UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3.
Trong văn bản, TP xác định việc đầu tư khép kín đường Vành đai 3 TP.HCM là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm đảm bảo tính khả thi.
Đồng thời, tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, việc đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 2021 - 2026 là rất cần thiết.
TP.HCM chính thức trình Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM. Đồ hoạ: HỒ TRANG.
Tuy nhiên, do TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là các địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nên việc bố trí ngân sách Trung ương từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất.
Do vậy, bốn địa phương thống nhất kiến nghị Trung ương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương (chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỉ đồng.
Nguồn vốn nay bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh; Xây dựng tuyến chính - đường cao tốc bốn làn xe (bao gồm các nút giao trên tuyến) và đầu tư đường song hành hai bên.
Trường hợp Trung ương khó khăn về bố trí nguồn vốn, TP kiến nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh của dự án với kinh phí dự kiến khoảng 46.971 tỉ đồng.
Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế. Thời gian thực hiện là giai đoạn 2021 - 2026.
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ UBND TP là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án Đường Vành đai 3 theo quy định.
TP sẽ chủ trì lập, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tổng thể. Trong đó phân chia các dự án thành phần để từng địa phương thực hiện.