vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án chuyển đổi công năng sai phép, người dân không được cấp sổ hồng

2021-11-25 15:30

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó có việc sau khi đưa vào vận hành dự án, chủ đầu tư chuyển đổi công năng diện tích sở hữu chung, dẫn đến sai thiết kế, quy hoạch ban đầu. Hệ quả là cơ quan chức năng không phê duyệt hồ sơ cấp sổ hồng cho cư dân.

Chung cư Rivera Park, quận 10 đã bàn giao nhà cho người dân từ năm 2017. Ban đầu chủ đầu tư dự án cho biết, tầng 1, 2, 3 sẽ là khu thương mại dịch vụ, các tiện ích phục vụ cho nhu cầu sống của cư dân.

Tuy nhiên, hiện khu vực này đã trở thành văn phòng cho thuê, sai với thiết kế, cam kết ban đầu với người mua nhà. Hệ quả, đến nay chung cư vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, vì vậy cư dân không được cấp sổ hồng dù đã vào ở ổn định.

"Chúng tôi sống tại đây rất lo sợ về vấn đề cháy nổ giống như chung cư Carina, nỗi ám ảnh của cư dân chúng tôi", bà Đỗ Thị Kim Chi, cư dân chung cư Rivera Park, quận 10, cho biết.

"Chúng tôi mua một căn nhà bằng tiền hợp pháp của mình. Chúng tôi mong muốn một cuộc sống an lành, hợp pháp, nhưng thực sự chúng tôi là những người sống bất hợp pháp vì không có giấy tờ gì chứng minh chúng tôi được sở hữu căn hộ mình đang ở", bà Đỗ Thị Quỳnh Mai, cư dân chung cư Rivera Park, quận 10, chia sẻ.

Theo đại diện Ban quản trị chung cư, dù quận 10 đã có quyết định đình chỉ hoạt động khu vực văn phòng cho thuê, tuy nhiên đến nay khu vực này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trong một văn bản trả lời cho cư dân, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cũng chỉ ra các sai phạm của chủ đầu tư, trong đó có việc thay đổi công năng, không đúng theo giấy phép xây dựng.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều văn bản, mỗi lần hứa là 6 tháng. 6 tháng sau họ lại ra một văn bản khác cùng với nội dung như trước. Mấu chốt là chủ đầu tư có những sai phạm dẫn đến họ không giải quyết được với các cơ quan ban ngành và kéo dài đến thời điểm này nên cư dân chúng tôi là người thiệt hại nhất", ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban quản trị chung cư Rivera Park, quận 10, TP Hồ Chí Minh, cho hay.

Thống kê từ Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh, đến nay có hơn 60 dự án từ 17 chủ đầu tư trên địa bàn vì nhiều lý do vẫn chưa làm được thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân, như: chưa tính được tiền sử dụng đất, dự án bị đem thế chấp ngân hàng, hay như việc chuyển đổi công năng sai phép.

"Chủ đầu tư tự ý hoán cải công năng, thuộc phần sở hữu chung trở thành ra diện tích kinh doanh. Chúng tôi thấy không liên quan đến khách hàng, trong trường hợp này cũng nên tách ra để cấp sổ hồng cho khách hàng, còn Nhà nước xử lý và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đối với sai phạm của mình", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Trước thực trạng này, mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo, các các sở ngành, đơn vị liên quan như Sở Xây Dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tiến hành rà soát và xử lý dứt điểm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật của chủ đầu tư, để từ đó làm cơ sở nhanh chóng cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trên địa bàn.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu xử lý sai phạm để cấp 'sổ hồng' cho người dânTP Hồ Chí Minh yêu cầu xử lý sai phạm để cấp "sổ hồng" cho người dân

VTV.vn - Các sở ngành, đơn vị liên quan phải tiến hành rà soát và xử lý dứt điểm vi phạm để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36220734152111202-gnoh-os-pac-coud-gnohk-nad-iougn-pehp-ias-gnan-gnoc-iod-neyuhc-na-ud/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dự án chuyển đổi công năng sai phép, người dân không được cấp sổ hồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools