vĐồng tin tức tài chính 365

Từ vụ "tắc" lô hàng hơn 22.000 hộp sữa viện trợ, công tác kiểm tra chuyên ngành cần thay "áo mới"?

2021-11-22 15:31

Trên 22.000 lon sữa do đồng bào ta ở Australia ủng hộ trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh vừa được thông quan sau hơn 1 tháng chờ làm thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo quy định hiện hành, để được nhập khẩu, lô hàng này phải có đầy đủ các thủ tục về kiểm dịch động vật, đăng ký công bố sản phẩm, kiểm tra an toàn thực phẩm của một số bộ quản lý chuyên ngành.

"Sữa nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế. Khi làm thủ tục cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phâm do cơ quan quản lý chuyên ngành Bộ Y tế cấp để thực hiện việc thông quan hàng hóa", ông Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết.

Theo ông Tám, trong quá trình thực hiện phát sinh một số vướng mắc khiến kéo dài thời gian thông quan không chỉ với mặt hàng sữa mà còn với mặt hàng thuộc diện kiểm tra nhà nước về chất lượng hoặc kiểm tra an toàn thực phẩm khác cũng gặp vướng mắc phát sinh tương tự.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 38 giao cho Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) xây dựng một nghị định nhằm thay đổi phương thức quản lý thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc diện kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra nhà nước về chất lượng.

Ông Tám cho biết, nghị định này đang trình Chính phủ phê duyệt. Nếu như được Chính phủ thông qua, các vướng mắc liên quan đến hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm sẽ được tháo gỡ. Qua đó hỗ trợ cho việc thông quan hàng hóa được nhanh chóng

Theo quy định dự thảo Nghị định, các mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm chức năng, đặc biệt là sữa dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký bản công bản công bố sản phẩm và cấp mã số đăng ký một lần bởi nhà nhập khẩu đầu tiên; đối với mặt hàng cùng loại, cùng tên, nhãn hàng hóa, cơ sở sản xuất hàng hóa, chất liệu bao bì với hàng hóa đã được cấp mã số đăng ký bản công bố sản phẩm, các nhà nhập khẩu tiếp theo không cần phải thực hiện lại thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm mà được sử dụng mã số đăng ký bản công bố sản phẩm để được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm.

Mã số đăng ký bản công bố sản phẩm được công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để các doanh nghiệp tra cứu và làm thủ tục thông quan.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.99725501122111202-iom-oa-yaht-nac-hnagn-neyuhc-art-meik-cat-gnoc-ort-neiv-aus-poh-00022-noh-gnah-ol-cat-uv-ut/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ vụ "tắc" lô hàng hơn 22.000 hộp sữa viện trợ, công tác kiểm tra chuyên ngành cần thay "áo mới"?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools