vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ cân nhắc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh 2022

2021-11-19 07:15

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18-11 xác nhận Mỹ đang cân nhắc “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Việc “tẩy chay ngoại giao” đồng nghĩa với việc Washington sẽ không cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc sự kiện này vào tháng 2-2022.

Động thái trên của phía Mỹ được cho nhằm phản đối các hành xử liên quan vấn đề nhân quyền mà Washington cáo buộc đối với Trung Quốc.

Mỹ cân nhắc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh 2022 - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, các nhà hoạt động và một số nghị sĩ thuộc cả hai đảng trong Quốc hội Mỹ đã thúc giục chính quyền ông Biden tẩy chay sự kiện này về mặt ngoại giao.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm 18-11 cho biết việc Mỹ cân nhắc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông là do lo ngại về vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, các cáo buộc mà Bắc Kinh lâu nay đã phủ nhận.

Bà Psaki cho hay Tổng thống Biden sẽ đưa ra quyết định.

Reuters dẫn một số nguồn tin cho hay có sự đồng thuận ngày càng tăng trong Nhà Trắng rằng họ nên tránh việc có các quan chức Mỹ đến dự Thế vận hội Bắc Kinh.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang trao đổi với các nước trên thế giới về "suy nghĩ của họ về việc tham gia".

Trước đó, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ hồi tháng 10 đề xuất sửa đổi dự luật chính sách quốc phòng hàng năm, theo đó sẽ cấm Bộ Ngoại giao Mỹ chi ngân quỹ liên bang để "hỗ trợ hoặc tạo điều kiện" cho các nhân viên chính phủ Mỹ tham dự Thế vận hội ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ, cũng đã kêu gọi tẩy chay ngoại giao.

Một số nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa cũng có động thái tương tự.

Theo Reuters, nếu Mỹ quyết định không cử các nhà ngoại giao đến dự sự kiện này, đó sẽ là sự quở trách đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo vài ngày trước đó đã có cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến.

Cuộc họp được xem là nỗ lực của hai bên nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ song phương, đồng thời là cuộc hội đàm sâu rộng đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1.

Xem thêm: lmth.5878201-2202-hnik-cab-ioh-nav-eht-iov-iod-oaig-iaogn-yahc-yat-cahn-nac-ym/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ cân nhắc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools