Cuối phiên giao dịch, cổ phiếu Apple tăng 1,7% lên 160,55 USD/cổ phiếu. Trước đó, một báo cáo từ Bloomberg cho biết công ty đang thúc đẩy việc tạo ra một chiếc xe điện tự lái vào năm 2025.
Việc Apple tham gia vào thị trường xe điện có thể tạo ra sự cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tesla hay những cái tên mới nổi như Rivian và Lucid Motors. Trong khi đó, các doanh nghiệp xe hơi truyền thống cũng đang tích cực tham gia cuộc đua này thay vì chỉ tập trung xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch như trước đây.
Cổ phiếu xe điện đều đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, khi mà ngày càng nhiều người tiêu dùng và nhà đầu tư đặt cược vào những gì họ hy vọng là Tesla tiếp theo. Rivian đã chào sàn hồi tuần trước và trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất năm. Nó nhanh chóng vượt qua giá trị vốn hóa của Ford và General Motors.
Việc Apple tham gia lĩnh vực xe điện tự hành từ lâu đã là chủ đề khiến nhiều người đồn đoán. Morgan Stanley đã công bố 2 khuyến nghị sau khi thông tin Apple phát triển xe điện được Bloomberg công bố. Tính xác thực của báo cáo với việc Apple tham gia cuộc đua có thể đẩy nhanh việc mở rộng thị trường xe điện và xe tự hành.
Katy Huberty, chuyên gia phân tích về Apple của Morgan Stanley, viết: "Mặc dù xe điện là lĩnh vực hoàn toàn mới với Apple nhưng thành tích của họ trong việc phát triển các lĩnh vực mới và khả năng tích hợp theo chiều dọc có thể báo trước sự thành công".
Huberty cho rằng nên mua cổ phiếu Apple và cho biết xe hơi là "con đường rõ ràng nhất" để Apple tăng gấp đôi doanh thu và giá trị vốn hóa của mình.
Cổ phiếu Apple đã tăng 21% trong năm nay, nâng mức vốn hóa thị trường của công ty lên 2,6 nghìn tỷ USD.
"Chúng tôi có thể đưa ra những ví dụ cho thấy Apple, dù đôi lúc không phải là người đầu tiên tạo ra xu thế, nhưng lại là động lực cho sự đổi mới. Sự khác biệt thông qua tích hợp hệ sinh thái theo chiều dọc cùng sự xuất sắc trong sản xuất và vận hành cho phép Apple đi tắt đón đầu", Huberty viết.
Trong khi đó, Adam Jonas, người phụ trách phân tích về Tesla của Morgan Stanly, gọi Apple là "chiếc xe điện cuối cùng" và mô tả sự gia nhập của gã khổng lồ công nghệ này là "một sự tiêu cực rõ ràng đối với phần còn lại của ngành".
Tuy nhiên, Jonas cũng nói rằng xe hơi vận hành hoàn toàn tự động có thể sẽ chậm được cấp phép tại Mỹ bởi hàng loạt những rào cản về đạo đức, pháp luật và công nghệ.
"Chúng tôi tin rằng người mua sẽ có những chiếc xe hoàn toàn có thể tự lái nhưng chúng vẫn chỉ được coi là những tiện ích trong quá trình đăng ký", Jonas nói.
Trước đó, nguồn tin cho biết Apple dự định tạo ra một chiếc xe điện hoàn toàn tự lái, không có vô lăng, chân ga, chân phanh cũng như không cần đến sự can thiệp của con người. Thậm chí, người ngồi trên xe có thể thoải mái nói chuyện khi quay mặt vào nhau mà không cần quan tâm tới việc di chuyển của phương tiện.
Tuy nhiên, Apple vẫn có thể trang bị một vô lăng đặc biệt để dành cho những tình huống khẩn cấp. Nhiều khả năng, chiếc vô lăng này sẽ không giống bất cứ một chiếc vô lăng nào từng thấy.
Xem thêm: nhc.37871120102111202-iad-ioht-iom-hnid-nel-elppa-ueihp-oc-aud-ial-ut-ex/nv.fefac