vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Chủ tịch TP Trà Vinh và thuộc cấp hầu tòa sáng nay

2021-11-20 08:27

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 8/2018, Diệp Văn Thạnh với vai trò là lãnh đạo TP Trà Vinh đã cùng Trần Trường Sơn (cựu Phó Chủ tịch UBND TP) chỉ đạo cấp dưới triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn, giảm tiền sử dụng đất.

Cựu Chủ tịch TP Trà Vinh và thuộc cấp hầu tòa sáng nay - 1

Các bị cáo tại phiên xét xử hôm nay (Ảnh: CTV).

Theo Quyết định 118 của Thủ tướng và Thông tư 30 của Bộ TN&MT, việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở phải dựa trên kiến nghị của UBND phường, xã, thị trấn nơi người đó cư trú.

Những kiến nghị đó phải được UBND cấp quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh xác minh lại trước khi trình lên UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quyết định. Bên cạnh đó, hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất phải có biên bản xác minh thực địa và biên bản giao đất trên thực địa.

Dù quy định là vậy nhưng ông Thạnh vẫn ký ban hành hai công văn yêu cầu bỏ qua nội dung kiến nghị của UBND phường, xã, thị trấn và xác minh lại của UBND cấp huyện.

Từ đó, "cò đất" tìm đến gia đình chính sách làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho đất khống, hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải là đất ở thành đất ở để được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ 65% đến 100%.

Cựu Chủ tịch TP Trà Vinh và thuộc cấp hầu tòa sáng nay - 2

Cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh tại thời điểm bị bắt (Ảnh: Công an Trà Vinh).

Sau khi hợp thức hóa chuyển mục đích sử dụng đất xong, "cò đất" tiếp tục lập hợp đồng chuyển nhượng đất giả trở lại cho chủ đất cũ hoặc chuyển sang người khác đứng tên nhằm không đóng tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Tháng 8/2019, ông Thạnh và Trường Sơn cùng nhiều cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường bị bắt.

Trong vụ án này có tổng cộng 17 bị cáo gồm ông Thạnh; Trường Sơn; cùng các nguyên Trưởng, Phó và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Trà Vinh là: Nguyễn Văn Chiến; Lê Hữu Lễ; Lý Kiến Trung; Trần Thanh Sơn; Nguyễn Trọng Nghĩa. Ngoài các bị can nói trên, còn các đối tượng khác là "cò đất", "chủ đất"... 

Cáo trạng cáo buộc, tháng 12/2009 đến tháng 7/2018, các ông Thạnh, Sơn đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất tổng cộng 704 hồ sơ.

Trong đó, cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh đã ký 313 hồ sơ miễn giảm sai, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 69 tỷ đồng.

Hoàng Tùng

Xem thêm: mth.82022920191111202-yan-gnas-aot-uah-pac-couht-av-hniv-art-pt-hcit-uhc-uuc/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu Chủ tịch TP Trà Vinh và thuộc cấp hầu tòa sáng nay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools