định, nhưng căng thẳng vẫn đang gia tăng ở biên giới Nga. Ông nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu là không để bất kỳ quốc gia nào gây ra xung đột ở biên giới phía tây.

Ông Putin nói: "Điều cấp bách là phải thúc đẩy các đảm bảo lâu dài và nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh của Nga ở khu vực này, vì Nga không thể liên tục suy nghĩ về những điều có thể xảy ra ở đó".

Cố gắng chia rẽ Nga và Trung Quốc sẽ thất bại

Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng và bạn bè tốt, đặc biệt là Trung Quốc. Đồng thời, ông gọi mối quan hệ gắn bó giữa Moscow và Bắc Kinh là “một mô hình hợp tác quốc tế hiệu quả trong thế kỷ 21”.

Theo ông Putin, một số nước phương Tây đang công khai cố gắng chia rẽ Moscow và Bắc Kinh và Nga nhận thức rõ điều này.

Ông Putin chỉ ra những điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại Nga - ảnh 2
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau ở Trung Quốc năm 2016. Ảnh: XINHUA

Ông nói:  “Cùng với người bạn Trung Quốc, chúng ta sẽ tiếp tục đáp lại những nỗ lực như vậy bằng cách mở rộng hợp tác trong phạm vi kinh tế và chính trị của mình và tiến bước trên trường quốc tế”.

Sự mở rộng của NATO khoét sâu sự khác biệt

Tháng trước, Moscow đã tạm cắt đứt tất cả các quan hệ song phương trực tiếp với NATO sau khi khối này trục xuất tám nhà ngoại giao Nga với cáo buộc “hoạt động gián điệp”.

Ông Putin nói rằng quan hệ giữa Nga với phương Tây, bao gồm Mỹ “vô cùng đặc biệt” và “gần như là đồng minh”. Tuy nhiên, những quan ngại và cảnh báo của Nga về sự mở rộng NATO về phía đông đã bị phớt lờ hoàn toàn.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Hội nghị thượng đỉnh được mong đợi giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi vào tháng 6 đã không mang lại đột phá trong quan hệ Nga-Mỹ. Tuy nhiên, Moscow tiếp tục kêu gọi đối thoại về nhiều vấn đề nổi cộm, bao gồm đối thoại về khả năng chạy đua vũ trang trong không gian.

Ông Putin nói: “Trong nhiều vấn đề song phương và quốc tế, lợi ích, đánh giá và lập trường của hai bên đôi khi có sự khác biệt rõ ràng. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại điều này: chúng ta phải cởi mở trong việc kết nối và trao đổi quan điểm, cũng như đối thoại mang tính xây dựng.”

Phương Tây dùng khủng hoảng di cư để gây sức ép với Minsk

Cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra ở biên giới Belarus-Ba Lan đã khiến phương tây căng thẳng giữa phương tây và Belarus leo thang.

Ông Putin chỉ ra vấn đề nhân đạo trong khủng hoảng này với hàng trăm người phải ở trong rừng dưới thời tiết băng giá và nói rằng khía cạnh này đang bị các bên không chú ý.

Ông Putin chỉ ra những điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại Nga - ảnh 3
Dòng người tị nạn bị chặn lại ở biên giới Ba Lan. Ảnh: BLOOMBERG

Ông nói: “Các nước phương Tây đang sử dụng cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan như một cái cớ mới châm ngòi căng thẳng cho các nước trong khu vực - những nước vốn gần gũi với chúng ta. Một mặt, họ gây áp lực lên Minsk, mặt khác, để quên đi nghĩa vụ nhân đạo của mình”.

Nga tăng cường tham gia vào các vấn đề toàn cầu

Nga bị các quan chức và truyền thông phương Tây mô tả là ngày càng cô lập do bị Mỹ và đồng minh áp nhiều lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ông Putin lại không nghĩ Nga bị cô lập trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế.

Ông nói: “Nga sẽ chủ động tham gia vào các nỗ lực quốc tế nhằm chống lại những thách thức và mối đe dọa chung, như khủng bố,tội phạm quốc tế, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đói nghèo, bất bình đẳng, biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường.”

Xem thêm: lmth.6878201-agn-iaogn-iod-hcas-hnihc-gnort-gnort-nauq-meid-gnuhn-ar-ihc-nitup-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Putin chỉ ra những điểm quan trọng trong chính sách đối ngoại Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools